Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Agribank tích cực tham gia chương trình tín dụng ưu đãi cho nhà ở xã hội

Ngay khi Ngân hàng Nhà nước bắt đầu triển khai Nghị quyết 33/NQ-CP, Agribank đã cùng các ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước tích cực tham gia xây dựng chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi cho phân khúc bất động sản nhà ở xã hội.

Tình hình kinh tế Việt Nam trong những tháng đầu năm 2023 gặp nhiều khó khăn do tác động của nhiều yếu tố, trong đó một trong những nguyên nhân xuất phát từ những khó khăn của thị trường bất động sản.

Nhằm khuyến khích phát triển phân khúc bất động sản phục vụ cho nhu cầu ở thực của bộ phận cá nhân, hộ gia định có mức thu nhập trung bình, thu nhập thấp, trong tháng 3/2023, Chính phủ đã có Nghị quyết số 33/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững, đồng thời phê duyệt Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030". Đây cũng là quyết tâm của Chính phủ nhằm tháo gỡ cho thị trường bất động sản và hướng tới phát triển thị trường bất động sản lành mạnh.

Agribank tích cực tham gia chương trình tín dụng ưu đãi cho nhà ở xã hội
Khách hàng giao dịch tại Agribank.

Ông Lê Văn Tuấn - Phó Trưởng Ban Chính sách tín dụng Agribank cho biết, ngay từ đầu năm 2023, Agribank đã có văn bản chỉ đạo các chi nhánh áp dụng các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, trong đó giảm lãi suất tối đa 3%/năm đối với các khoản vay kinh doanh bất động sản còn dư nợ đến thời điểm 31/1/2023.

Và ngay khi Ngân hàng Nhà nước bắt đầu triển khai Nghị quyết 33/NQ-CP, Agribank đã cùng các ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước tích cực tham gia xây dựng chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi cho phân khúc bất động sản nhà ở xã hội. Theo đó, Agribank dành 30.000 tỷ đồng với mức lãi suất hỗ trợ 2% để cho vay đối tượng khách hàng là pháp nhân, cá nhân đầu tư dự án và mua nhà ở tại các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo xây dựng lại chung cư cũ thuộc danh mục do Bộ Xây dựng công bố.

Từ khi triển khai chương trình đến nay, Agribank đã phê duyệt 1 Dự án Khu nhà ở xã hội thuộc chi nhánh Quảng Ninh với hạn mức cấp tín dụng là 950 tỷ đồng (trong đó hạn mức cho vay là 750 tỷ đồng). Tuy nhiên, hiện tại tỉnh Quảng Ninh chưa công bố danh mục nhà ở xã hội, do đó khách hàng đang chờ quyết định của tỉnh để đủ điều kiện tham gia vào chương trình 120.000 tỷ đồng theo NQ 33 của Chính phủ.

Ngoài ra, Agribank đang tiếp cận một số dự án nhà ở xã hội như: Khu nhà ở xã hội phường Long Trường, TP Thủ Đức (do Công ty TNHH Xây dựng và kinh doanh nhà Điền Phúc Thành làm chủ đầu tư); Khu nhà ở xã hội tại khu CC-09 thuộc Khu Đô thị Long Vân, phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn (do Công ty IEC làm chủ đầu tư); Dự án NƠXH tại Hà Nam của Tổng Công ty Phát triển nhà và đô thị (HUD); Dự án nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động tại Khu công nghiệp Phú Hội, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng (do Công ty CP Đầu tư nhà An Bình làm chủ đầu tư),...

Cũng theo Phó Trưởng Ban Chính sách tín dụng Agribank, thời gian qua ngân hàng đã thực hiện tiết giảm chi phí để hỗ trợ cho các chi nhánh. Ngoài chính sách giảm lãi suất về 8,7% đối với doanh nghiệp và 8,2% đối với cá nhân mua nhà ở xã hội, với nội bộ trụ sở chính Agribank cũng tiết giảm chi phí để giảm tiếp 2% lãi suất cho các chi nhánh. Mục tiêu là để khuyến khích các chi nhánh tiếp cận các dự án. Khi các địa phương triển khai đồng bộ các dự án, trường hợp nhu cầu vay vốn vượt quá 30.000 tỷ đồng, Agribank dự kiến bổ sung và báo cáo Ngân hàng Nhà nước.

Ông Tuấn nhấn mạnh: Trong quá trình thực hiện vẫn còn những khó khăn, vướng mắc nhưng khó khăn đến mức nào, chúng tôi cũng quyết tâm thực hiện. Khó khăn đến đâu tháo gỡ đến đó, Agribank sẽ luôn đồng hành cùng với người dân, thành phần còn yếu thế trong xã hội tiếp cận được với nguồn vốn này.

