Theo Nghị định 87 về điều kiện kinh doanh mũ bảo hiểm (MBH) cho người đi mô tô, xe máy, bắt đầu từ 1/7 đơn vị sản xuất và kinh doanh MBH phải đáp ứng yêu cầu đặt ra về chất lượng mũ.

Nghị định quy định rõ, MBH phải đáp ứng các quy định kỹ thuật và quy định quản lý chất lượng trong quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Tại Hội thảo “Nâng cao năng lực Quản lý chất lượng MBH và triển khai thực hiện Nghị định 87/2016/NĐ-CP”, nhiều doanh nghiệp sản xuất MBH cho rằng, quy định về xử lý MBH giả, kém chất lượng cũng chưa hợp lý.

40% mũ bảo hiểm kém chất lượng trên thị trường - Hình 1

Quy định về xử lý MBH giả, kém chất lượng cũng chưa hợp lý

Đơn cử, nhiều trường hợp cơ quan chức năng ra quân kiểm tra MBH, gặp cơ sở sản xuất MBH đang gia công công đoạn mút xốp, vỏ nhựa… nhưng cũng không xử phạt được. Vì theo quy định pháp luật, chỉ khi sản phẩm sản xuất là hình dạng chiếc MBH mới có cơ sở pháp lý để xử phạt. Do vậy, Nhà nước cần bổ sung tính pháp lý để xử phạt những trường hợp như vậy.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc Gia cho biết, hiện nay trên cả nước có khoảng 40% MBH kém chất lượng đang tồn tại trên thị trường, trong đó tỉ lệ MBH chưa đạt chuẩn ở phía Bắc chiếm khá lớn. Để cùng chống MBH kém chất lượng, người dân khi phát hiện đơn vị sản xuất, kinh doanh MBH không đạt chất lượng cần chủ động báo cho cơ quan chức năng, hoặc cơ quan báo chí.

Hoan Nguyễn