Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ai bị lên án trong vụ ký tên lên tranh đấu giá?

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên ký tên lên bức tranh theo yêu cầu của chủ sở hữu, tuy nhiên, hành động này của hai nghệ sỹ đã khiến giới chuyên môn, các văn nghệ sĩ và công chúng đồng loạt lên án.

Họa sĩ Lê Kinh Tài cho biết: “Chúng tôi nghĩ vẫn còn kịp để Lệ Quyên và Đàm Vĩnh Hưng tổ chức một buổi họp báo xin lỗi công khai cá nhân họa sĩ Hứa Thanh Bình nói riêng và giới cầm cọ cả nước nói chung. Nghệ sĩ cũng là người, ai cũng có thể mắc sai lầm, quan trọng là biết sửa sai. Biết tôn trọng người khác, đó cũng là cách tự trọng mình.

Tôi thiển nghĩ, người hoạt động nghệ thuật phải biết tôn trọng tác giả cũng như tác phẩm nghệ thuật của nghệ sĩ khác, âu mới giữ được nhân cách và nhân phẩm của chính mình”.

Ai bị lên án trong vụ ký tên lên tranh đấu giá? - Hình 1

Ai bị lên án trong vụ ký tên lên tranh đấu giá? - Hình 2

Hình ảnh Lệ Quyên, Đàm Vĩnh Hưng ký tên lên bức tranh

Ngay sau khi ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đăng tải dòng trạng thái ngỏ lời xin lỗi, lập tức có khá nhiều comment phân tích, bình luận, chỉ ra những lỗi cơ bản trong hành xử với tác phẩm nghệ thuật.

Facebooker Ha Nguyen Do Cuong viết: "Tôi yêu thích ngắm các bức tranh mà giờ thấy đau lòng thay cho người họa sĩ vẽ tác phẩm này. Nếu thực sự anh/chị là người có biết suy nghĩ thì sẽ biết cách từ chối, hoặc ký lên khung tranh chứ ai lại thượng cả vào bức tranh như thế. Người ta ngắm bức tranh chứ ai ngắm chữ ký anh chị? 100, 1.000 năm nữa thế hệ sau sẽ chẳng biết anh/chị là ai? Nhưng bức vẽ chắc chắn vẫn sẽ có người thưởng lãm nếu các anh chị không bôi bẩn lên như thế...

Mỗi một bức tranh là duy nhất, không thể có bức thứ hai cho dù được cùng tác giả vẽ, cùng tổng thể giống nhau về màu sắc thế nào đi chăng nữa. Giá trị như thế nên mới có Công ước Bern để giữ nguyên tác của bức tranh. Không hiểu, không biết không có tội, nhưng đã không hiểu, không biết mà còn cố tình cãi lý cãi cùn, đấy là cái tội. Tội không chịu học, không chịu nhìn nhận cái sai".

Bức xúc trước những hành vi được cho là coi thường nghệ thuật, nhà thơ Lê Thiếu Nhơn nói: “Đây là biểu hiện giao dịch danh vọng thiếu đứng đắn. Kẻ thèm khát tên tuổi còn kẻ thì tuỳ tiện ban phát tên tuổi. Nói cho nhẹ nhàng thì cái chữ ký như một chi tiết ỡm ờ và lạc lõng của bức tranh...”.

Có thông tin Mạnh Thường Quân đấu giá thành công bức tranh với giá 200 triệu đồng được cho là ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch HĐQT Công ty Bất động sản Lộc Sơn Hà và Think Big Group, chuyên kinh doanh về mảng bất động sản. Trước đó, ông Nguyễn Mạnh Hà từng nổi tiếng với hoạt động trong ngành đa cấp, giữ hàm Sư tử đồng Quốc tế - một danh hiệu cao cấp tại Tập đoàn đa cấp Thiên Sư (Tiens).

Việc đề nghị các nghệ sĩ tham gia trong đêm nhạc ký tên lên bức tranh của chủ sở hữu tác phẩm cũng nhận chỉ trách gay gắt từ giới họa sĩ và cộng đồng mạng, đương nhiên sự đề nghị đó lại được nhóm ca sỹ đồng ý. Vậy hai đối tượng này đều đáng bị lên án nhưng người đáng bị lên án mạnh hơn cả là chủ sở hữu bức tranh khi đề nghị các ca sỹ ký vào đó. Anh ta quá coi thường một tác phẩm nghệ thuật và không hiểu biết về giá trị nghệ thuật khi cho rằng bỏ tiền ra sở hữu và mặc nhiên có quyền làm những điều thiếu văn hoá nhất. Các ca sĩ thụ động, tuy nhiên cũng chứng tỏ ứng xử quá kém trong những tình huống đó. Họ không biết đúng sai và từ chối việc làm đó.

Tất nhiên, người mua có quyền muốn làm gì bức tranh cũng được, tuy nhiên đây là một tác phẩm nghệ thuật. Việc làm của anh sẽ bị cộng đồng lên án. Cũng như anh sinh một đứa trẻ ra đời, nhưng anh không thể nhân danh cha nó mà có quyền hành hạ và làm nhục. Vì thế tác giả có quyền khởi kiện”.

Hằng Vương (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Sa Pa (Lào Cai) triển khai nhiều giải pháp chống quá tải phương tiện giao thông dịp nghỉ lễ
Sa Pa (Lào Cai) triển khai nhiều giải pháp chống quá tải phương tiện giao thông dịp nghỉ lễ

UBND thị xã Sa Pa (Lào Cai) vừa ban hành Kế hoạch nhằm đảm bảo giao thông thông suốt, không ùn tắc kéo dài và đáp ứng nhu cầu đỗ phương tiện vận tải hành khách, đại biểu, Nhân dân, du khách tham dự các hoạt động của Lễ hội mùa hè “Sa Pa - Xứ sở của tình yêu”, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 01/5 năm 2024.

Thanh Hóa chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời các sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
Thanh Hóa chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời các sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Sáng 25/4, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tổng kết công tác phòng, chống thiên tai (PCTT), tìm kiếm cứu nạn (TKCN) và Phòng thủ dân sự (PTDS) năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Công an tỉnh Thanh Hóa nỗ lực đảm bảo an ninh cho Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024
Công an tỉnh Thanh Hóa nỗ lực đảm bảo an ninh cho Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Để bảo đảm tốt an ninh - trật tự (ANTT) cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, ngay từ đầu tháng 4/2024, Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.

Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt lấy lại 13,4 tỷ đồng từ đối tác UAE
Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt lấy lại 13,4 tỷ đồng từ đối tác UAE

Một doanh nghiệp Việt nhập khẩu 25 container hàng từ đối tác UAE, nhưng có dấu hiệu bị lừa đảo đã được Bộ Công thương và Thương vụ Việt Nam tại UAE hỗ trợ lấy lại khoản tiền 13,4 tỷ đồng.

Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Nga tịch thu 440 triệu USD, chuyện gì đang xảy ra?
Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Nga tịch thu 440 triệu USD, chuyện gì đang xảy ra?

Tòa án Nga ra phán quyết tịch thu khoảng 440 triệu USD của JPMorgan Chase - ngân hàng lớn nhất Mỹ - ở nước này. Đây là vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga VTB đệ trình nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở Mỹ.

Cần có nhiều hơn những tác phẩm văn học nghệ thuật ca ngợi lịch sử hào hùng của dân tộc
Cần có nhiều hơn những tác phẩm văn học nghệ thuật ca ngợi lịch sử hào hùng của dân tộc

Sáng 25/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức hội thảo khoa học toàn quốc với chủ đề “Văn học, nghệ thuật với đề tài Lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng”. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đến dự.