Agribank là ngân hàng đầu tiên triển khai chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị quyết 33/NĐ-CP.

Đối tượng vay vốn theo chương trình là chủ đầu tư dự án và người mua nhà ở tại các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ thuộc danh mục dự án do Bộ Xây dựng công bố theo quy định.

Chương trình triển khai từ nay đến khi doanh số giải ngân đạt 30.000 tỷ đồng nhưng không quá ngày 31/12/2030. Thời gian ưu đãi lãi suất đối với chủ đầu tư là 3 năm kể từ ngày giải ngân nhưng không quá thời hạn cho vay tại thỏa thuận cho vay ban đầu, đối với người mua nhà là 5 năm.

Lãi suất ưu đãi áp dụng đến hết ngày 30/6/2023 đối với chủ đầu tư là 8,7%/năm và đối với người mua nhà là 8,2%/năm. Kể từ ngày 1/7/2023, định kỳ 6 tháng/lần, Agribank sẽ thông báo lãi suất cho vay trong thời gian ưu đãi triển khai chương trình.

Một điểm đáng chú ý với khách hàng là người mua nhà, ngoài hạn mức vay theo quy định, nếu có tài sản bảo đảm bổ sung, khách hàng được áp dụng mức vay tối đa bằng 85% tổng mức đầu tư của phương án.

Chương trình tín dụng ưu đãi lãi suất quy mô 120.000 tỷ đồng này được triển khai tại 4 ngân hàng thương mại nhà nước, gồm: Agribank, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank), thống nhất chung một cách cho vay với các đối tượng.

Minh Anh

Bài liên quan

Tin mới

Phạt tài xế lái xe ô tô đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang
Phạt tài xế lái xe ô tô đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang

Ngày 2/5, trên mạng xã hội xuất hiện clip một xe ô tô con gắn biển số 20A-237.43 đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. Trong clip xe con chạy ngược chiều ở làn tốc độ cao khiến các xe đang lưu thông phải giảm tốc độ, đánh lái, nháy đèn cảnh báo để tránh xảy ra va chạm.

BAC A BANK đồng hành cùng chuỗi hoạt động tri ân Điện Biên - Mảnh đất anh hùng
BAC A BANK đồng hành cùng chuỗi hoạt động tri ân Điện Biên - Mảnh đất anh hùng

Trong những ngày đầu tháng 5 lịch sử, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) đồng hành cùng chuỗi hoạt động tri ân, hướng về Điện Biên, trong đó nổi bật là đồng hành cùng Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ 2024 - Cúp Báo Quân đội nhân dân”- gây quỹ xây trường học cho vùng sâu; Trình chiếu 3D mapping bức tranh Panorama 3D “Chiến dịch Điện Biên Phủ”.

Bắc Ninh có hơn 22.000 doanh nghiệp, thu hút hơn 466.000 lao động
Bắc Ninh có hơn 22.000 doanh nghiệp, thu hút hơn 466.000 lao động

Bắc Ninh có 22.128 doanh nghiệp đăng ký đầu tư và hoạt động (trong các khu công nghiệp hơn 1.200 doanh nghiệp) thu hút hơn 466.000 lao động (nhóm lao động thuộc khối kỹ thuật điện, điện tử, tự động hóa và cơ điện tử, công nghệ thông tin - ngành liên quan đến bán dẫn có hơn 263.000 người.

Lãnh đạo TP. Hải phòng thực địa kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Lãnh đạo TP. Hải phòng thực địa kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Sáng 7/5, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan kiểm tra thực địa công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Lào Cai: Xử phạt người bán thuốc lá điện tử cho học sinh
Lào Cai: Xử phạt người bán thuốc lá điện tử cho học sinh

Qua quá trình điều tra xác minh, lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã phát hiện bắt quả tang người đàn ông sinh năm 1975 có hành vi bán thuốc lá điện tử cho cháu bé sinh năm 2010, trú cùng địa phương.

Giao dịch chứng khoán phiên chiều 7/5: Khối ngoại tiếp tục mua ròng gần 150 tỷ đồng
Giao dịch chứng khoán phiên chiều 7/5: Khối ngoại tiếp tục mua ròng gần 150 tỷ đồng

Mặc dù nhà đầu tư ngoại đã giảm nhiệt cùng thị trường chung nhưng vẫn duy trì xu hướng mua ròng gần 150 tỷ đồng, với tâm điểm giải ngân các cổ phiếu bluechip như HPG, MWG, VNM.