Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sơn La: Nhiều cơ sở xả thải gây ô nhiễm môi trường

THCL- Trong những năm gần đây, Công ty CP Mía đường Sơn La (thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn, Sơn La)  liên

Bài 1:

Công ty CP Mía đường Sơn La - “danh sách đen” gây ô nhiễm

THCL Trong những năm gần đây, Công ty CP Mía đường Sơn La (thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn, Sơn La)  liên tiếp bị các cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường.

Ngày 21/4/2014, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an) đã ban hành Quyết định số 50/QĐ-XPHC-C49, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường (BVMT) đối với Công ty CP Mía đường Sơn La; địa chỉ: Thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La; tổng số tiền phạt: 439,2 triệu đồng; lý do: Đã có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực BVMT như sau:

Xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 5 lần đến dưới 10 lần trong trường hợp lưu lượng nước thải từ 40 m3/ngày đến dưới 60 m3/ngày, vi phạm điểm đ khoản 3 điều 13 Nghị định 179/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BVMT.

Xả khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 3 lần trở lên trong trường hợp lưu lượng khí thải từ 10.000 m3/giờ đến dưới 15.000 m3/giờ; vi phạm điểm d khoản 5 điều 15 Nghị định 179/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ.

Tại Kết luận số 49/KL-C49 (P4) ngày 18/4/2014 của Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an) đã kết luận, trong công tác BVMT, Công ty CP Mía đường Sơn La đã vi phạm đối với hành vi “công ty đã cho nhân dân lắp thêm 3 đường ống xả nước thải ra môi trường, xét thấy do công ty chưa hiểu rõ pháp luật về BVMT nên khi người dân có đơn đề nghị, công ty đã cho nhân dân lắp các đường ống này để tưới cây, sau khi bị phát hiện, công ty đã nhận thức được khuyết điểm và tháo gỡ các đường ống này”. Mặt khác, lượng nước thải được xả thải ra môi trường theo đường ống này đã được xử lý ở hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật vể chất thải, do đó không xử lý hành vi này.


Ngày 17/4/2014, Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) có Quyết định số 196/QĐ-XPVPHC, xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường theo Quyết định Thanh tra số1271/QĐ-TCMT ngày 21/10/2013 của Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, đối với Công ty CP Mía đường Sơn La. Tổng hình phạt cho các hành vi vi phạm: 240 triệu đồng. Theo đó, DN đã thực hiện các hành vi vi phạm hành chính sau:

Thực hiện không đúng, không đầy đủ chương trình quan trắc, giám sát môi trường theo quy định (về thông số giám sát môi trường); quy định tại điểm d, khoản 2, điều 11 Nghị định 179/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ.

Xây lắp không đúng công trình xử lý môi trường đã cam kết trong đề án bảo vệ môi trường đã được xác nhận; quy định tại điểm e, khoản 2, điều 11 Nghị định số 179/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ.

Ngày 13/11/2012, Thanh tra Bộ TN&MT có Quyết định số 75/QĐ-XPHC, xử phạt vi phạm hành chính về BVMT đối với Công ty CP Mía đường Sơn La; phạt tiền với tổng mức phạt là: 53,25 triệu đồng; lý do là:

Thực hiện không đúng nội dung, yêu cầu, tiến độ xử lý ô nhiễm môi trường; không thực hiện đúng nội dung trong đề án BVMT đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận; không có văn bản báo cáo gửi cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về tình hình phát sinh và quản lý chất thải nguy hại theo quy định.

Ngày 01/12/2014, Tổng cục Môi trường ban hành quyết định số 1537/QĐ-TCMT về việc thanh tra, kiểm tra tình hình xử lý ô nhiễm triệt để; trong đó, Thanh tra tiến độ xử lý ô nhiễm triệt để và việc chấp hành các quy định của pháp luật về BVMT của Công ty CP Mía đường Sơn La.

