Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lần đầu tiên tổ chức kỳ họp Hội đồng trẻ em

Ngày 22/6, Ban Thường vụ Thành đoàn đã ra mắt “Hội đồng trẻ em thành phố Hồ Chí Minh” và tổ chức kỳ họp lần 1 Hội đồng trẻ em thành phố. Đây là mô hình "Hội đồng trẻ em" đầu tiên trong cả nước.

Kỳ họp lần 1 có sự tham gia của 55 đại biểu trẻ em là Ủy viên Ban Chỉ huy Liên đội, thiếu nhi dân tộc thiểu số, con công nhân lao động, con nông dân, gương tài năng trẻ tuổi, gương có hoàn cảnh đặc biệt, vươn lên trong học tập, phóng viên nhí và thiếu nhi tiêu biểu tham gia sinh hoạt tại Nhà thiếu nhi thành phố.

Lần đầu tiên tổ chức kỳ họp Hội đồng trẻ em - Hình 1

Nhiều vấn đề bức xúc được các đại biểu đưa ra trong kỳ họp

Ở kỳ họp đầu tiên diễn ra vào ngày 22/6, các bạn cùng trao đổi xoay quanh chủ đề "Thành phố tương lai của em". Đây vừa là mong muốn của các đại biểu tham gia hội đồng, vừa là định hướng của ban tham vấn.

Nhiều nhóm vấn đề đã được các đại biểu Hội đồng trẻ em nêu lên tại kỳ họp thứ nhất cũng là nỗi bức xúc của người dân TP hiện nay. Có thể kể đến như: tình trạng kẹt xe, ngập nước, rác thải ô nhiễm môi trường, phương tiện giao thông công cộng chưa đảm bảo tiêu chuẩn môi trường, chưa đáp ứng kỳ vọng của người sử dụng.

Tại kỳ họp những vấn đề bức xúc, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích thiết thân của các bạn nhỏ cũng lần lượt được đặt ra như: các tệ nạn xã hội như dụ dỗ bắt cóc trẻ em, quấy rối, xâm hại tình dục, tình trạng các bạn nhỏ bị người lớn bắt đi xin ăn…

Em Trần Lê Tuyết Thảo, quận 4 lo lắng: “Gần đây, các tệ nạn xã hội như dụ dỗ bắt cóc trẻ em đang gây hoang mang, nổi cộm lên là tệ nạn ấu dâm thường nhắm vào các bạn nhỏ lứa tuổi cấp một, cấp hai vì các bạn chưa biết cách ứng xử. Em muốn các bạn được tập huấn thêm nhiều chuyên đề để biết cách xử lý tình huống kịp thời khi có sự cố xảy ra”.

Đồng tình với ý kiến của Thảo, em Mai Hải Yến bày tỏ: “Quấy rối tình dục hiện đang diễn ra rất nhiều, nhắm đến nhiều bạn nữ ở độ tuổi như chúng em. Em rất tâm đắc với lớp phòng vệ bản thân như “tuổi 14 đối đầu với quấy rối” ở báo Khăn quàng đỏ. Mong những lớp phòng vệ này không chỉ  giúp các bạn an toàn ở khu vực trường học mà ở khu dân cư và xuất hiện trên nhiều báo khác nữa”.

Đông thời, các đại biểu nhí đã trình bày mong muốn của mình với lãnh đạo thành phố về học tập, vui chơi, giao thông công cộng và đề xuất giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng sống cho trẻ em tại thành phố, hỗ trợ chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ bị bóc lột, lạm dụng...

Bạn Linh Đan (H.Cần Giờ) phát biểu: “Chúng em muốn có một nhà sách ở huyện Cần Giờ vì ít khi có điều kiện lên thành phố mua sách. Trước đây Cần Giờ đã từng có nhà sách nhưng hiện đã dẹp rồi và vị trí này giờ trở thành tiệm game”.

Đánh giá về phiên họp, trưởng ban Văn hóa xã hội HĐND TP.HCM Thi Thị Tuyết Nhung cho rằng các phát biểu đã thể hiện sự quan sát tốt của các em nhỏ, phản ánh sát thực tiễn đời sống của thành phố.

