Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ Hàng loạt lao động người Việt kêu cứu ở Nga: Cục Quản lý lao động ngoài nước sẽ xử lý vụ việc

Vừa qua, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thươ

Mới chỉ có 3 lao động được đưa về nước

Doanh nghiệp có dấu hiệu lừa đảo, vi phạm pháp luật?

Hàng loạt lao động người Việt kêu cứu ở Nga?

Vừa qua, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội) đã có phản hồi về phương án giải quyết vụ việc người lao động tại Liên bang Nga kêu cứu(báo Thương hiệu và Công Luận đã đăng). Theo đó, đại diện cơ quan này khẳng định sẽ giải quyết vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

Cục Quản lý lao động ngoài nước khẳng định sẽ xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, ngày 25/02/2015 cơ quan này nhận được đơn kiến nghị của gia đình 05 lao động Nguyễn Thị Huệ (địa chỉ tại Hà Nội), Hà Thị Nhung, Vũ Thị Nhung, Hà Thị Duyên và Lê Thị Hải Lý (địa chỉ ở Đăk Nông). Theo đơn kiến nghị, các lao động có tên trên ký hợp đồng với công ty Inimexco Hải Dương để sang làm việc tại xưởng may Goldstar, LB Nga.

Tuy nhiên, sang đến nơi các lao động phải làm việc cho công ty của chủ sử dụng khác. Các quy định về lương và thời gian làm việc không đúng như trong hợp đồng đã ký. Thực tế các lao động phải làm việc từ 14-16 tiếng/ngày, nhưng không được biết về mức lương được lĩnh, không có bảo hiểm, điều kiện sinh hoạt tồi tàn. Người lao động đã liên hệ với công ty Inimexco Hải Dương nhiều lần và được phía công ty hứa hẹn ngày 14/02/2015, sẽ cho về nước nhưng đến nay vẫn còn một số lao động chưa được giải quyết đưa về nước.

Hiện nay, các lao động đang bị thu giữ hộ chiếu và “giam lỏng” tại khu nhà xưởng bỏ hoang, khiến các lao động bị khủng hoảng tinh thần và một vài người trong nhóm đã bị ngất phải đưa đi cấp cứu. Gia đình người lao động mong muốn được giúp đỡ nhanh chóng đưa các lao động nói trên về nước.

Ngay sau khi nhận được đơn kiến nghị với các tình tiết nêu trên, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã kiểm tra các đăng ký hợp đồng đưa lao động đi làm việc tại Nga với ngành nghề may mặc trong thời gian qua của Công ty Inimexco Hải Dương. Theo hồ sơ, văn bản lưu tại Cục Quản lý lao động ngoài nước, Công ty Inimexco Hải Dương nộp đăng ký hợp đồng số 16/XKLĐ-ĐKHĐ đăng ký đưa 40 lao động đi làm việc tại Liên bang Nga ngành nghề may mặc cho chủ sử dụng là Công ty TNHH Xí nghiệp may GOLDSTAR.

Nhưng hợp đồng này không được Cục Quản lý lao động ngoài nước cho phép thực hiện, do hiện vẫn tồn tại nhiều vụ việc phát sinh liên quan đến lao động ngành nghề may mặc tại Nga và Cục đã có văn bản gửi công ty về việc này. Tuy nhiên, công ty Inimexco Hải Dương không tuân thủ và đưa trái phép số lao động trên sang làm việc tại Liên bang Nga.

Trước tình hình trên, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã có văn bản yêu cầu Công ty Inimexco Hải Dương khẩn trương đưa những lao động có tên trên về nước theo nguyện vọng cá nhân và gia đình. Đồng thời, Cục yêu cầu lãnh đạo công ty Inimexco Hải Dương lên làm việc vào ngày 06/3/2015.

Trước đó, tại buổi làm việc ngày 06/3/2015, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã chỉ ra những sai phạm của công ty Inimexco Hải Dương và yêu cầu công ty này phải dừng ngay việc đưa lao động sang làm việc tại xưởng may Goldstar ở Liên bang Nga và phải phối hợp với đối tác nước ngoài khẩn trương đưa 5 lao động đang có đơn khiếu nại về nước an toàn theo nguyện vọng của người lao động và gia đình.

Cũng tại buổi làm việc này, công ty Inimexco Hải Dương thừa nhận sai phạm của công ty trong việc đưa lao động đi làm việc tại Nga với ngành nghề may mặc khi không được sự chấp thuận của Cục Quản lý lao động ngoài nước. Công ty này cam kết sẽ đưa 05 lao động có đơn khiếu nại về nước an toàn trước ngày 15/3/2015.

“Đến nay, đã có 3 lao động về nước an toàn. Hai lao động còn lại (1 bị mất hộ chiếu, 1 chưa dứt khoát) nên chưa về nước”, nguồn tin từ Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết.

Trả lời về phương hướng xử lý vụ việc trong thời gian tới, đối với hai lao động còn lại chưa về nước, Cục Quản lý lao động ngoài nước chỉ đạo công ty Inimexco Hải Dương tiếp tục theo dõi sát sao tình hình của người lao động và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của cả Việt Nam và nước sở tại để đưa hai lao động còn lại về nước an toàn.

Đối với những sai phạm của công ty Inimexco Hải Dương, Cục Quản lý lao động ngoài nước sẽ căn cứ theo quy định của Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và các quy định liên quan để xử phạt công ty theo quy định.

Báo Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc./.

Hoan Nguyễn

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.