Ngày 13/4/2015, trao đổi với PV, ông Nguyễn Xuân Thảo, Phó trưởng phòng TN&MT huyện Mai Sơn cho biết: “Trước kia, khu vực bị ô nhiễm nặng, nước đen kịt, mùi hôi thối xông lên. Năm 2014, Công ty đã đầu tư xây bể xử lý nước thải; tuy nhiên vẫn chưa bảo đảm. Sáng nay (13/4), đại diện Chi cục BVMT tỉnh xuống, Phòng có một cán bộ chuyên trách đi cùng kiểm tra và nhận thấy những hồ nước thải của họ vẫn chưa bảo đảm; kể cả nước thải của họ chảy từ bể lắng lọc cũng chưa hợp lý, vì “chỉ có đồng hồ nước vào mà không thấy đồng hồ nước ra ?”.

Theo bà Lê Thị Hương Lan, chuyên viên Phòng TN&MT huyện Mai Sơn: “Tôi vừa cùng đoàn của Chi cục BVMT tỉnh đi kiểm tra hệ thống xử lý chất thải nhà máy đường, thực tế, các hồ sinh học vẫn có mùi hôi thối; các bể xử lý vẫn đang dò, họ xin hết niên vụ mới tu sửa. Quản lý chất thải rắn làm phân vi sinh thì họ để bừa bãi, chưa được thu gom cẩn thận”.

Ông Đoàn Ngọc Qua, Phó phòng kỹ thuật, hóa nghiệm của Công ty CP mía đường Sơn La, cho biết: “Hiện nay, hệ thống xử lý nước thải đang chạy thử nghiệm. Nước thải được xử lý bằng men sinh học. Công ty chưa nhận được kết quả thanh tra của Tổng cục Môi trường, thứ 5 tuần này họ mời xuống Hà Nội để giao kết luận”…

Câu hỏi đặt ra: Vì sao trong nhiều năm qua, Công ty CP Mía đường Sơn La liên tục vi phạm trong lĩnh vực BVMT; hệ thống xử lý nước thải chưa hoàn thành mà vẫn được hoạt động sản xuất dưới hình thức “vận hành thử nghiệm” để rồi gây ô nhiễm môi trường?

Chúng tôi đã liên hệ làm việc với cán bộ Sở TN&MT tỉnh Sơn La để tìm hiểu tiến độ xử lý ô nhiễm môi trường và công tác BVMT của một số đơn vị, trong đó có Công ty CP Mía đường Sơn La nhưng vẫn chưa nhận được lịch làm việc...

Hoan Nguyễn

Tin mới

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Xúc tiến, kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng
Xúc tiến, kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến - kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng (ĐBSH) mở rộng nhằm tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý du lịch, thu hút đầu tư và xây dựng sản phẩm du lịch.

Thanh Hóa thực hiện liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe
Thanh Hóa thực hiện liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe

Tính đến tháng 4/2024, tỉnh Thanh Hóa đã có 66.614 giấy khám sức khỏe được liên thông qua cổng thông tin tiếp nhận dữ liệu giám định BHYT để phục vụ việc cấp bằng lái xe thông qua dịch vụ công trực tuyến.

Sắp diễn ra Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024
Sắp diễn ra Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024

Dịp Lễ 30/4, TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa sẽ là điểm đến sôi động hàng đầu Miền Bắc, với chuỗi sự kiện quy mô, hoành tráng, nổi bật nhất là sự kiện khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024 với chủ đề “Sầm Sơn rực rỡ sắc màu”, sẽ diễn ra tối 27/4.

2 lãnh đạo cấp cao của PGBank xin từ nhiệm
2 lãnh đạo cấp cao của PGBank xin từ nhiệm

Theo thông tin từ PGBank, ông Nguyễn Thành Tô, Phó Tổng giám đốc PGBank và ông Nguyễn Thành Lâm, Thành viên HĐQT độc lập đều cùng xin từ nhiệm với lý do cá nhân.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị hỗ trợ thông quan lượng vàng nhập khẩu phục vụ đấu thầu
Ngân hàng Nhà nước đề nghị hỗ trợ thông quan lượng vàng nhập khẩu phục vụ đấu thầu

Tại văn bản gửi Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước đề nghị phối hợp quản lý hoạt động kinh doanh vàng; thực hiện nhiệm vụ, giải pháp bình ổn và quản lý thị trường vàng được giao tại các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.