Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Agribank tham dự chuỗi sự kiện Thủ tướng đối thoại với nông dân năm 2022

“Tiếp sức, hỗ trợ nông dân, phục hồi, phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững” là chủ đề của Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và tỉnh Sơn La tổ chức sáng ngày 29/05/2022 tại Sơn La.

Hội nghị có sự tham dự và chủ trì của Đồng chí Phạm Minh Chính - Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, cùng tham dự của Lãnh đạo các Ban, Bộ Ngành Trung ương, Lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tại 62 điểm cầu trong cả nước, các đại biểu là chuyên gia, nhà khoa học, các doanh nghiệp và hơn 300 đại biểu nông dân tiêu biểu. Phó Tổng giám đốc Agribank Phạm Toàn Vượng cùng các đơn vị chuyên môn đại diện Agribank tham dự Chương trình.

Đây là lần thứ tư, Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam được tổ chức và là Hội nghị đầu tiên trong nhiệm kỳ Chính phủ mới. Hội nghị diễn ra vào đúng thời điểm cả nước đã thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, cả nước bắt đầu bước vào giai đoạn phục hồi và phát triển kinh tế, trong đó có phục hồi sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, đây cũng là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng với mục tiêu “Xây dựng nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh”.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các thành viên Chính phủ trực tiếp đối thoại với nông dân
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các thành viên Chính phủ trực tiếp đối thoại với nông dân.

Tại Hội nghị, các đại biểu là chuyên gia, hợp tác xã, nông dân đã trực tiếp đặt câu hỏi tới Thủ tướng Chính phủ. Các câu hỏi, đề xuất, kiến nghị xoay quanh các vấn đề: Giải pháp nhằm khôi phục sản xuất nông nghiệp sau dịch Covid-19; vấn đề đất đai và cơ chế để những người nông dân, hợp tác xã được giao đất lâu dài, ổn định sản xuất; Nhóm câu hỏi về thúc đẩy chuỗi liên kết giữa nhà nông - doanh nghiệp, phát huy vai trò của hợp tác xã nông nghiệp; Nhóm câu hỏi về vốn, tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; Nhóm câu hỏi về môi trường ở nông thôn; Vấn đề đào tạo nghề cho lao động nông thôn; Vấn đề di cư lao động từ nông thôn lên thành phố thành công nhân và giải pháp để ly nông nhưng không ly hương…

Là Ngân hàng ra đời với sứ mệnh phục vụ nông nghiệp, nông dân, nông thôn, trong 34 năm qua, Agribank luôn tiên phong, đi đầu trong việc đầu tư lĩnh vực “Tam nông”. Với hệ thống mạng lưới trải khắp mọi miền Tổ quốc, Agribank thực hiện song trùng 2 mục tiêu vừa thực hiện nhiệm vụ chính trị theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân và nông thôn, vừa hoạt động kinh doanh an toàn hiệu quả, đóng góp cho Ngân sách Nhà nước và thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Agribank đã và đang triển khai hiệu quả 07 chương trình tín dụng chính sách và 02 chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, là ngân hàng giữ vai trò chủ lực trong đầu tư tín dụng khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Minh chứng cho vấn đề này, từ khi Chính phủ ban hành Nghị định 55/2015/NĐ-CP đến nay, dư nợ cho vay nông nghiệp nông thôn của Agribank đã tăng gần gấp đôi. Trong giai đoạn từ 2015 - 2021, dư nợ cho vay nông nghiệp nông thôn của Agribank tăng 449.476 tỷ đồng, tỷ lệ tăng trưởng 101%, tốc độ tăng trưởng gần tương đương với tốc độ tăng trưởng của dư nợ nền kinh tế trong giai đoạn này. Tổng dư nợ cho vay nền kinh tế của Agribank đến nay là gần 1,4 triệu tỷ đồng, trong đó dư nợ cho vay nông nghiệp nông thôn chiếm tỷ lệ hơn 65%.

Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú giải đáp kiến nghị của đại biểu
Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú giải đáp kiến nghị của đại biểu.

Liên quan đến vấn đề tình trạng tín dụng “đen” được đại biểu đề cập tại Hội nghị, Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, thực hiện Chỉ thị 12/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Kế hoạch hành động và chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường khả năng tiếp cận tín dụng chính thức và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp khi vay vốn tổ chức tín dụng.

Đến cuối tháng 04/2022, dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế đạt gần 11,2 triệu tỷ đồng, tăng 7,18% so với cuối năm 2021. Trong đó, dư nợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp nông thôn - địa bàn dễ phát sinh hoạt động “tín dụng đen” đạt gần 2,8 triệu tỷ đồng với hơn 14 triệu khách hàng, chiếm gần 25% tổng dư nợ tín dụng nền kinh tế, tăng 6,7% so với cuối năm 2021. Các tổ chức tín dụng cũng đẩy mạnh cho vay phục vụ nhu cầu đời sống, cho vay tiêu dùng với dư nợ đến cuối tháng 04/2022 đạt trên 2,26 triệu tỷ đồng, chiếm trên 20% dư nợ nền kinh tế, tăng 8,93% so với cuối năm 2021.