“Các bạn nhỏ đã thể hiện trách nhiệm của những công dân nhỏ tuổi trong mong ước xây dựng TP.HCM thành thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Chúng tôi sẽ tổng hợp đầy đủ đề xuất, ý kiến đóng góp của kỳ họp này để báo cáo lên HĐND TP trong kỳ họp tới” - bà Nhung cho biết.

Trước đó, Ban Thường vụ Thành đoàn đã phối hợp với Ban Văn hóa – Xã hội HĐND TP, Sở LĐ-TB&XH, Sở Tư pháp, Sở GD&ĐT TP hoàn chỉnh đề án hoạt động Hội đồng trẻ em TP.HCM.

Hội đồng trẻ em sẽ họp định kỳ hai năm một lần vào tháng hai gắn với chương trình lãnh đạo thành phố gặp gỡ thiếu nhi và vào tháng sáu gắn với hoạt động Tháng hành động vì trẻ em.  Các kỳ họp là cầu nối giúp lãnh đạo các cấp, các cơ quan, tổ chức nắm tình hình, nguyện vọng và nhu cầu của trẻ em và hoàn thiện quá trình xây dựng luật pháp, hoạch định chính sách về quyền trẻ em.

Nguyễn Quyên

Bài liên quan

Tin mới

Đề phòng lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ
Đề phòng lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ

Hôm nay và ngày mai (8 - 9/5) sẽ là hai ngày mưa lớn nhất trong những ngày qua ở miền Bắc, Bắc Trung Bộ, riêng vùng núi Bắc Bộ có mưa rất to và dông với tổng lượng mưa có thể lên tới 150mm. Cảnh báo, mưa lớn có khả năng gây ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Dabaco Việt Nam (DBC) huy động vốn xây nhà máy ép và tinh luyện dầu đậu nành
Dabaco Việt Nam (DBC) huy động vốn xây nhà máy ép và tinh luyện dầu đậu nành

Với tổng số tiền huy động là 1.330 tỷ đồng, Dabaco Việt Nam (DBC) tính toán dùng toàn bộ để đầu tư vào Công ty TNHH Dầu thực vật Dabaco để thực hiện “Dự án Đầu tư xây dựng nhà máy ép và tinh luyện dầu đậu nành Dabaco”.

Chiến thắng Điện Biên Phủ là không thể phủ nhận
Chiến thắng Điện Biên Phủ là không thể phủ nhận

Theo Giáo sư Pierre Journoud, giảng viên chuyên ngành Lịch sử đương đại, Đại học Paul-Valéry Montpellier 3, chiến thắng Điện Biên Phủ là thành quả của sự kết hợp chặt chẽ giữa đấu tranh chính trị, quân sự và ngoại giao. Chiến thắng Điện Biên Phủ là kết quả của chiến lược quân sự đỉnh cao được hoạch định bởi Bộ chính trị, bởi Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Thị trường chứng khoán hôm nay: Xu hướng ngắn hạn vẫn tăng, nhà đầu tư hạn chế mua đuổi cổ phiếu
Thị trường chứng khoán hôm nay: Xu hướng ngắn hạn vẫn tăng, nhà đầu tư hạn chế mua đuổi cổ phiếu

Thị trường chứng khoán hôm nay, ngày 8/5: Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên ưu tiên nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao; hạn chế mua đuổi ở nhóm vốn hóa lớn để tránh các rủi ro T+.

Tỷ giá USD hôm nay 8/5: Tăng sau bình luận về lộ trình lãi suất của Fed
Tỷ giá USD hôm nay 8/5: Tăng sau bình luận về lộ trình lãi suất của Fed

Rạng sáng 8/5, trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,33%, đạt mốc 105,38.

Giá vàng hôm nay 8/5: Vàng miếng SJC tiếp tục leo thang
Giá vàng hôm nay 8/5: Vàng miếng SJC tiếp tục leo thang

Giá vàng hôm nay 8/5 trên thế giới leo thang. Giá vàng miếng SJC tăng không ngừng nghỉ và thiết lập kỳ lục mới.