Số liệu từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho thấy, xuất khẩu cá ngừ trong tháng 12/2024 đạt gần 86 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Tổng kim ngạch cả năm 2024 đạt 989 triệu USD, tăng 17% so với năm 2023.
Trong năm qua, các nhóm mặt hàng cá ngừ của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ. Đáng chú ý, xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ chế biến khác sau khi sụt giảm liên tục trong những tháng đầu năm đã tăng trưởng liên tục trong những tháng cuối năm, tăng 24% so với cùng kỳ. Trái lại, xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ đóng hộp lại có xu hướng sụt giảm trong nửa cuối năm. Tính luỹ kế cả năm 2024, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp tăng 17%.
Các sản phẩm thịt/loin cá ngừ đông lạnh của Việt Nam vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất. Xuất khẩu nhóm sản phẩm này trong năm 2024 đã tăng trở lại và có xu hướng tăng nhanh trong những tháng cuối năm.
![Ảnh minh họa Ảnh minh họa](https://media.thuonghieucongluan.vn/uploads/2025/01/26/z6265841632532-f0e8fff6e6554e3f2f5ee7137109f154-1737895617.jpg)
Xét về thị trường, tính đến hết năm 2024, Mỹ vẫn là khách hàng lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 388 triệu USD, tăng 19% so với năm 2023. Đứng thứ 2 là Israel với hơn 65 triệu USD, tăng 30% so với năm trước.
Đáng chú ý, Nga đang tăng cường nhập khẩu mặt hàng này từ Việt Nam với mức tăng trưởng mạnh nhất trong số các thị trường chủ đạo. Cụ thể trong năm qua xuất khẩu cá ngừ sang Nga đạt 45 triệu USD, tăng 56% so với năm trước. Việt Nam hiện đang là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 3 cho thị trường Nga sau Trung Quốc và Thái Lan. Trong khi mặt hàng xuất khẩu chủ lực là thịt/loin cá ngừ đông lạnh mã HS030487 của Việt Nam đang theo thỏa thuận trong VN- EAEUFTA được miễn thuế khi xuất khẩu sang Nga, các sản phẩm của Trung Quốc và Thái Lan đang phải chịu thuế 3,8%.
Trong năm 2024, xuất khẩu các nhóm mặt hàng cá ngừ của Việt Nam đều ghi nhận mức tăng so với cùng kỳ. Đặc biệt, xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ chế biến khác, sau khi gặp khó khăn trong những tháng đầu năm, đã phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ với mức tăng 24% so với cùng kỳ. Ngược lại, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp có xu hướng giảm trong nửa cuối năm, tuy nhiên, tính chung cả năm 2024, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp vẫn tăng 17%.
Các sản phẩm thịt/loin cá ngừ đông lạnh của Việt Nam vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất. Xuất khẩu nhóm sản phẩm này trong năm 2024 đã tăng trở lại và có xu hướng tăng nhanh trong những tháng cuối năm.
Xét về thị trường, tính đến hết năm 2024, Mỹ vẫn là khách hàng lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 388 triệu USD, tăng 19% so với năm 2023. Đứng thứ 2 là Israel với hơn 65 triệu USD, tăng 30% so với năm trước.
Đặc biệt, Nga đã tăng mạnh nhập khẩu cá ngừ từ Việt Nam, đạt 45 triệu USD trong năm qua, tăng 56% so với năm trước. Việt Nam hiện là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 3 cho Nga, sau Trung Quốc và Thái Lan. Mặt hàng chủ lực là thịt/loin cá ngừ đông lạnh (HS030487) của Việt Nam được miễn thuế khi xuất khẩu sang Nga theo thỏa thuận trong VN-EAEUFTA, trong khi sản phẩm từ Trung Quốc và Thái Lan phải chịu thuế 3,8%.
Trong năm 2024, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các thị trường chính tiếp tục duy trì ở mức cao, dù tốc độ tăng trưởng có sự biến động trong nửa cuối năm. Đáng chú ý, xuất khẩu cá ngừ sang EU đã có dấu hiệu tăng nhẹ trở lại trong tháng 12. Tương tự, xuất khẩu sang Canada, sau một thời gian giảm sút, đã phục hồi mạnh mẽ trong hai tháng cuối năm, với mức tăng 40% so với tháng 12/2023.
Các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam hiện đã có mặt tại hơn 80 thị trường, tăng so với con số 70 thị trường trong năm trước. Dự báo, ngành cá ngừ Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong năm 2025, nhờ vào nhu cầu tiêu thụ ngày càng cao và các chính sách thuế quan thuận lợi từ các thị trường quốc tế, đặc biệt là từ Mỹ.
Theo các chuyên gia, trong nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của Donald Trump, Việt Nam có thể tiếp tục hưởng lợi từ các biện pháp đánh thuế cao đối với sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc. Thêm vào đó, các ưu đãi thuế quan từ các Hiệp định Thương mại sẽ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam gia tăng xuất khẩu sang các thị trường quốc tế.
Hà Trần (t/h)