Phó Tổng giám đốc Agribank Phạm Toàn Vượng tham dự Hội nghị
Phó Tổng giám đốc Agribank Phạm Toàn Vượng tham dự Hội nghị.

Cùng với ngành Ngân hàng, toàn hệ thống Agribank tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp, đóng góp quan trọng góp phần đẩy lùi tình trạng tín dụng đen, trong đó nổi bật là chương trình tín dụng quy mô 5.000 tỷ đồng dành cho khách hàng có nhu cầu vay vốn chính đáng được giải ngân ngay trong ngày với số tiền cho vay tối đa 30 triệu đồng, không cần tài sản đảm bảo. Doanh số luỹ kế đến nay đạt gần 65.000 tỷ đồng, gấp 13 lần quy mô dự kiến ban đầu, với gần 700.000 lượt khách hàng được vay vốn.

Cùng với đó, Ngân hàng triển khai đa dạng các giải pháp, đẩy mạnh phát triển sản phẩm dịch vụ như Điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng đến vùng sâu vùng xa, Đề án đẩy mạnh phát triển dịch vụ thẻ tại thị trường nông nghiệp nông thôn, triển khai sản phẩm Thẻ tích hợp ghi nợ và tín dụng nội địa Lộc Việt, nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn và sử dụng sản phẩm dịch vụ Ngân hàng của người dân.

Trên cơ sở kiến nghị, đề xuất của đại biểu, Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ban ngành đã trực tiếp đối thoại, trả lời câu hỏi, đồng thời Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định các giải pháp, chỉ đạo nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc để nông dân yên tâm đầu tư phục hồi sản xuất, kinh doanh; phát huy sự sáng tạo của nông dân để thực hiện thắng lợi mục tiêu của Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn bền vững đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050.

Giám đốc Agribank Sơn La Phạm Văn Bằng (thứ 2 từ trái sang) đại diện Agribank nhận hoa và kỷ niệm chương của Ban tổ chức Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022
Giám đốc Agribank Sơn La Phạm Văn Bằng (thứ 2 từ trái sang) đại diện Agribank nhận hoa và kỷ niệm chương của Ban tổ chức Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022.

Trước đó, tối ngày 28/05, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ khai mạc Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022. Chương trình nằm trong chuỗi sự kiện Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân năm 2022, nhằm tôn vinh người trồng cây ăn quả và quảng bá thương hiệu sản phẩm OCOP Việt Nam.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất
Lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Thép Nam Kim vừa công bố bổ sung thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2020 - 2025
Thép Nam Kim vừa công bố bổ sung thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2020 - 2025

CTCP Thép Nam Kim (mã NKG – sàn HOSE) bổ sung tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, Đại hội tổ chức ngày 26/4 tại TP.HCM.

Quảng Ninh: Dông lốc làm lật thuyền nan, 4 ngư dân mất tích
Quảng Ninh: Dông lốc làm lật thuyền nan, 4 ngư dân mất tích

Lãnh đạo UBND phường Hà An, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh cho biết, khoảng 5h10 ngày 25/4, tại khu vực sông Chanh (đoạn giáp ranh giữa phường Hà An và Phong Hải) xảy ra vụ việc thuyền nan chở nhóm ngư dân ra khu vực nuôi trồng thủy sản bị dông lốc đánh chìm khiến 4 người mất tích.

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) – Bài 1: Năm xưa - cô gái Hà thành đi chiến dịch
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) – Bài 1: Năm xưa - cô gái Hà thành đi chiến dịch

Một chiều tháng 4 năm đó, tôi tìm đến nhà riêng vợ chồng ông Nguyễn Văn Vượng - bà Nguyễn Thị Ngọc Bích (Số 27, phố Võng Thị, phường Bưởi, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội), để đươc nghe họ kể về những ngày này của 70 năm về trước: Gian khổ, ác liệt, nhưng mà sôi nổi, chộn rộn ở trong lòng…

Nhiều điểm bất cập tại Nghị định 37 khiến doanh nghiệp thuỷ sản lo ngại
Nhiều điểm bất cập tại Nghị định 37 khiến doanh nghiệp thuỷ sản lo ngại

Trong các nội dung mới của Nghị định 37, các doanh nghiệp (DN) hải sản đặc biệt quan tâm đến một số quy định khiến DN băn khoăn, lo ngại về việc tuân thủ bởi có nhiều điểm bất cập và không hợp lý.

Bảo hiểm Bưu điện (PTI) tăng vốn điều lệ lên gần 1.206 tỷ
Bảo hiểm Bưu điện (PTI) tăng vốn điều lệ lên gần 1.206 tỷ

ĐHCĐ Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) đã thông qua phương án về việc phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ lên 1.205,9 tỷ đồng, thông qua việc phát hành 40.197.854 cổ phiếu, tương đương với tỷ lệ 2:1.