Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Yên Lạc - Vĩnh Phúc: Cát tặc lộng hành, người dân kêu cứu!

Tình trạng khai thác cát diễn ra rầm rộ ven sông Hồng, khu vực xã Trung Hà, đã khiến hệ thống kè chỉnh trị nắn dòng sông sạt nở nghiêm trọng, nhiều diện tích hoa màu, hàng chục nghìn m2 đất canh tác nguy cơ bị cuốn trôi theo dòng nước. Tuy nhiên, cho tới nay, phía cơ quan chức năng vẫn chưa có động thái xử lý dứt điểm, khiến dư luận bức xúc.

Yên Lạc - Vĩnh Phúc: Cát tặc lộng hành, người dân kêu cứu! - Hình 1

Mũi kè L06 chỉnh trị nắn dòng sông Hồng, cách điểm khai thác đã bị đổ gẫy hư hoảng hoàn toàn (Ảnh Hà Long)

Như Thương hiệu & Công luận đã thông tin, trước đó, tại xã Trung Hà (Yên Lạc, Vĩnh Phúc) diễn ra tình trạng khai thác cát sai phép, vượt phép.

Tại đây, 2 DN là Công ty Khoáng sản Hoàng Phát Thủ đô và Công ty TNHH An Viên, khai thác cát trên sông Hồng, được UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho phép làm vật liệu xây dựng thông thường, đã ngày đêm tận diệt khúc sông này.

Liên tiếp những ngày qua, người dân thôn 6, 7, 8 thuộc xã Trung Hà, đã phải xua đuổi những "binh đoàn" tàu hút, tàu quốc khai thác cát trên, tuy nhiên, theo người dân nơi đây, tình trạng này không hề thuyên giảm mà thậm chí những tàu quốc, tàu hút còn hoạt động rầm rộ hơn.

Yên Lạc - Vĩnh Phúc: Cát tặc lộng hành, người dân kêu cứu! - Hình 2

Nhiều tàu quốc, tàu hút đang khai thác trên sông Hồng, địa phận xã Trung Hà

Nhiều người dân cho biết, khoảng 2 tháng trở lại đây, xuất hiện nhiều tàu hút cát hoạt động rầm rộ và công khai. Không chỉ hoạt động vào ban đêm, những chiếc tàu cuốc, tàu hút còn ngang nhiên trộm cát giữa ban ngày, có hôm đến vài chục chiếc tàu hút cát.

Để tìm hiểu vấn đề trên, chúng tôi đã tiếp xúc nhiều người, trong đó có bà Nguyễn Thị Vân, thôn 6, xã Trung Hà. Bà Vân cho biết: “Đất đai của chúng tôi đang trồng các loại cây hoa màu như lạc, ngô..., giúp phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống. Nhưng mấy tháng trở lại đây, xuất hiện hàng chục tàu hút, tàu cuốc khai thác cát trái phép, làm sạt lở đất đai và hoa màu”.

Nạn khai thác cát trái phép hoành hành khiến diện tích đất canh tác của người dân mất dần.

Bà Trần Thị Dậu bức xúc: “Hàng nghìn cây chuối của gia đình tôi đang tốt tươi, có mấy ngày nhóm cát tặc vào hút, đã khiến bay xuống sông hết. Chúng tôi khổ lắm rồi, như thế này biết sống sao đây?”.

Trước nguy cơ mất trắng những mảnh đất hoa màu, người dân sở tại đã báo cáo lên các cấp chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý tình trạng trên. Tuy nhiên, đất canh tác thì ngày càng bị thu hẹp, còn vấn nạn “cát tặc” vẫn là nỗi lo ngày một lớn.

Thậm chí, do quá bức xúc vì nạn “cát tặc” ngang nhiên lộng hành, phá hoại từng tấc đất và hoa màu, người dân xã Trung Hà đã phải dựng lán, trại tại ngay những thửa ruộng của mình để xua đuổi những tàu hút cát trộm manh động trong đêm.

''Để ngăn chặn nạn cát tặc hoành hành, bà con phải lập ra tổ bảo vệ, túc trực ở bãi bồi này", một người dân nói.

Bà Trần Thị Đức, người dân xã Trung Hà cho biết: ''Chúng tôi đã báo cáo sự việc lên Công an xã, nhưng lực lượng xã ra được chốc lát rồi lại về. Dân chúng tôi cứ tự phải bảo vệ thôi, chứ trông chờ ai được''.

