Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

27 doanh nghiệp đa cấp hoạt động trên địa bàn tỉnh An Giang

Năm 2016, Sở Công Thương An Giang xác nhận 7 doanh nghiệp thông báo hoạt động bán hàng đa cấp trong tỉnh, nâng tổng số đơn vị đang hoạt động có thông báo hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh là 27 doanh nghiệp.

 
THCL - Năm 2016, Sở Công Thương An Giang xác nhận 7 doanh nghiệp thông báo hoạt động bán hàng đa cấp trong tỉnh, nâng tổng số đơn vị đang hoạt động có thông báo hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh là 27 doanh nghiệp.
27 doanh nghiệp đa cấp hoạt động trên địa bàn tỉnh An Giang - Hình 1
 
Hình minh họa
 
Sở Công Thương đã nhận được báo cáo kết quả hoạt động của 16 doanh nghiệp có thông báo hoạt động trên địa bàn tỉnh An Giang.
Tuy nhiên, doanh nghiệp báo cáo chưa đầy đủ các nội dung theo yêu cầu,như: Doanh thu bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh; số lượng người tham gia bán hàng đa cấp; hoa hồng, tiền thưởng/lợi ích kinh tế khác trả cho người tham gia bán hàng đa cấp...
 
Năm 2016, Sở đã xác nhận cho 04 doanh nghiệp tổng cộng 19 thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo. Trong đó: 04 hội nghị, hội thảo, đào tạo tổ chức 1 lần và 15 hội nghị, hội thảo, đào tạo tổ chức nhiều lần.
 
Thời gian qua, Sở Công Thương có chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường, phòng Kinh tế/Kinh tế - Hạ tầng huyện, thị, thành giám sát, kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh với các nội dung.
Trong đó, giám sát hoạt động bán hàng của doanh nghiệp theo nội dung đã đăng ký với Sở Công Thương An Giang; thông tin hàng hóa kinh doanh bán hàng đa cấp, nội dung hội thảo có đúng, phù hợp với ngành nghề đăng ký, chức năng cho phép hay không, mặt hàng kinh doanh, hình thức hoạt động có trái pháp luật không; giám sát việc tuân thủ điều kiện đối với người tham gia bán hàng đa cấp; tiếp thu phản ánh của người tiêu dùng, người tham gia bán hàng đa cấp, về hoạt động diễn ra trên đia bàn ,về chất lượng hàng hóa, nhãn hàng hóa...
 
Đến nay, Chi Cục Quản lý thị trường phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, phát hiện 01 doanh nghiệp hoạt động bán hàng đa cấp vi phạm. Đã xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 114 triệu đồng và tịch thu hàng hóa vi phạm theo quy định.
Đồng thời, đề nghị ngành chức năng thu hồi 01 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do Phòng Tài chính – kế hoạch cấp không đúng quy định.
 
Sở Công Thương An Giang cho biết, đặc thù của loại hình kinh doanh này do các đối tượng tham gia là cá nhân bán hàng trực tiếp và không có địa chỉ cụ thể.
Hàng hóa chủ yếu là thực phẩm chức năng, mỹ phẩm có xuất xứ từ nước ngoài nhập vào trong nước nên doanh nghiệp thường lợi dụng các mặt hàng này có công dụng không rõ ràng và sự thiếu hiểu biết của người tiêu dùng để thổi phồng lợi ích nhằm bán hàng với giá cao so với giá trị thật của sản phẩm, hoặc trả thưởng hậu hĩnh để lôi kéo người dân tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp, hoặc trường hợp doanh nghiệp không yêu cầu mua hàng hóa.
Tuy nhiên, việc hướng dẫn người muốn tham gia (mạng lưới bán hàng đa cấp) mua sản phẩm, liệu trình trị bệnh thì mới cấp thẻ thành viên, cộng tác viên…, vì thế, khó xử lý sai phạm đối với hoạt động này. 
 
Mẫu thông báo tiếp nhận doanh nghiệp bán hàng đa cấp được thống nhất từ Trung ương, trong đó không có quy định rõ doanh nghiệp phải ghi địa chỉ hoạt động cụ thể, thế nên nhiều doanh nghiệp “cố tình” bỏ trống mục này, thậm chí phần ghi “người liên hệ tại địa phương” cũng bị để trống khá nhiều. Đây chính là một trong những kẽ hở dẫn đến tình trạng lừa đảo trong kinh doanh đa cấp.
 
Theo quy định khi tổ chức hội thảo thì doanh nghiệp phải đăng ký với cơ quan nhà nước song họ lại tìm cách lẩn tránh sự kiểm soát của ngành chức năng dưới hình thức họp nhóm tại nhà các thành viên. Điều này đã gây khó khăn trong công tác quản lý và công tác kiểm tra, kiểm soát đối với hoạt động bán hàng đa cấp.
 
Sở Công Thương An Giang mong muốn Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước về vấn đề quản lý hoạt động bán hàng đa cấp để người tiêu dùng khi tham gia vào họat động bán hàng đa cấp có sự thấu hiểu, tự bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình, cũng như phối hợp với cơ quan quản lý khi phát hiện hành vi vi phạm.
Bộ tiếp tục tổ chức các chương trình tập huấn, thông tin về công tác quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động bán hàng đa cấp cho các cơ quan quản lý địa phương.
 
Theo Bộ Công thương
Bài liên quan

Tin mới

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thực hiện Quyết định số 410/QĐ-TCQLTT ngày 20/02/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường về ban hành Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024. Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Quyết định số 308/QĐ-QLTTTH về Kế hoạch phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2024.

Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch chung đô thị Phú Quý
Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch chung đô thị Phú Quý

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 1710/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chung đô thị Phú Quý, huyện Hoằng Hóa, đến năm 2045.

Tổng thống Nga Vladimir Putin: Tín nhiệm công việc và sự tin tưởng đều đạt 83%
Tổng thống Nga Vladimir Putin: Tín nhiệm công việc và sự tin tưởng đều đạt 83%

Công việc của Tổng thống Nga Vladimir Putin được 83% người Nga đánh giá tích cực. Một số lượng công dân tương tự (83%) cũng bày tỏ sự tin tưởng vào Tổng thống Nga.

Bộ Y tế phản hồi thông tin vaccine AstraZeneca gây đông máu
Bộ Y tế phản hồi thông tin vaccine AstraZeneca gây đông máu

Trước thông tin vaccine AstraZeneca phòng Covid-19 đang bị cáo buộc gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, Phó giáo sư Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh bệnh (Bộ Y tế) cho biết, đây là tác dụng phụ mà Việt Nam khi tổ chức tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca đã được cảnh báo.

Samsung Việt Nam phối hợp cùng NIC đào tạo nhân tài công nghệ cao
Samsung Việt Nam phối hợp cùng NIC đào tạo nhân tài công nghệ cao

Đây là hoạt động hợp tác đầu tiên giữa Samsung Việt Nam và Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) nhằm hiện thực hóa mục tiêu đào tạo 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn đến năm 2030 của Việt Nam. Samsung Việt Nam sẽ phối hợp cùng NIC triển khai 6 lớp đào tạo về công nghệ cao cho khoảng 200 sinh viên tại NIC trong năm nay.

Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng nhiều Khu đô thị ở Bắc Giang
Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng nhiều Khu đô thị ở Bắc Giang

Việc điều chỉnh để phù hợp với định hướng phát triển không gian, định hướng giao thông, cấp đường quy hoạch và một số nội dung để phù hợp với thực tiễn quản lý phát triển đô thị như chỉ giới xây dựng, mật độ và tầng cao xây dựng.