Chỉ vì đối tác bội tín! Đó là khẳng định của ông Nguyễn Duyên Hiếu, Giám đốc Công ty Cửu Long dẫn tới hành động thu xe taxi ngày 3/11/2013 vừa qua.

Cảnh tài xế kéo tới trụ sở Công ty Cửu Long đòi lĩnh lương và một số chế độ khác
Theo ông Hiếu: Ngày 29/3/2013, Công ty Cửu Long ký hợp đồng số 011/2013/H ĐKT/PCT-CUUNGUYEN với Công ty Cửu Nguyễn (đại diện là bà Nguyễn Cửu Thị Lành, Giám đốc) về việc giao khoán quản lý, điều hành khai thác đội xe taxi dầu khí tại khu vực Sân bay Tân Sơn Nhất.
Cửu Nguyễn nhiều lần vi phạm?
Nội dung HĐ quy định rõ trách nhiệm của Công ty Cửu Nguyễn là sắp xếp, điều hành xe taxi dầu khí của Công ty Cửu Long hoạt động theo đúng quy định của sân bay, thu tiền doanh thu hàng ngày từ lái xe về nộp cho Cửu Long. Tất cả tài xế đều là người lao động Cửu Long, toàn bộ xe taxi thuộc quyền sở hữu của Cửu Long. Cửu Nguyễn được hưởng một phần thu nhập từ doanh thu của xe taxi hàng ngày sau khi trừ đi các chi phí được quy định trong HĐ.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện HĐ, Cửu Nguyễn đã nhiều lần vi phạm, không tuân thủ các điều khoản trong hợp đồng. Cụ thể: vào các tháng 8, tháng 9 và tháng 10/2013, Cửu Nguyễn liên tục nộp thiếu doanh thu cho Cửu Long với tổng số tiền là 444.165.000 đồng.
Căn cứ vào các điều khoản đã ký, ông Hiếu cho rằng: Do không nộp doanh thu nên ngày 3/11/2013, Công ty Cửu Long quyết định thu hồi toàn bộ xe taxi đã giao cho Cửu Nguyễn quản lý, điều hành khai thác. Tới thời điểm này, Cửu Long đã thu hồi được 26 xe, 13 xe đang nằm ở xưởng sửa chữa nên công ty đã chủ động giữ lại để thu hồi luôn.
Trước khi thu hồi xe, Cửu Long đã thông báo về lý do thu hồi xe là do Cửu Nguyễn vi phạm hợp đồng.
Quá tin tưởng vào hợp đồng miệng?
Bà Lành cho biết: Tôi bị “dụ” khi Công ty Cửu Long nói HĐ giao khoán này chỉ mang tính hợp thức hóa! Lãnh đạo Cửu Long nói miệng rằng: Sẽ ủng hộ tôi trong việc bán xe thương quyền với tổng số tiền là 11 tỷ đồng. Khi đó, Cửu Long yêu cầu Cửu Nguyễn đưa trước 3 tỷ đồng.
Do không có tiền nên bà Lành mới đưa trước số tiền 1 tỷ 428 triệu đồng làm 2 lần: Lần một 900 triệu đồng và lần hai 528 triệu đồng. “Vì chưa đóng đủ số tiền 3 tỷ đồng nên Cửu Nguyễn phải nộp doanh thu hàng ngày về cho Cửu Long. Trong đó, ngoài việc tự trả tiền xăng, tiền lên ca 25.000 đồng/1 xe, tiền thuế 10%, tiền quản lý 6% thì mỗi ngày Cửu Nguyễn phải nộp 400.000 đồng/1xe (loại 4 chỗ) và 600.000 đồng/1 xe (loại 7 chỗ), sau 3 năm toàn bộ số xe trên sẽ thuộc về tôi”, bà Lành phân bua.
Bà Lành cũng khẳng định, không hề có việc chưa nộp mấy trăm triệu tiền doanh thu. Nếu là công ty làm ăn đàng hoàng, khi tôi nợ số tiền lớn như vậy thì Cửu Long phải gửi văn bản lên công an yêu cầu công an sẽ giải quyết. Tại sao trước ngày 3/11, không có một văn bản nào gửi lên công an mà Cửu Long đã tổ chức người “cướp” xe?
Phản ứng trước câu hỏi này, ông Phong cho biết: Đây là tranh chấp HĐ dân sự, nội bộ 2 DN tự giải quyết nên không nhờ tới công an. Còn tới ngày 3/11, Cửu Long mới gửi hồ sơ cho phía công an là nhờ công an vào cuộc trong trường hợp xảy ra thu hồi xe tại bãi xe Cửu Nguyễn ở khu vực sân bay, nếu phía Cửu Nguyễn có gây cản trở thì công an sẽ hỗ trợ để đảm bảo an ninh trật tự.
Người lao động thiệt thòi
Việc tranh chấp HĐ hợp tác kinh tế là câu chuyện của 2 DN nhưng chính những người lao động là tài xế lại đang hứng chịu những thiệt thòi sau sự cố này. Vì không biết bấu víu vào đâu nên sáng ngày 3/11, hơn 50 tài xế đã kéo tới “vây” trụ sở Công ty Cửu Nguyễn yêu cầu DN này trả lương và giải quyết một số chế độ.
Được biết, sau mỗi ngày Cửu Nguyễn nộp doanh thu về Cửu Long, công ty sẽ trích một phần doanh thu cho đội trưởng và thu ngân của Cửu Nguyễn phát lương cho tài xế. Hôm nay, tới ngày phát lương nhưng Cửu Nguyễn không phát mặc dù đang giữ doanh thu nguyên tuần rồi. Vì thế mới có cảnh nhiều tài xế kéo tới đòi quyền lợi.
Cửu Long đã hỗ trợ tài xế 300.000 đồng (tiền không kinh doanh được cả ngày 3/11, chi phí chạy xe), trả lương cho tài xế và hứa sẽ bố trí cho tài xế làm việc trở lại trong thời gian sớm nhất. “Hiện tại, công ty đang tái cấu trúc lại đội xe sân bay, nếu tài xế nào có nhu cầu tiếp tục chạy đội xe ngoài thì sẽ được bố trí ngay trong tuần này” như lời chia sẻ của ông Phong. Tuy nhiên, nhiều tài xế đang thực sự hoang mang, với tình hình tranh chấp như hiện nay, không biết tới khi nào họ mới được bố trí làm việc trở lại?
Nhóm PV




















