Theo ghi nhận, tại các điểm giao dịch của các nhà mạng, mặc dù đã lùi thời hạn khoá thuê bao sau 24/4, tuy nhiên, các nhà mạng vẫn đang trong tình trạng quá tải bởi lượng khách đến cập nhật thông tin quá lớn. Vấn đề được đặt ra ở đây đó là các nhà mạng cho phép nhân viên dùng điện thoại cá nhân chụp các giấy tờ cá nhân và chân dung chủ thuê bao. Việc sử dụng điện thoại cá nhân chụp ảnh tạo ra nỗi bất an không nhỏ với nhiều người.
Việc các nhà mạng chụp ảnh bổ sung thông tin thuê bao di động rất rễ để lộ thông tin cá nhân
Chị Phạm Quỳnh Trang, Q. Bắc Từ Liêm, cho rằng, thời gian gần đây liên tục có các vụ thông tin cá nhân bị lợi dụng khiến chị rất lo lắng khi đi cập nhật ảnh chân dung cho thuê bao của mình. Vấn đề sẽ phức tạp hơn nhiều nếu như chiếc smartphone của các nhân viên của nhà mạng kia bị hack hoặc virus tấn công. Trong khi vấn để bảo mật với các điện thoại cá nhân thì chẳng ai có thể đảm bảo.
Đồng quan điểm với chị Trang, anh Nguyễn Hữu Thắng, Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm, vẫn chần chừ chưa đi đăng ký nộp ảnh chân dung.
“Tôi thấy rất lo lắng khi thông tin cá nhân của mình bị lộ ra thì sẽ như thế nào. Chưa kể các đối tượng xấu nếu có được thông tin cá nhân rồi sử dụng các các mục đích phi pháp như làm giả giấy tờ vay ngân hàng như các vụ việc gần đây thì ai sẽ chịu trách nhiệm?”, anh Thắng lo lắng.
Theo nghị định 49/2017 của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông, ngoài chứng minh nhân dân, người dùng di động còn phải cung cấp ảnh chụp chân dung mới đủ điều kiện làm chủ sở hữu SIM điện thoại hợp pháp. Trên thực tế, việc buộc người dân chụp hình khi mua SIM là cần thiết, nhưng nhiều người dân lại đang rất lo lắng vì sợ bị lộ thông tin cá nhân vì vấn đề bảo mật từ các nhà mạng.
“Khi đi hoà mạng, CMND tôi đã nộp cho nhà mạng rồi, vậy cần thêm ảnh để làm gì? Nhà mạng sẽ sử dụng để làm gì? Tôi đến điểm đăng ký ảnh chân dung thì nhân viên lại dùng điện thoại cá nhân để chụp ảnh nên thấy không an tâm chút nào. Nhà mạng cam kết là đảm bảo an toàn nhưng với từng ấy chiếc điện thoại nhân viên làm không xuể thì điều gì cũng có thể xảy ra cả”, bà Phùng Thu Hà, Cầu Giấy, cho biết.
Trong khi đó, anh Nguyễn Minh Phong, Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, cho rằng, chúng ta cần phải hiểu rằng thông tin phải được phân quyền theo nguyên tắc tôn trọng thông tin cá nhân và bảo mật tuyệt đối. Như cách làm hiện nay của các nhà mạng, thông tin hình ảnh của khách hàng được lấy tràn lan trong khi nhìn cách nhà mạng cho nhân viên chụp ảnh cho khách mà nói đảm bảo an toàn thì khó có thể an tâm được.
Trao đổi về việc này, luật sư Trần Kim Thọ, VP Luật Bình An, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, phân tích, đối với việc đi nộp ảnh chân dung cho thuê bao có nhiều người thấy bức xúc bởi căn cứ theo Điều 32, Bộ luật Dân sự năm 2015, hình ảnh của mỗi công dân mang tính chất cá nhân, riêng tư. Việc cung cấp hình ảnh phải do họ tự nguyện, không thể ép buộc công dân cung cấp hình ảnh cho công ty dịch vụ. Công ty dịch vụ cũng không có quyền lưu trữ hình ảnh cá nhân của công dân nếu không có sự cho phép của họ. Tuy nhiên, trong trường hợp này, các nhà mạng phải thực hiện theo Nghị định 49 nên hoàn toàn đủ căn cứ pháp lý. Nhưng người dân lo lắng về thông tin cá nhân có khả năng bị lộ không phải không có căn cứ trước thực tế tội phạm mạng ngày càng tinh vi. Chưa kể tới việc thời gian gần đây rất nhiều vụ thông tin cá nhân bị lộ và các đối tượng xấu tận dụng việc này để làm giả giấy tờ, hồ sơ đi vay ngân hàng hoặc lợi dụng hình ảnh cá nhân để trục lợi phi pháp.
Luật sư Thọ cũng cho rằng, việc cung cấp ảnh chân dung cho nhà mạng được sử dụng đúng vào mục đích quản lý SIM hoàn toàn toàn đúng pháp luật. Tuy nhiên, bên cạnh đó là vấn đề bảo mật, không ai dám đảm bảo 100% trước con mắt dòm ngó của hacker. Điều gì sẽ xảy ra nếu hacker truy cập được vào dữ liệu nhà mạng và lợi dụng bán thông tin, phân tích thông tin phục vụ các mục đích kinh doanh, vụ lợi, không trong sạch hoặc các mục đích nhạy cảm như vụ việc của Facebook thời gian vừa qua.
Thực tế, trước những lo ngại về vấn đề bảo mật hình ảnh, nhiều người dân còn cho rằng, nhà mạng song song với việc yêu cầu người dùng tuân thủ cung cấp danh tính rõ ràng thì cần phải có trách nhiệm cam kết bảo vệ thông tin của người dùng thì khách hàng mới có thể an tâm được. Chưa kể tới việc làm sao để có thể dễ dàng điều tra, quản lí các vụ việc ảnh hưởng tới quyền lợi của khách hàng, hạn chế tình trạng lợi dụng SIM được mua bán tràn lan để làm điều xấu, thậm chí có thể đánh cắp danh tính dẫn đến trộm thẻ ngân hàng... cũng là những kẻ hở khiến nhiều người rất lo lắng
Theo Trí Anh/ Tiền Phong