Quyết định đầu tư hàng tỷ USD của Volkswagen vào thị trường Trung Quốc phản ánh xu hướng chung của các nhà sản xuất ô tô châu Âu. Theo Financial Times, các yếu tố chính khiến Trung Quốc trở thành điểm đến hiệu quả bao gồm:
Chi phí lao động thấp, khả năng mua sắm pin tốt hơn và hiệu quả của chuỗi cung ứng giúp Volkswagen giảm chi phí tới 50%.
Volkswagen có thể phát triển một mẫu xe điện mới trong thời gian ngắn hơn khoảng 30% so với trước đây. Quy trình phát triển được rút ngắn từ 50 tháng xuống còn nhanh hơn, nhờ sự tích hợp hiệu quả giữa phần mềm, phần cứng và quy trình xác thực xe.

Ông Thomas Ulbrich, giám đốc công nghệ của Tập đoàn Volkswagen Trung Quốc, cho biết cơ sở R&D mới tại Hợp Phì đã mang lại "một cấp độ tích hợp hoàn toàn mới," cho phép hãng đưa những đổi mới đến giai đoạn hoàn thiện nhanh hơn.
Chiến lược xuất khẩu của Volkswagen là né tránh châu Âu, tập trung Đông Nam Á
Volkswagen đã bắt đầu xuất khẩu xe sedan chạy xăng sản xuất tại Trung Quốc sang thị trường Trung Đông. Hãng cũng đang tìm hiểu các hình thức xuất khẩu tương tự sang các nước Đông Nam Á và Trung Á.
Tuy nhiên, Volkswagen hiện chưa có kế hoạch đưa xe điện sản xuất tại Trung Quốc vào châu Âu vì hai lý do chính:
Kiến trúc điện tử của xe chưa phù hợp với tiêu chuẩn châu Âu.
Thuế quan đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc có thể làm giảm lợi ích về chi phí.
Trong kế hoạch sắp tới, Volkswagen dự kiến ra mắt 30 mẫu xe điện mới tại Trung Quốc trong vòng năm năm tới. Những mẫu xe này đóng vai trò quan trọng trong việc giúp hãng giành lại thị phần NEV, nơi Volkswagen hiện không nằm trong top 10 thương hiệu dẫn đầu, mặc dù vẫn nắm giữ 20% thị phần trong phân khúc xe chạy bằng nhiên liệu đốt trong.
Tâm An (t/h)
























