Xuất siêu Việt Nam cán mốc 9,12 tỷ USD trong 11 tháng

Xuất siêu Việt Nam cán mốc 9,12 tỷ USD trong 11 tháng

Số liệu của Bộ Công thương cho thấy, tháng 11 năm 2019, hoạt động xuất siêu đạt 100 triệu USD, giảm mạnh so với mức 1,86 tỷ USD trong năm 2018. Tuy nhiên, con số 100 triệu USD này cũng đã giúp xuất siêu trong 11 tháng đầu năm 2019 đạt mức cao kỷ lục 9,12 tỷ USD, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó khu vực trong nước nhập siêu 23,5 tỷ USD, còn khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) xuất siêu 32,6 tỷ USD (bao gồm dầu thô).

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, với mức xuất siêu cao kỷ lục và tốc độ tăng trưởng xuất khẩu 11 tháng tăng 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái, dự kiến năm 2019 sẽ là năm xuất siêu thứ tư liên tiếp của Việt Nam.

Hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam sẽ hoàn thành mục tiêu đề ra là tăng trưởng tăng 7 – 8% so với năm 2018, kiểm soát nhập siêu dưới 3% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Theo Bộ Công Thương, tính đến hết tháng 11, có 32 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, trong đó có 8 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD và 5 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD.

Những mặt hàng dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu tiếp tục là điện thoại các loại và linh kiện (48,73 tỷ USD), hàng dệt và may mặc (29,89 tỷ USD), máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (32,4 tỷ USD), máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng (16,47 tỷ USD), giày dép các loại (16,49 tỷ USD).

Đáng chú ý, khối doanh nghiệp trong nước tiếp tục là điểm sáng trong hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam với mức tăng 18,1%, cao hơn 2 lần so với tốc độ tăng trưởng chung cả nước và cao hơn gần 5 lần so với tốc độ tăng trưởng của khối doanh nghiệp FDI (kể cả dầu thô - đạt 3,8%).

Tỷ trọng của khu vực kinh tế trong nước tiếp tục xu hướng tăng, chiếm 30,95% tổng kim ngạch xuất khẩu (cùng kỳ năm trước là 29,16%).

Bên cạnh đó, tất cả các nhóm thị trường mà Việt Nam có ký kết FTA và đang thực thi đều ghi nhận tăng trưởng tốt, cho thấy chúng ta chủ động khai thác có hiệu quả các FTA đã ký kết.

Bộ Công Thương dự báo kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng tiêu dùng sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới do là thời điểm chuẩn bị hàng hóa phục vụ các dịp mua sắm lớn nhất trên toàn cầu trong cả năm như Lễ Giáng sinh, Tết Dương lịch, Tết Âm lịch ở Việt Nam và một số nước châu Á…

Hằng Vương