Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Viết tiếp bài _ Huyện Yên Sơn (Tuyên Quang): Ngăn cản tàu khai thác cát tàn phá hoa màu, người dân b

Trong báo cáo giải trình gửi Đảng ủy, HĐND, UBND xã Đội Bình (huyện Yên Sơn

Bài 1: Huyện Yên Sơn (Tuyên Quang): Ngăn cản tàu khai thác cát tàn phá hoa màu, người dân bị bắt giữ vô cớ?

Bài 2: PCT xã bắt giữ người trái phép là do đã có “ Men rượu”

Bài 3: UBND huyện Yên Sơn chỉ đạo điều tra làm rõ vụ việc

Bài 4:

Thêm bằng chứng về việc PCT xã Đội Bình bắt giữ người trái phép

Trong báo cáo giải trình gửi Đảng ủy, HĐND, UBND xã Đội Bình (huyện Yên Sơn, Tuyên Quang), ông Hoàng Văn Tiến, phó trưởng Công an xã xác nhận mình là người dùng khóa số 8 để khóa tay anh Trần Văn Báu và hành động khi chưa kịp phản ứng, nhận thức, làm theo lệnh của ông Trần Hoài Cảnh, phó chủ tịch xã.

Liên quan đến việc anh Trần Văn Báu ngăn cản tàu cuốc của Công ty Hiệp Phú khai thác cát sỏi sát bờ sông, tàn phá hoa màu bị ông Trần Hoài Cảnh, PCT UBND xã Đội Bình cùng một số cán bộ xã bắt giữ vô cớ, mới đây, PV báo Thương Hiệu và Công luận tiếp tục thu thập thêm nhiều tài liệu là cơ sở cho thấy cách hành xử của ông Cảnh và một số cán bộ này là trái pháp luật.

Theo nội dung bản Báo cáo sự việc, ông Đoàn Minh Thông, Công an huyện phụ trách địa bàn xã Đội Bình cho hay: "Sự việc xảy ra vào ngày 4/11/2014, khoảng hơn 12h tôi có nhận được điện thoại của anh Trần Văn Báu về việc tàu cuốc vào khai thác cát sỏi sát bờ. Sau đó tôi có gọi điện cho đồng chí Hoàng Văn Tiến và Sầm Minh Tiến (Phó công an xã - PV) cùng đi. Khi tôi vào đến nơi thấy đồng chí Trần Hoài Cảnh bảo là đã báo cáo lãnh đạo ra bắt luôn thằng Báu. Tôi nói là để tôi gọi cho đồng chí Tâm, Đội trưởng đội hình sự, Công an huyện Yên Sơn.

Sau khi gọi xong tôi vào đến nơi thấy đồng chí Cảnh và đồng chí Quỳnh, Tiến đã khóa tay anh Báu và đang đưa anh Báu về UBND xã. Qua việc hỏi anh Cường chủ tàu thì anh Cường có bảo là anh Trần Văn Báu và 2 thanh niên yêu cầu dừng tàu, nếu không dừng sẽ dọa đánh. Anh Cường chủ tàu nói là anh Báu dùng đá ném lên tàu. Lúc tôi đến nơi thì việc bắt Báu đã xong. Bà con ở đây xôn xao nói là thằng Toản (em trai ông Cảnh, phó chủ tịch xã) bán đất của dân cho Công ty Hiệp Phú để lấy tiền không bắt mà lại bắt thằng Báu".

Còn trong báo cáo giải trình của ông Hoàng Văn Quỳnh, Trưởng Công an xã Đội Bình nói rõ: "Sau khi đến nơi, tôi đứng chưa kịp nói gì thì đã thấy đ/c Cảnh cầm tay anh Báu vặn ra phía sau và hô bắt thằng này lại. Tôi lại nhìn thấy tay trái anh Báu ôm cái áo khoác, sợ có vật gì đó gây nguy hiểm cho đ/c Cảnh nên tôi lao vào giữ cánh tay trái của anh Báu. Sau đó đ/c Hoàng Tiến đã lấy khóa số 8 khóa tay anh Báu lại và đưa về UBND xã... Khi về đến UBND xã được khoảng 40 phút thì đ/c Hạnh, CA huyện yên Sơn đến và đưa anh Báu về CA huyện làm việc trong khi chúng tôi chưa làm biên bản bàn giao gì cả...".

Thừa nhận trong bản báo cáo giải trình, ông Hoàng Văn Tiến nhận thấy, hành động bắt người là hoàn toàn sai, do chưa kịp phản ứng và suy nghĩ, nghe theo chỉ đạo nên đã bắt anh Báu.

Tại Hội nghị Ban Thường vụ mở rộng, ông Sầm Minh Tiến, phó CA xã trình bày: "Tôi mới làm nên việc lập biên bản bắt người (bắt anh Báu - PV) tôi chưa viết bao giờ... Đây chỉ là biên bản xác minh chứ không phải biên bản bắt người. Và việc xảy ra như vậy là sai".

