Theo Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, trước những thông tin về việc nhà chức trách hàng không Pakistan phát hiện hơn 250 phi công Pakistan dùng bằng lái máy bay giả mạo, để đảm bảo tuyệt đối an toàn hàng không, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các hãng hàng không Việt Nam tiến hành rà soát, đánh giá.
Hiện nay, tổng số phi công nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam là 1223 người, trong đó: Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) có 309/1.203 phi công, chiếm 25,7%; Jetstar Pacific có 145/206 phi công, chiếm 70,3%; Vietjet có 622/823 phi công, chiếm 75,6% ; Bamboo Airways có 147/251 phi công, chiếm 58,6%.
Với phi công mang quốc tịch Pakistan, Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy phép và năng định cho 27 trường hợp, trong đó có 6 phi công làm việc cho Vietnam Airlines, 17 phi công làm việc cho Vietjet Air và 4 phi công làm tại Jetstar Pacific. Trong 27 trường hợp này có 12 trường hợp đang bay khai thác cho các hãng hàng không Việt Nam và 15 trường hợp còn lại đã hết hạn hợp đồng hoặc do dịch bệnh đã về nước.
27 phi công Pakistan tại Việt Nam cấp phép tuân thủ các quy chế an toàn hàng không
Liên quan tới “lùm xùm” bằng lái giả mạo của phi công Pakistan, dư luận đặt ra câu hỏi, quy trình tiếp nhận và cấp phép bay cho phi công phi công nước ngoài làm việc tại Việt Nam được thực hiện như thế nào.
Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, quy trình cấp phép và năng định cho phi công nước ngoài tuân thủ theo Bộ quy chế An toàn hàng không Việt Nam, các tài liệu hướng dẫn thực hiện và Sổ tay hướng dẫn cấp phép cho nhân viên hàng không.
Quá trình kiểm tra hồ sơ và tổ chức kiểm tra, cấp giấy phép và năng định cho phi công nước ngoài được thực hiện theo đúng Quy chế An toàn hàng không Việt Nam và quy định tại Công ước Chicago về hàng không dân dụng quốc tế. Quy trình 4 bước được thực hiện.
Khi nhận được hồ sơ đề nghị cấp giấy phép cho phi công nước ngoài, Cục Hàng không Việt Nam tiến hành kiểm tra hồ sơ đề nghị cấp giấy phép bao gồm kiểm tra thông tin tại các mẫu đơn đề nghị, kiểm tra các điều kiện về tuổi, sức khỏe, bằng cấp, tổng số giờ bay khai thác, số giờ bay trên loại, kinh nghiệm của người đề nghị cấp phép.
Cục Hàng không liên hệ với nhà chức trách cấp giấy phép gốc của phi công nước ngoài để đảm bảo rằng giấy phép do người lái nước ngoài đề nghị công nhận đã được cấp bởi quốc gia thành viên Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và tuân thủ qui định tối thiểu về cấp giấy phép cho nhân viên hàng không theo Annex 1.
“Tất cả các giấy phép của phi công nước ngoài bay khai thác tại Việt Nam đều được Cục Hàng không Việt Nam cấp trên cơ sở chuyển đổi từ giấy phép nước ngoài do quốc gia thành viên khác của ICAO cấp, trên cơ sở căn cứ vào kết quả sát hạch lý thuyết tại Cục Hàng không Việt Nam và thực hành trên buồng lái mô phỏng được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn” - lãnh đạo Cục Hàng không nêu rõ.
Sau khi có được thông tin đầy đủ về tình trạng giấy phép đề nghị chuyển đổi từ phi công nước ngoài đảm bảo không vi phạm qui định hiện hành, Cục Hàng không Việt Nam thực hiện sát hạch lý thuyết cho phi công. Những phi công đạt kết quả sát hạch lý thuyết sẽ được tham gia sát hạch thực hành trên buồng lái mô phỏng được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn do giáo viên kiểm tra bay được Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ủy quyền kiểm tra về kỹ năng bay.
Phi công sau khi hoàn thiện các bước nói trên sẽ được Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ra quyết định cấp giấy phép và năng định để được phép bay khai thác cho các nhà khai thác tại Việt Nam trên các máy bay đăng ký tại Việt Nam.
“Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy phép lái máy bay cho 27 phi công Pakistan tuân thủ các quy chế an toàn hàng không Việt Nam và Công ước Chicago về hàng không dân dụng” - lãnh đạo Cục Hàng không khẳng định và cho biết: Trong quá trình khai thác bay tại các hãng hàng không Việt Nam không có trường hợp người lái Pakistan nào liên quan đến vấn đề sự cố hay uy hiếp an toàn bay.
“Hiện Cục Hàng không Việt Nam đang phối hợp với nhà chức trách Pakistan rà soát toàn bộ hồ sơ của các người lái Pakistan” - lãnh đạo Cục Hàng không nhấn mạnh.
Trúc Mai