Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ấn Độ sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để trở thành cường quốc bán dẫn

Đó là khẳng định của Thủ tướng Narendra Modi tại lễ khai mạc triển lãm Semicon India diễn ra tại ngoại thành thủ đô New Delhi vừa qua.

Thủ tướng Modi đưa ra phát biểu trên trước một lượng lớn khách mời từ các công ty chip hàng đầu thế giới, rằng: Ấn Độ sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để trở thành cường quốc bán dẫn.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Ảnh: Getty Images
Thủ tướng Narendra Modi: Ấn Độ sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để trở thành cường quốc bán dẫn. Ảnh Getty Images.

Semicon India triển lãm đầu tiên tại Ấn Độ được Hiệp hội Thương mại bán dẫn quốc tế (SEMI) tổ chức. Hơn 250 công ty trong nước và quốc tế đã tham gia sự kiện, nhờ vào các gói ưu đãi từ Chính phủ lên đến 760 tỷ rupee (tương đương 9 tỷ USD) nhằm thúc đẩy sản xuất trong nước.

Ấn Độ là quốc gia thứ tám tổ chức sự kiện này, sau Mỹ, Nhật Bản và một số quốc gia châu Âu.

Trước lễ khai mạc, ông Modi đã gặp gỡ các đại diện của các công ty bán dẫn như Micron Technologies của Mỹ và nhà cung cấp thiết bị sản xuất chip Tokyo Electron.

Thủ tướng Modi đã từng viết trên nền tảng mạng xã hội X rằng, Ấn Độ đang hướng tới việc "trở thành trung tâm" của ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Tata Electronics, thuộc tập đoàn Tata Group của Ấn Độ, đã công bố một loạt kế hoạch hợp tác với Tokyo Electron và công ty sản xuất thiết bị bán dẫn ASMPT của Bồ Đào Nha để thúc đẩy sản xuất bán dẫn.

Công ty Powerchip Semiconductor Manufacturing Corp. của Đài Loan (Trung Quốc), cũng hợp tác với Tata, có kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất chip đầu tiên tại Ấn Độ. Trong khi đó, Micron cũng đã công bố kế hoạch xây dựng cơ sở sản xuất bán dẫn tại nước này.

Cơ sở hạ tầng là yếu tố quan trọng đối với sản xuất chip. Các nhà máy chế tạo thường sử dụng hàng trăm thiết bị hoạt động liên tục, tiêu tốn lượng điện khổng lồ.

Ấn Độ đang trên đường trở thành trung tâm hàng đầu về đóng góp và lắp ráp chất bán dẫn (Nguồn: Reuters)
Ấn Độ đang trên đường trở thành trung tâm hàng đầu về đóng góp và lắp ráp chất bán dẫn. Nguồn Reuters.

Ngoài ra, hệ thống logistics đảm bảo nguồn cung vật liệu và hóa chất ổn định cũng rất cần thiết.

Ông Jun Okamoto, đối tác tại KPMG FAS, nhận định: "Ấn Độ có cơ sở hạ tầng điện và nước kém, đây là điều hết sức quan trọng đối với ngành công nghiệp bán dẫn. Thách thức khác của nước này sẽ là việc giữ chân những tài năng công nghệ thông tin hàng đầu, những người có xu hướng tìm việc ở nước ngoài".

Đối với các công ty trên toàn thế giới, nỗ lực xây dựng cơ sở hạ tầng bán dẫn của Ấn Độ đang mang lại nhiều cơ hội thương mại.

Đơn cử như Tập đoàn vận tải mặt đất Nippon Express Holdings của Nhật Bản sẽ triển khai các dịch vụ tại Ấn Độ từ hoạt động kho bãi đến các giải pháp logistics cho việc xây dựng nhà máy. Nippon Express Holdings đã mở gian hàng tại Semicon India nhằm cung cấp dịch vụ logistics cho các nhà sản xuất chip.

Ông Teruaki Nagoya, đại diện của Nippon Express Holdings tại Ấn Độ nhận định: "New Delhi đang ở năm đầu tiên phát triển bán dẫn. Chúng tôi đặt mục tiêu trở thành nước dẫn đầu trong logistics bán dẫn, dựa trên kinh nghiệm tại tỉnh Kumamoto, Nhật Bản, nơi tập đoàn TSMC của Đài Loan (Trung Quốc) đã mở rộng, và tại Hokkaido, nơi Rapidus đang xây dựng nhà máy bán dẫn".

Theo Nikkei Asia

Bài liên quan

Tin mới

Mưa lũ gần 28.000 nghìn học sinh ở Hà Tĩnh nghỉ học
Mưa lũ gần 28.000 nghìn học sinh ở Hà Tĩnh nghỉ học

Thông tin từ Sở GD&ĐT Hà Tĩnh cho biết, sáng 20/9, toàn tỉnh có gần 28.000 học sinh tại 34 trường từ bậc mầm non đến THPT phải nghỉ học.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai tiếp Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai tiếp Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh

Sáng 20/9, tại Phòng Khánh tiết UBND tỉnh Đồng Nai, ông Võ Tấn Đức Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chủ trì cùng đại diện Lãnh đạo các sở, ngành tiếp ông Madan Mohan Sethi, Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh đến chào xã giao nhân dịp ông Tổng Lãnh sự kết thúc nhiệm kỳ công tác tại TP. Hồ Chí Minh.

Quảng Ninh: Sớm hoàn thiện Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đảo Cô Tô
Quảng Ninh: Sớm hoàn thiện Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đảo Cô Tô

Dự án Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đảo Cô Tô hiện đang được gấp rút thi công để đưa vào sử dụng cuối năm 2025. Khi hoàn thành sẽ góp phần đảm bảo an toàn cho người và tàu cá của địa phương và các tỉnh lân cận khi có bão, giảm thiểu thiệt hại cho người và tài sản của ngư dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội huyện đảo Cô Tô và tỉnh Quảng Ninh.

Nghệ An tăng cường kiểm tra và giám sát thị trường sau bão số 3 (Yagi)
Nghệ An tăng cường kiểm tra và giám sát thị trường sau bão số 3 (Yagi)

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Công văn số 8019/UBND-KT ngày 18/9/2024 về việc chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra và giám sát thị trường sau tác động của bão số 3 (Yagi).

Hải Dương: Xe bồn chở xăng đi vào làn xe thô sơ gây tai nạn khiến một người tử vong
Hải Dương: Xe bồn chở xăng đi vào làn xe thô sơ gây tai nạn khiến một người tử vong

Đang lưu thông trên QL5, một xe bồn đã lấn vào làn xe mô tô và đâm va vào một xe máy đang lưu thông cùng chiều khiến một nữ sinh trường y tử vong.

Hải Dương triển khai chiến dịch tiêm phòng bệnh sởi
Hải Dương triển khai chiến dịch tiêm phòng bệnh sởi

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức tập huấn hướng dẫn triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng bệnh sởi cho trẻ từ 1 đến 5 tuổi chưa được tiêm đủ liều theo qui định trên quy mô toàn tỉnh thay vì chỉ tiêm tại thành phố Hải Dương và huyện Tứ Kỳ.