Yên Lạc - Vĩnh Phúc: Cát tặc lộng hành, người dân kêu cứu! - Hình 3

Tình trạng sạt lở rất nghiêm trọng, nhiều diện tích hoa màu đã bị cuốn trôi

Liên quan đến việc này, trao đổi với PV, ông Trần Ngọc Thạch – Chủ tịch UBND xã Trung Hà xác nhận có xảy ra tình trạng hút cát trộm trên địa bàn, nhưng vẫn chưa có biện pháp xử lý rất điểm.

''Thời gian gần đây, trên địa bàn các thôn 6, 7, 8, xuất hiện tình trạng một số tàu đến hút trộm cát gây sạt lở bờ bãi, ước tính số lượng vài héc ta. Bà con vô cùng búc xúc. Xã cũng đã cử lực lượng xuống để ngăn chặn, nhưng do lực lượng mỏng nên vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm tình trạng hút cát trộm'', ông Thạch cho hay.

Trước sự việc trên, đề nghị UBND huyện Yên Lạc, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc xử lý, có biện pháp ngăn chặn kịp thời, giúp người dân ổn định sinh sống.

Tại xã Trung Hà, đã cấp phép cho 2 DN là Công ty Khoáng sản Hoàng Phát Thủ đô và Công ty TNHH An Viên, khai thác cát trên sông Hồng làm vật liệu xây dựng thông thường. Cụ thể, ngày 25/5/2015, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Giấy phép số 1346/GP-UBND (thời hạn 12 năm) về việc cho phép Công ty CP Khoáng sản Hoàng Phát Thủ đô khai thác cát sông Hồng (khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường) thuộc xã Trung Hà, diện tích 32,57 ha, mức sâu khai thác đến có +2,5m; trữ lượng công suất khai thác, sản lượng khai thác 30.000 m3/năm; mức sâu đến cao trình tuyệt đối cost + 2,5m; trữ lượng khai thác 803.935 m3 và công suất khai thác 84.000 m3/năm.

Tại Giấy phép số 1907/GP-UBND của UBND tỉnh Vĩnh Phúc cấp phép cho Công ty TNHH An Viên ngày 14/7/2015, cho phép doanh nghiệp này khai thác cát trên sông Hồng làm vật liệu xây dựng thông thường tại điểm mỏ xã Trung Hà, diện tích 3.6 ha; công suất khai thác là 21.000 m3/năm; thời gian thực hiện là 5 năm bắt đầu từ ngày được cấp phép.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Hà Long 

Bài liên quan

Tin mới

Nghệ An kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024
Nghệ An kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định số 380/QĐ-QLTTNA về việc triển khai Kế hoạch kiểm tra chuyên đề đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Kế hoạch kiểm tra sẽ được triển khai từ ngày 02/5/2024 đến hết ngày 31/5/2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Việt Nam giành thành tích xuất sắc tại Olympic Vật lý Bắc Âu-Baltic năm 2024
Việt Nam giành thành tích xuất sắc tại Olympic Vật lý Bắc Âu-Baltic năm 2024

Ngày 29/4, thông tin từ Hội Vật lý Việt Nam cho biết: Tham dự Olympic Vật lý Bắc Âu - Baltic (NBPhO) năm 2024, cả 5 học sinh Việt Nam đều xuất sắc đoạt giải, trong đó có 1 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc, 1 huy chương Đồng và 2 giải Khuyến khích.

Nam Định tổ chức chương trình chia sẻ phương pháp học tiếng Anh cho học sinh
Nam Định tổ chức chương trình chia sẻ phương pháp học tiếng Anh cho học sinh

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định vừa phối hợp Trung tâm Anh ngữ Ocean Edu tổ chức Chương trình giao lưu văn nghệ, chia sẻ kỹ năng, phương pháp học tiếng Anh cho học sinh.

Cả nước có hơn 81.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và trở lại hoạt động trong 4 tháng đầu năm
Cả nước có hơn 81.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và trở lại hoạt động trong 4 tháng đầu năm

Trong tháng Tư, cả nước có hơn 15.000 doanh nghiệp (DN) thành lập mới, tăng 8,4% so với tháng trước. Như vậy, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, cả nước có hơn 81.000 DN đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.

CPI tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024 đều tăng so với cùng kỳ
CPI tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024 đều tăng so với cùng kỳ

Sáng nay, 29/4, Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã công bố Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng Tư và bốn tháng đầu năm 2024. CPI bốn tháng năm 2024 tăng 3,93% so với cùng kỳ năm trước.

Khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt người
Khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt người

Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước; tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch COVID-19.