Cũng trong hội nghị, ông Lê Hùng, PBT Thường trực cho rằng việc đ/c Cảnh làm như vậy và bắt người là sai. Ban thường vụ đề nghị ủy ban ra quyết định thành lập tổ công tác về cát sỏi trên địa bàn và ông Hùng yêu cầu tập trung giải quyết vụ việc cho chuẩn. Đồng quan điểm trên, ông Hoàng Long, BBT Đảng Ủy đề nghị có kiểm điểm với đ/c Cảnh và có hướng giải quyết để vụ việc được sáng tỏ.

Ngay cả ông Đàm Văn Hợi, Chủ tịch UBND xã Đội Bình cũng xác nhận rằng: "Khi tôi đến cơ quan thì gặp đ/c Cảnh. Đ/c Cảnh có nói với tôi là xin ý kiến của lãnh đạo và của đ/c Hợi đi bắt Trần Văn Báu. Tôi có nói là phải từ từ để xem xét và tôi thấy đ/c Cảnh cứ đi và không nói gì. Khoảng 1 tiếng sau, tôi thấy đưa Trần Văn Báu về ủy ban làm việc và tôi yêu cầu đ/c Hoàng Tiến bỏ khóa ở tay anh Báu ra...".

Về phía ông Trần Hoài Cảnh, ông Hợi cho biết ông Cảnh chưa làm báo cáo giải trình Đảng ủy, HĐND, UBND xã Đội Bình

Như vậy, nhiều cá nhân liên quan, chứng kiến hoặc cùng tham gia vào vụ việc đã xác nhận việc ông Trần Hoài Cảnh, Phó chủ tịch UBND xã Đội Bình (Yên Sơn - Tuyên Quang) cùng cán bộ công an xã còng tay anh Báu và đưa về trụ sở xã là có thật và việc làm này là sai. CA huyện Yên Sơn đến và đưa anh Báu về CA huyện làm việc trong khi phía CA xã chưa làm biên bản bàn giao.

Quan điểm về vụ việc, Luật sư Vi Văn Diện, Giám đốc Công ty Luật Thiên Minh, cho rằng: Vụ việc “bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật" trong trường hợp vô cớ, không có bất cứ chứng cứ gì thể hiện sự vi phạm pháp luật của Phó chủ tịch xã, Công an xã, kể cả cán bộ Công an huyện Yên Sơn. Và đây là hành vi bắt, giữ người trái pháp luật.

Liên quan đến hành vi bắt người mà ông Trần Hoài Cảnh và 2 đồng chí Công an xã thực hiện, ngày 17/11/2014, UBND huyện Yên Sơn có văn bản số 145/UBND-TCD do đồng chí Kim Ngọc Điệp, Chánh văn phòng, thừa lệnh Chủ tịch UBND huyện, gửi Công an huyện Yên Sơn, yêu cầu điều tra nội dung sự việc và báo cáo kết quả trước ngày 07/12/2014.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc./.

Đức Thế


Tin mới

Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo
Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo

Dựa trên bảng xếp hạng của https://luathoangphi.vn/ thì, Việt Nam còn nhiều tỉnh nghèo. Tính theo tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn của 63 tỉnh, thành phố đến năm 2022 (https://thuvienphapluat.vn/), 5 tỉnh thấp nhất lần lượt là Hà Giang, Kon Tum, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Kạn.

Xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng
Xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng

Thực hiện kế hoạch "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm" và kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại địa bàn tỉnh Quảng Trị năm 2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Trị đã tăng cường xây dựng cơ sở, bắt giữ và xử lý có hiệu quả nhiều hàng hóa vi phạm.

Lãi sau thuế Helio Energy quý I/2024 tăng nhẹ nhưng vẫn gấp 4,3 lần
Lãi sau thuế Helio Energy quý I/2024 tăng nhẹ nhưng vẫn gấp 4,3 lần

Dù doanh thu của CTCP Helio Energy (mã HIO) chỉ tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận sau thuế lại tăng mạnh, chủ yếu do chi phí lãi vay giảm.

Thanh Hóa cải thiện sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Thanh Hóa cải thiện sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp

Theo quy hoạch, đến năm 2030, toàn tỉnh có 115 cụm công nghiệp (CCN) với tổng diện tích 5.267,25ha. Đến nay, đã có 45 CCN được thành lập (có nhà đầu tư hạ tầng) với tổng diện tích hơn 1.633ha. Đầu năm 2024, những tín hiệu tích cực đã đến với một số CCN trên địa bàn, kỳ vọng cải thiện dần sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng CCN, tạo thuận lợi để các nhà đầu tư thứ cấp thuê đất phát triển sản xuất, kinh doanh.

Thanh Hóa đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp
Thanh Hóa đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp

Hướng tới sản xuất nông nghiệp hiện đại, ngành nông nghiệp của tỉnh Thanh Hóa đã và đang tích cực đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số. Qua đó, người nông dân giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp; đồng thời, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Hà Nam thu giữ 700 kg thực phẩm không rõ nguồn gốc
Hà Nam thu giữ 700 kg thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng chức năng tỉnh Hà Nam vừa tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm đông lạnh trên địa bàn xã Bối Cầu, huyện Bình Lục, thu giữ 700 kg thịt lợn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.