Đổ xô đi đăng ký thay đổi thông tin (ảnh nguồn Internet)
Ngày 23/4/2018, tại hàng loạt điểm giao dịch của cả ba nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone đã xảy ra tình trạng quá tải. Tình hình chung cho thấy người dùng mạng di động cảm thấy phiền hà vì mất thời gian, công sức đi bổ sung thông tin, hình ảnh, kèm thêm nỗi lo thuê bao của mình có thể bị khóa, ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc.
Dù các nhà mạng đã đồng loạt ra thông báo, sẽ chưa thực hiện khóa SIM sau ngày 24/4/2018 nhưng các cửa hàng của nhà mạng tại Cần Thơ, TP.HCM, Hà Nội… trong những ngày này đều chật cứng người dân đến bổ sung thông tin, chụp ảnh.
Tại một số điểm giao dịch của MobiFone, từ sáng sớm cửa hàng đã không còn chỗ giữ xe cho khách. Bên trong, người đứng kẻ ngồi điền biểu mẫu, đợi xếp hàng chụp ảnh đông đến mức không còn lối đi.
Trao đổi với phóng viên, một đại diện Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết: Theo Nghị định 49/2017, ngày 24/4 là mốc thời gian các doanh nghiệp viễn thông (DN) phải bảo đảm toàn bộ thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu tập trung của mình phải tuân thủ đúng quy định.
Sau thời điểm này, bất kỳ lúc nào cơ quan quản lý cũng có thể thanh tra, kiểm tra và xử phạt DN nếu phát hiện có thông tin thuê bao không đúng quy định. Ngoài ra, DN sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với những sai phạm có thể phát sinh liên quan đến thông tin thuê bao này trong cơ sở dữ liệu của mình.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là sau mốc thời gian trên toàn bộ các thuê bao chưa cập nhật thông tin sẽ bị khóa một chiều, hai chiều hay chấm dứt cung cấp dịch vụ.
Thuê bao sẽ chỉ bị khóa, chấm dứt cung cấp dịch vụ nếu chủ thuê bao cố tình không tuân thủ việc cập nhật, bổ sung thông tin khi đã nhận được thông báo từ DN theo quy trình.
Trường hợp người dùng chưa nhận được thông báo từ DN thì trách nhiệm bảo đảm thông tin thuê bao đã đúng quy định thuộc về DN và DN không có quyền khóa hay chấm dứt cung cấp dịch vụ của các thuê bao này.
Thời gian qua, các DN chưa thực sự nghiêm túc và cố gắng rà soát, cập nhật, hoàn thiện thông tin thuê bao theo quy định nên việc triển khai trong những ngày gần đây gây nhiều khó khăn cho người dân (quá tải, ùn tắc tại các điểm cung cấp dịch vụ).
Từ đó, Cục Viễn thông yêu cầu trong những ngày sắp tới, các DN phải có trách nhiệm bố trí thiết bị, nhân lực, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân bổ sung, cập nhật thông tin.
Thanh Bình