Chuyên gia của Công ty Chứng khoán Kiến Thiết (CSI) cho biết, chứng khoán giảm mạnh với khối lượng cao trong phiên cuối tuần là một tín hiệu xấu, nhưng điểm tích cực là VN-Index chưa xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ 1.285 – 1.260 điểm nên xu hướng giảm điểm vẫn chưa được xác nhận.

Ảnh internet.
VN-Index hôm nay: Cân bằng giữa rủi ro/lợi nhuận, nhà đầu tư hạn chế việc mua thêm. Ảnh internet.

Theo CSI, ở thời điểm hiện tại, vị thế mua thăm dò khi thị trường chung giảm trong các phiên trước vẫn đang ở mức cân bằng giữa rủi ro/lợi nhuận nên tạm thời nhà đầu tư hạn chế việc mua thêm, chỉ gia tăng thêm tỷ trọng khi vị thế mua trước đó đã có lợi nhuận. Trong trường hợp giảm mạnh, có thể kỳ vọng ngưỡng hỗ trợ 1.220 điểm sẽ là mốc giữ VN-Index lấy lại cân bằng.

Chuyên gia của Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) phân tích, thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp hồi trong phiên đầu tuần 27/5. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn có dấu hiệu gia tăng khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đang chuyển trạng thái tiêu cực hơn, nhưng điểm tích cực là các chỉ số chưa xuyên thủng các mức hỗ trợ ngắn hạn nên thị trường có thể sẽ xuất hiện các nhịp hồi và biến động hẹp trong những phiên giao dịch tới khi thị trường vẫn còn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn giảm cho thấy các nhà đầu tư thận trọng hơn với diễn biến thị trường hiện tại.

Theo đồ thị tuần, chỉ số VN-Index đóng cửa giảm 0,9% so với tuần giao dịch trước đó. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy trung hạn cho nên đồ thị giá của chỉ số VN-Index có thể sẽ chưa thể vượt được mức kháng cự 1.280 điểm trong những tuần giao dịch tới. Ngoài ra, xu hướng trung hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính.

YSVN khuyến nghị nhà đầu tư: Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung bị hạ từ mức tăng xuống trung tính, trong đó xu hướng ngắn hạn của chỉ số VN30 bị hạ xuống mức giảm. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức 40-45% danh mục và chưa nên mua mới trong giai đoạn này. Nhà đầu tư có thể nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức cân bằng trong trung hạn.

Chuyên gia của Công ty Chứng khoán ASEAN (ASEANSC) nhận định, thị trường có thể sẽ sớm cân bằng và thu hẹp thanh khoản trở lại để thiết lập nền giá mới, nhà đầu tư có thể mở mua thăm dò nếu thị trường kiểm định mốc 1.245-1.250 điểm.

X.Hải (t/h)