Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Viết tiếp bài Ngân hàng Chính sách Xã hội Tiên Du - Bắc Ninh: Bài 3: "Điểm mặt" hàng loạt cán bộ bị

Cùng với văn bản số 08-TB/KT, ông Trịnh Viết Bảng cung cấp cho PV báo Thương hiệu & Công luận thì nhiều hồ sơ,

Bài 1: Ngân hàng Chính sách Xã hội Tiên Du - Bắc Ninh: Hàng loạt sai phạm nghiêm trọng có nguy cơ “chìm xuồng”?

Bài 2: “Trảm” cán bộ vì… phát hiện, tố cáo tham ô?

Cùng với văn bản số 08-TB/KT, ông Trịnh Viết Bảng cung cấp cho PV báo Thương hiệu & Công luận thì nhiều hồ sơ, giấy tờ chứng minh cho hàng loạt sai phạm của nhiều cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bắc Ninh và huyện Tiên Du đến nay vẫn chưa bị xử lý, có nguy cơ "chìm xuồng". Trong đó, có không ít cán bộ còn được khen thưởng, bổ nhiệm trước sự bức xúc của dư luận.

Hàng loạt sai phạm của cán bộ của NHCSXH tỉnh Bắc Ninh và huyện Tiên Du vẫn chưa được xử lý

Như thương hiệu & Công luận đã thông tin về hàng loạt sai phạm của Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Bắc Ninh và huyện Tiên Du đã được Ủy ban kiểm tra huyện ủy Tiên Du kết luận, đồng thời yêu cầu kiểm điểm và đề xuất hình thức kỷ luật đối với các cán bộ vi phạm. Tuy nhiên, điều đáng nói là các cán bộ làm trái với quy định của pháp luật này không những không bị xử lý mà một năm sau đó, còn được khen thưởng, bổ nhiệm…

Từ thông tin mà ông Trịnh Viết Bảng (người viết đơn tố cáo sai phạm) cung cấp, cùng với những văn bản do các cơ quan chức năng cung cấp, danh sách 10 cán bộ của NHCSXH tỉnh Bắc Ninh bị tố cáo nhiều sai phạm, tham ô nhưng không hề bị xử lý như sau:

Ông Đoàn Văn Khải, nguyên Giám đốc - Bí thư chi bộ NHCSXH tỉnh Bắc Ninh, dù liên tục bị “tố” tham ô, sai phạm nhưng vẫn đạt đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt lao động giỏi, chiến sỹ thi đua. Trong 9 năm làm Giám đốc NHCSXH tỉnh Bắc Ninh, ông Khải đã cố ý làm trái các nội dung hoạt động ngân hàng như: Ký, trình bổ nhiệm hầu hết cán bộ tham ô sai phạm để bổ nhiệm vào các vị trí chủ chốt ngân hàng, (thi đua khen thưởng, kế hoạch nghiệp vụ, chi tiêu, tài sản công, gian dối, trù dập cán bộ…) Tháng 10/2012 ông Khải được Tổng Giám đốc điều chuyển làm lãnh đạo công đoàn. Tháng 01/2013 cho đến nay, ông Khải giữ cương vị Chủ tịch Công đoàn ngành và Thường vụ Đảng uỷ NHCSXH TW, được tặng thưởng nhiều bằng khen, chiến sỹ thi đua.

Ông Vũ Đình Yên, nguyên Phó Giám đốc – Chủ tịch Công đoàn NHCSXH tỉnh Bắc Ninh dù năm 2006 bị kỷ luật, cảnh cáo 1 lần. Tuy nhiên vẫn giữ nguyên chức Phó giám đốc và sau đó được bổ nhiệm thêm chức Giám đốc NHCSXH  huyện Thuận Thành. Theo Người tố cáo cho biết, ông Yên liên tục các năm để xảy ra sai phạm như: Né tránh kiểm tra vụ tham ô ở Tiên Du; Kiểm tra các huyện nhưng loại bỏ kiểm tra cho vay hộ nghèo sai đối tượng hàng trăm tỷ đồng; ký nhiều văn bản không đúng để báo cáo Văn Phòng TW Đảng, NHNN tỉnh và báo chí. Tuy vậy, ông Yên vẫn được Chủ tịch tỉnh tặng bằng khen  thành tích 10 năm. Hiện nay, ông Yên là Giám đốc – Bí thư chi bộ NHCSXH tỉnh Bắc Ninh.

