Những năm gần đây, nhu cầu tiêu thụ nông sản Việt Nam gia tăng tại Nhật Bản, nhất là đối với hai mặt hàng rau củ và trái cây. Đây là cơ hội nhưng cũng đặt ra thách thức đối với các doanh nghiệp xuất khẩu.
Thông tin trước báo chí, bà Phạm Thị Minh Hà, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, các loại nông sản Việt Nam nói chung hiện nay đang tiếp cận sâu rộng vào thị trường tiêu dùng ở Nhật Bản. Thuỷ hải sản, nhất là tôm, cá tra, cá ba sa, xuất hiện trên nhiều kệ hàng ở quốc gia này.
Ngoài ra, rất nhiều nông sản khác cũng đang có mặt tại Nhật Bản, được người tiêu dùng nơi đây tin tưởng, lựa chọn. Có thể kể tới là các mặt hàng cà phê, rau củ, trái cây (xoài, vải, nhãn), gạo (ST25, Japonica)…

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Trưởng phòng Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường (Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội), cùng với các địa phương của cả nước, TP. Hà Nội hiện cũng có hàng chục doanh nghiệp xuất khẩu nông sản sang Nhật Bản.
Với lợi thế nằm ở thủ đô, thuận lợi về logistics nên các doanh nghiệp Hà Nội là đầu mối thu mua, sơ chế, chế biến nông sản của rất tỉnh thành; sau đó xuất khẩu sang Nhật Bản. Các mặt hàng xuất khẩu không chỉ có rau củ, trái cây mà còn có các loại gia vị, chè, gạo… Giá trị xuất khẩu nông sản cũng liên tục tăng qua từng năm.
Tương tụ, ông Tạ Văn Tường, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội cho biết, mặc dù là Thủ đô, nhưng Hà Nội có quy mô sản xuất nông nghiệp rất lớn. Chất lượng nông sản của Hà Nội cũng không ngừng được cải thiện, được nhiều thị trường lớn tiếp nhận, trong đó có Nhật Bản.
Ông Tạ Văn Tường cũng cho hay, hiện nay, Đảng và Nhà nước đang có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Do vậy, các doanh nghiệp cần chủ động trao đổi thông tin, tiếp cận và đề xuất các cơ quan quản lý Nhà nước tháo gỡ rào cản nhằm thúc đẩy xuất khẩu nông sản sang Nhật Bản và các quốc gia.
AEON sẽ tăng gấp 2 lần nhu cầu thu mua nông sản của Việt Nam
Theo ông Nakajima Hideo, Giám đốc Bộ phận sản phẩm mảng thực phẩm và chăm sóc sức khoẻ, sắc đẹp của Tập đoàn AEON Nhật Bản cho biết: Năm 2026, đơn vị này có nhu cầu tăng gấp 2 lần nhu cầu thu mua nông sản của Việt Nam. Trong đó, rau củ và trái cây đông lạnh là 2 mặt hàng ưu tiên.
Để có thể tiếp cận được với hệ thống AEON tại Việt Nam và Nhật Bản, ông Hideo khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam cần đáp ứng một số điều kiện nhập khẩu. Ở đó các yếu tố về chất lượng, an toàn sản phẩm là hết sức quan trọng. Đặc biệt, các đơn vị có chứng chỉ GlobalGAP là một lợi thế lớn.
Tuấn Ngọc
























