Trước đó, do tình trạng xích lô du lịch, xích lô chở khách trên địa bàn thường xảy ra hiện tượng chặt chém, chèo kéo khách, đi không đúng tuyến yêu cầu của khách, nói năng bừa bãi gây phản cảm, vượt đèn đỏ không chấp hành hiệu lệnh giao thông…. Đặc biệt là việc cải hoán xe xích lô đạp thành xích lô gắn động cơ điện không đảm bảo an toàn giao thông, sai thiết kế ban đầu khiến du khách và người dân trên địa bàn lên tiếng phàn nàn. UBND tỉnh đã vào cuộc chỉ đạo chấn chỉnh không để mất hình ảnh du lịch Huế vì vấn nạn xích lô.
Để làm tốt công tác quản lý hoạt động xích lô trên địa bàn, UBND Thành phố đã giao trách nhiệm cho UBND 36 phường (xã) vận động các tổ chức, cá nhân hoạt động hành nghề xích lô, xe thồ tham gia vào nghiệp đoàn. Xây dựng nôi qui, qui định điểm dừng đổ xích lô, tránh gây mất trật tự đô thị, tranh giành khách; thực hiện việc đánh biển số xích lô kết hợp cấp mã QR Code và biển tên đeo cho các phương tiện để dễ dàng nhận dạng, hoàn thành trước ngày 20/9/2022. Thế nhưng nhiều địa phương không hoàn thành, buông lỏng quản lý.
Cũng liên quan đến hoạt động hành nghề xích lô trên địa bàn, ngày 16/9 tại cuộc họp giao ban báo chí, ông Trương Đình Hạnh, Phó chủ tịch UBND Thành phố Huế cho biết, trước phản ánh của dư luận, thành phố rất quan tâm. Bắt đầu từ ngày 15/9 các lực lượng chức năng của thành phố ra quân chấn chỉnh, xử lý các xe xích lô đạp gắn động cơ điện; không những vậy còn kiểm tra, xử lý những cơ sở cải hoán chuyển đổi động cơ.
Ông Lê Anh Tuấn, giám đốc Sở Giao thông- Vận tải cũng khẳng định: Luật Giao thông đường bộ không có loại hình xích lô đạp gắn động cơ điện. Cục Đăng Kiểm cũng không có tiêu chuẩn đảm bảo an toàn loại hình xe xích lô đạp gắn động cơ… Vì vậy phải cương quyết xử lý!
Minh Tích