Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ việc tranh chấp quyền sử dụng đất ở Sầm Sơn (Thanh Hóa): Ai là bị đơn?

Vụ việc tranh chấp quyền sử dụng đất tại thôn Công Vinh, xã Quảng Cư (TX. Sầm Sơn, Thanh Hóa) đã trải qua

Vụ việc tranh chấp quyền sử dụng đất tại thôn Công Vinh, xã Quảng Cư (TX. Sầm Sơn, Thanh Hóa) đã trải qua 2 cấp tòa, 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm (TAND TX. Sầm Sơn và tỉnh Thanh Hóa). Song đến nay, bị đơn là bà Phạm Thị Khoa (SN 1959) vẫn một mực kêu oan. Bởi theo đơn gửi các cơ quan báo chí, bà Khoa cho rằng: Người sử dụng đất, bị đơn trong bản án phải là anh Vũ Như Tuấn (tên thường gọi là Hận - con trai bà Khoa), chứ bà không liên quan gì đến mảnh đất này.

Bà Phạm Thị Khoa làm việc với phóng viên

Nguyên nhân khởi kiện

Theo đơn cầu cứu khẩn cấp gửi tới Tòa soạn báo, bà Phạm Thị Khoa sống tại thôn Công Vinh, xã Quảng Cư (TX. Sầm Sơn, Thanh Hóa), trình bày:

Trước đây, gia đình bà Khoa sống trên mảnh đất 850 m2 ở thôn Hồng Thắng, xã Quảng Cư (TX. Sầm Sơn), có Giấy chứng nhận QSDĐ. Năm 1992, theo sự sắp xếp của bố mẹ chồng (ông Vũ Như Danh, bà Ngô Thị Nghĩa), bà Khoa chuyển vào ở tại mảnh đất 535 m2 ở thôn Công Vinh (đất đứng tên ông Danh, bà Nghĩa). Ông Vũ Như Đảng (em chồng bà Khoa) sinh sống tại mảnh đất này từ năm 1990 - 1992. Theo đó, bà Khoa và ông Đảng đã chuyển đổi đất cho nhau (ông Đảng về ở diện tích đất 850 m2 của bà Khoa, còn gia đình bà Khoa chuyền về sống tại 1/3 diện tích khu đất 535 m2 của ông Đảng).

Năm 2000, ông Vũ Như Danh, bà Ngô Thị Nghĩa đã cho cháu đích tôn là anh Vũ Như Tuấn, con trai bà Khoa 190 m2 đất trong tổng diện tích đất 535 m2 ở thôn Công Vinh, xã Quảng Cư. Được sự đồng ý của ông Vũ Như Danh, bà Ngô Thị Nghĩa và các thành viên trong gia đình, tháng 6/2000, anh Vũ Như Tuấn đã vay tiền xây nhà và công trình phụ để ở, sau đó lập gia đình và sống ổn định từ năm 2000 đến nay (13 năm), không có sự tranh chấp. Còn bà Khoa và các con vẫn sống tại khu đất mà ông Đảng đổi cho từ năm 1992 (1/3 diện tích trong tổng 535 m2 đứng tên ông Danh).

Năm 2006, bà Ngô Thị Nghĩa mất, ông Danh đã lấy lại mảnh đất 535 m2 thôn Công Vinh, xã Quảng Cư mà trước đó, đã để ông Đảng sinh sống (trong đó, có 1/3 diện tích đất ông Đảng đã đổi cho bà Khoa) để chia cho các con. Do đất đã bị ông Danh đòi lại, không còn chỗ để ở nên năm 2009, bà Khoa đã lấy lại mảnh đất 850 m2 mà trước đó đã đổi cho ông Đảng (thôn Hồng Thắng, xã Quảng Cư) để ở (được ghi rõ tại Bản án dân sự số 01, năm 2009, Tòa sơ thẩm ngày 6/1/2009 của TAND TX. Sầm Sơn).