Bà Lê Thị Hiển, nguyên Trưởng phòng Hành chính Tổ chức NHCSXH tỉnh Bắc Ninh. Trong giai đoạn 2004 - 2005, bà Hiển bị phát hiện lập nhiều chứng từ khống. Bên cạnh đó, còn duyệt hồ sơ bổ nhiệm hàng loạt cán bộ tham ô, sai phạm để vào các vị trí chủ chốt ở ngân hàng. Tuy nhiên, qua các năm bà luôn đạt lao động giỏi, phụ nữ 2 giỏi, đảng viên đủ tư cách. Năm 2012 được quy hoạch chức Phó giám đốc, 2014 được bổ nhiệm Phó giám đốc ngân hàng tỉnh Bắc Ninh. Bà Hiển từng bị khiển trách 1 lần vào năm 2006.

Theo người làm đơn tố cáo cung cấp, riêng trường hợp Bà Nguyễn Thị Kim Chung, nguyên Giám đốc - Đại biểu Hội Đồng Nhân dân huyện Tiên Du đã tổ chức cả tập thể cơ quan tham ô tiền gốc tiền lãi của nhà nước kéo dài trong từ 2004 – 2006. Tuy nhiên, bà Chung không hề bị kỷ luật, mà còn liên tiếp nhận các danh hiệu thi đua cùng các bằng khen 3 năm, 5 năm, 10 năm. Đồng thời liên tiếp được bổ nhiệm làm Phó phòng phụ trách Kế toán và Trưởng phòng kế hoạch nghiệp vụ (những mảng nghiệp vụ mà bà Chung có tiền sử sai phạm).

Theo tài liệu của người tố cáo cung cấp, Bà Chung cùng một số cán bộ tổ chức tham ô tiền lãi thu của khách hàng, không nộp vào ngân hàng khoảng bốn trăm triệu.

Ông Nguyễn Bá Bình, nguyên Trưởng phòng kiểm tra NHCSXH tỉnh Bắc Ninh, Nguyên Giám đốc – Bí thư chi bộ NHCSXH  huyện Tiên Du

Năm 2011, ông Bình có sai phạm theo kết luận trong văn bản số 08 của UBKT Huyện uỷ, nhưng Huyện uỷ không xử lý. Phần vi phạm đạo đức lối sống ông Chủ nhiệm UBKT Nguyễn Sỹ Đồng trả lời không xem xét giải quyết và vi phạm tài chính gồm nhiều ngày bỏ làm việc vẫn tự ký chi lương ăn ca… cho bản thân cả chục triệu đồng. Tháng 5/2012 được Tổng Giám đốc bổ nhiệm Trưởng phòng kiểm tra NHCSXH tỉnh Bắc Ninh, đến năm 2013 được bổ nhiệm phó Giám đốc NHCSXH tỉnh.

Nguyên Giám đốc NHCSXH Tiên Du, ông Nguyễn Văn Quyết trong năm 2009 và 2010 nhiều lần lập văn bản không đúng báo cáo Văn phòng Trung ương Đảng (Công văn 634) và NHNN tỉnh Bắc Ninh cũng như báo chí về các vụ việc tham ô, sai phạm ở Bắc Ninh. Năm 2010 khi là Phó phòng kiểm tra, và là trưởng đoàn kiểm tra ở NHCS huyện Tiên Du, khi người tố cáo cung cấp tài liệu để kiểm tra các cán bộ NHCSXH Tiên Du tham ô lãi do người tố cáo phát hiện năm 2009, ông Quyết trả lời “Vụ tham ô này nằm ngoài chương trình kiểm tra”; năm 2012 và 2013, quyết định cho vay vốn nguồn hộ nghèo cho các hộ không nghèo (sai đối tượng) hàng nghìn hộ, số tiền hàng chục tỷ đồng. Năm 2013, ông Quyết bị tố cáo nhưng không cơ quan nào kiểm tra xử lý, trái lại ông vẫn đạt nhiều danh hiệu thi đua, được UBND tỉnh Bắc Ninh tặng bằng khen thành tích 10 năm. Tháng 7/2014, ông Quyết được bổ nhiệm làm Trưởng phòng kế toán NHCSXH tỉnh Bắc Ninh.

