Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam trước thách thức
Xuất khẩu cá Việt Nam trước thách thức

Mất lợi thế tại thị trường Mỹ, tìm hướng đi mới

Trong tháng 8, xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ, thị trường lớn nhất của Việt Nam, đạt 29 triệu USD, giảm gần 21% so với cùng kỳ năm 2024. Nguyên nhân chính được VASEP chỉ ra là do chính sách thuế mới, khiến cá ngừ Việt Nam phải chịu mức thuế đối ứng 20%, cao hơn so với đối thủ Ecuador (15%) và các nước khác. Tổng mức thuế mà cá ngừ đóng hộp Việt Nam phải chịu khi xuất khẩu sang Mỹ hiện lên tới 32,5%.

Trước những khó khăn này, các doanh nghiệp cá ngừ Việt Nam đang tìm hướng đi mới và đã đạt được những kết quả khả quan:

Thị trường EU: Xuất khẩu sang EU tăng 6% trong tháng 8, với các thị trường như Hà Lan, Italy và Đức đều ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ.

Thị trường CPTPP: Xuất khẩu sang Nhật Bản tăng tới 88%, trong khi Canada và Mexico cũng có dấu hiệu khởi sắc.

Thị trường mới nổi: Xuất khẩu sang Nga tăng 17,8%, Philippines tăng 72,4% và Thái Lan tăng tới 248%.

Thách thức từ đạo luật mới của Mỹ

Bên cạnh áp lực thuế, ngành cá ngừ Việt Nam còn phải đối mặt với một thách thức lớn khác khi Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển Mỹ (NOAA) từ chối công nhận tương đương 12 nghề cá của Việt Nam theo Đạo luật Bảo vệ động vật biển có vú (MMPA). Quyết định này dự kiến sẽ tác động tiêu cực tới xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ.

Trước tình hình này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có thư gửi Bộ trưởng Thương mại Mỹ, đề nghị cân nhắc lại quyết định để tránh gây gián đoạn thương mại và bảo vệ sinh kế của hàng trăm nghìn ngư dân và người lao động Việt Nam.

Mặc dù có khả năng phục hồi nhờ nhu cầu tăng vào cuối năm, ngành cá ngừ Việt Nam vẫn cần nỗ lực giải quyết các vấn đề về chi phí, giá nguyên liệu và cạnh tranh để duy trì sự tăng trưởng bền vững.

Tâm An (t/h)