Theo đó, Airbus sẽ sản xuất thêm 17 chiếc A380 gồm 14 tàu bay cho hãng hàng không Emirates và 3 tàu bay cho hãng ANA của Nhật. Chiếc A380 cuối cùng trong lịch sử sẽ được Airbus bàn giao vào năm 2021.
Quyết định này được đưa ra sau khi hãng hàng không Emirates - khách hàng lớn nhất của máy bay A380 - quyết định giảm đơn hàng với dòng phi cơ này và thay bằng 70 chiếc nhỏ hơn thuộc dòng A350 và A330neo.
Một chiếc máy bay A380 của hãng hàng không Emirates
"Do quyết định này, chúng tôi không còn lượng đơn hàng đáng kể cho A380, vì vậy không có lý do gì để tiếp tục sản xuất, bất chấp những nỗ lực bán hàng cho các hãng hàng không khác của chúng tôi vài năm gần đây. Do đó, máy bay A380 sẽ ngừng giao vào năm 2021", CEO Tom Enders của Airbus cho biết.
Airbus cho biết sẽ tiến hành thảo luận với các tổ chức công đoàn về 3.000 - 3.500 nhân sự có thể bị ảnh hưởng bởi quyết định này trong vài tuần tới.
Theo Reuters, việc ngưng sản xuất A380 sẽ tiêu tốn của Airbus một khoản chi phí không hề nhỏ, lên tới 522 triệu USD. Bù lại, Airbus có thể không phải trả các khoản nợ trị giá 1,1 tỷ USD cho chính phủ các nước châu Âu nằm trong chương trình hỗ trợ cho hãng máy bay này. Đây cũng là một trong những vấn đề căng thẳng giữa Airbus và Boeing.
Việc các dòng máy bay có kích thước nhỏ hơn như Boeing 787 Dreamliner hay A350 của chính Airbus ngày càng cải thiện hiệu quả khai thác nhờ vào sự tiết kiệm nhiên liệu đã khiến nhiều hãng hàng không không còn ưa chuộng những máy bay có kích thước khổng lồ như A380.
Thiên Trường