Nguyên Phó Giám đốc kiêm Kế toán trưởng NHCSXH Tiên Du Nguyễn Thị Ánh giai đoạn làm Kế toán trưởng tự ý nghỉ việc một số ngày vẫn lập chứng từ chi khống tiền lương, ăn ca cho bản thân và một số cán bộ; sửa chữa nội dung họp cơ quan, khi Nguyễn Quang Hưng không đạt lao động Tiên tiến  trở thành đạt lao động tiên tiến. Năm 2012 và 2013, bà Ánh ký cho vay sai đối tượng hộ nghèo cả nghìn hộ với hàng chục tỷ đồng. Tháng 7/2014, bà Ánh được Giám đốc NHCSXH tỉnh bổ nhiệm là phó giám đốc phụ trách NHCSXH huyện Tiên Du.

Năm 2008, bà Nguyễn Thị Hồng Thắm (thời điểm đấy là Kế toán viên - Ủy viên BCH công đoàn NHCSXH Tiên Du) tham ô tiền lãi của dân nhưng không bị khởi tố mà chỉ khiển trách. Năm 2009, bà Thắm bị phát hiện tham ô tiền lãi của dân một cách có hệ thống, kéo dài. Tháng 5/2011 UBKT Huyện uỷ kiểm tra kết kuận theo Thông báo số 08 (hiện còn tham ô 20 triệu đồng) nhưng không cơ quan nào xử lý. Tháng 9/2011 được bổ nhiệm Kế toán trưởng NHCSXH Tiên Du.

Nguyên trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ – Bí thư chi đoàn NHCSXH Tiên Du Nguyễn Quang Khương năm 2008 bị kỷ luật do tham ô tiền lãi. Thường xuyên vô tổ chức kỷ luật, tự ý bỏ việc, bỏ trực cơ quan. Năm 2006 cơ quan họp xét  Ông  ông Khương không đạt lao động giỏi, đã tự ý sửa nội dung họp, chèn nội dung và danh sách để bản thân đạt lao động giỏi và đem nộp NHCSXH tỉnh. Năm 2007, ông Khương được giao đi mua xăng cho chạy xe ô tô và máy nổ, không mua nhưng vẫn lấy hoá đơn về thanh toán, nhiều lần phải kiểm điểm. Năm 2009, Khương bị phát hiện cùng tòng phạm cả tập thể tham ô tiền lãi, tháng 5/2011 UBKT Huyện uỷ kết luận và ra thông báo số 08 – nhưng không cơ quan nào xử lý. Từ năm 2010 đến 2013, ông Khương ký cho vay nhiều hộ nghèo sai đối tượng hàng chục tỷ đồng. Do thường xuyên gian dối, sai phạm độ tín nhiệm thấp, nhiều lần lấy phiếu không đạt. Tuy vậy, tháng 8 năm 2013 Tổng Giám đốc NHCSXH vẫn quyết định bổ nhiệm ông Khương chức Phó giám đốc NHCSXH Tri Tôn – An Giang.

Bà Nguyễn Thị Toàn nguyên là cán bộ Tín dụng – Chủ tịch Công đoàn NHCSXH Tiên Du năm 2009 bị phát hiện tham ô tiền: Trong nhiều năm kéo dài, khi đi giao dịch xã, tổ giao dịch có thu tiền lãi, khi về đến cơ quan đã chủ động bàn bạc một số cán bộ cùng nhau xé sổ bỏ sổ quỹ và chứng từ thu đã lập tại xã, lập chứng từ và sổ sách khác thay thế để biển thủ tham ô một số lượng tiền nhất định. Sau đó nhằm che mắt các đơn vị chức năng, bàToàn đã lập Hội đồng kiểm quỹ gồm Giám đốc, Thủ quỹ, Kế toán trưởng và bà Toàn ký tên với nội dung “Nộp đủ tiền vào quỹ ngân hàng”. Hiện bà Toàn còn số tiền tham ô khoảng 50 - 60 triệu đồng. Vụ việc này đã được UBKT Huyện uỷ Kết luận tại Thông báo số 08 – nhưng không cơ quan nào xử lý. Tháng 9/2013 được bổ nhiệm làm Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ NHCSXH huyện Tiên Du.

Trước những sai phạm có hệ thống, với quy mô rất  lớn, gây thất thoát nhiều tỷ đồng ngân sách nhà nước… Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền khẩn trương vào cuộc kiểm tra, làm rõ hàng loạt sai phạm nghiêm trọng liên quan đến những cán bộ tại NHCSXH tỉnh Bắc Ninh, tránh bỏ lọt sai phạm, gây bức xúc trong dư luận.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc trên./.

Thiên Đức – Duy Thế

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.