Sau khi bà Khoa trả đất cho ông Danh và trở về sống tại mảnh đất 850 m2 ở thôn Hồng Thắng, xã Quảng Cư, thì ngày 18/6/2012, ông Vũ Như Danh đã làm đơn khởi kiện bà Khoa với nội dung: Bà Khoa mượn 190 m2 đất trong tổng 535 m2 tại thôn Công Vinh, xã Quảng Cư của ông Danh để làm nhà ở, nhưng đến nay không chịu trả lại.

Ai là bị đơn?

Bà Phạm Thị Khoa cho biết: 190 m2 đất này, ông Vũ Như Danh, bà Ngô Thị Nghĩa đã cho cháu đích tôn Vũ Như Tuấn (con trai tôi) từ năm 2000. Việc này thể hiện rõ trong Biên bản họp gia đình ngày 8/6/2006; cháu Tuấn đã vay tiền xây nhà, xây công trình phụ để ở và sống ổn định trong ngôi nhà đó từ năm 2000 đến nay (13 năm), không có sự tranh chấp. Vậy người đang sử dụng, sinh sống trên mảnh đất này là con trai tôi - cháu Vũ Như Tuấn.

Tuy nhiên, điều đáng nói là TAND TX. Sầm Sơn, cơ quan thụ lý vụ án lại đưa tôi vào bị đơn để xét xử, theo bản án này, tôi phải trả lại diện tích đất trên cho ông Danh (đất mà ông Danh, bà Nghĩa đã cho cháu đích tôn là anh Vũ Như Tuấn). Bên cạnh đó, khi đưa tôi vào bị đơn để xét xử, nhưng khi kết thúc vụ án, TAND TX. Sầm Sơn lại yêu cầu đấu giá ngôi nhà của con trai tôi (Vũ Như Tuấn) đang sinh sống và yêu cầu ông Danh phải trả cho tôi 103.650.000 đồng tiền công tôn tạo đất?

Trước sự việc trên, bà Khoa cho biết đã làm đơn kháng cáo lên cấp tỉnh. Ngày 05/02/2013, TAND tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên tòa phúc Thẩm. Tuy nhiên, sau khi xét xử xong, TAND tỉnh vẫn giữ nguyên Bản án sơ thẩm số 03/2012DSST ngày 05/12/2012 của TAND TX. Sầm Sơn, chỉ sửa án sơ thẩm về án phí.

“Đất do ông Danh cho cháu đích tôn của mình là cháu Vũ Như Tuấn (có biên bản họp gia đình, có sự đồng ý bằng chữ ký của ông Danh và tất cả các con của ông), hiện cháu Tuấn đã xây nhà và sinh sống trên mảnh đất này 13 năm, có giấy xác nhận của lãnh đạo thôn Công Vinh và xã Quảng Cư. Vậy ông Danh muốn đòi lại đất thì phải kiện cháu Tuấn, chứ sao lại kiện tôi? Hơn nữa, vì sao khi đưa tôi vào bị đơn để xét xử, nhưng TAND tỉnh Thanh Hóa, TX. Sầm Sơn lại đem nhà của con trai tôi ra đấu giá và yêu cầu ông Danh phải trả tiền tôn tạo đất cho tôi mà không phải cháu Tuấn?”, bà Khoa giải thích thêm.

Theo bà Khoa thì, trước những việc làm vô lý trên, bà đã nhiều lần làm đơn kháng cáo gửi lên TAND tối cao, các cơ quan chức năng cấp Trung ương. Nhưng đến nay, đã gần 1 năm trôi qua, nhưng chỉ nhận được thư báo là đã nhận được đơn, ngoài ra, không có bất kỳ một động thái nào từ phía TAND tối cao?

“Kính mong TAND tối cao cùng các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xác minh và trả lại sự trong sạch cho tôi. Tôi đề nghị, TAND tỉnh Thanh Hóa, TX. Sầm Sơn cần xét xử đúng người, xác định đúng bị đơn trong bản án này”, bà Khoa thẳng thắn.

Thiết nghĩ, TAND tối cao, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng có động thái xác minh, làm rõ vụ việc, đồng thời có hướng giải quyết cụ thể đối với vụ việc trên.

Nhóm PV

Tin mới

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.