Theo Reuters, ban giám đốc hãng xe ôtô Volkswagen hôm 11/6 vừa qua đã chính thức xin lỗi về việc đăng quảng cáo xe trên trang Instagram của công ty với nội dung phân biệt chủng tộc. Nhà sản xuất ôtô Đức cho biết, clip đó là do sự thiếu nhạy cảm về các vấn đề văn hoá, chứ không phải cố ý cổ xuý phân biệt chủng tộc.
"Chúng tôi có thể khẳng định rằng ở đây không có sự cố ý phân biệt chủng tộc. Chúng tôi đã thiếu nhạy cảm và mắc lỗi kiểm duyệt," ông Hiltrud Werner, thành viên phụ trách pháp lý trong ban giám đốc Volkswagen cho biết.
"Cũng thay mặt Ban giám đốc, tôi chính thức xin lỗi vì đã khiến mọi người bị tổn thương do thiếu nhạy cảm về văn hoá," ông Werner nói.Ảnh minh họa
Clip quảng cáo trên cả Instagram và Twitter của Volkswagen có độ dài chỉ khoảng 10 giây, với hình ảnh bàn tay da sáng màu đẩy và búng một người đàn ông da đen vào trong quán cà phê Petit Colon, không cho đến gần một chiếc Golf mới màu vàng đậu trên phố.
Truyền hình Đức diễn giải rằng có thể hiểu bàn tay da sáng màu đang làm cử chỉ thể hiện quyền lực của người da trắng, còn những chữ xuất hiện trên màn hình sau đó chính là nội dung phân biệt chủng tộc - “Der Neue Golf" (Golf mới), những chữ có thể đảo thành từ ám chỉ người da đen bằng tiếng Đức.
Petit Colon là quán cà phê có thật ở Buenos Aires, Argentina, gần nhà hát Teatro Colon. Trong tiếng Pháp, cụm từ này có nghĩa là "thực dân nhỏ".
Juergen Stackmann, người phụ trách hoạt động marketing của VW, cho biết ban đầu ông nghĩ quảng cáo này là giả.
"Chúng tôi đáng bị chỉ trích về sự thiếu nhạy cảm về văn hoá trong sự việc lần này, và với tư cách là thành viên Ban Giám đốc, phụ trách hoạt động marketing và sau bán hàng, tôi chịu trách nhiệm về việc này."
Vụ việc này chưa kịp lắng dịu thì truyền thông lại được một phen xôn xao cũng vì vấn đề tương tự. Theo đó, cách đây vài tuần, VW đã đăng tải một clip quảng cáo cho mẫu Golf thế hệ mới. Trong quảng cáo này, những người da màu được phân vào vai các con rối và khiến cộng đồng mạng dậy sóng vì cho rằng đó là một hành vi phân biệt chủng tộc.
PV