Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

An Giang đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống buôn lậu pháo nổ qua biên giới

Trong năm 2019, lực lượng chức năng tỉnh An Giang tổ chức bắt giữ: 8 vụ liên quan 10 đối tượng, thu giữ 361,1kg pháo các loại; 20.100 viên pháo các loại; 4 xe mô tô; 4 điện thoại di động và 1 ghe gỗ.

An Giang có đường biên giới giáp ranh với 2 tỉnh Canđal và Takeo của Campuchia, với chiều dài đường biên giới khoảng 97 km, có địa hình chủ yếu là đồng ruộng với nhiều đường mòn, đường sông và hệ thống kênh rạch chằng chịt, rất thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa, phương tiện, cư dân qua lại biên giới. Tuy nhiên, đây cũng là điều kiện thuận lợi cho tội phạm về buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, trong đó có mặt hàng pháo nổ.

Ảnh minh hoạẢnh minh hoạ (Ảnh: internet)

Theo Ban chỉ đạo 389 tỉnh An Giang, trong quá trình đấu tranh với việc vận chuyển trái phép pháo nổ qua biên giới, cửa khẩu, đơn vị đã gặp không ít khó khăn bởi nét văn hóa của Tết truyền thống vẫn còn trong nhiều năm qua dù việc sử dụng pháo nổ đã bị cấm. Từ đó nhu cầu sử dụng pháo nổ của người dân vẫn còn trong dịp Tết dẫn đến phát sinh các hành vi vận chuyển, tàng trữ, mua bán và sử dụng trái phép pháo nổ.

Hơn thế nữa, các đối tượng vi phạm ngày càng trẻ hóa (có cả học sinh cấp 2), phương thức thủ đoạn ngày càng thay đổi, việc mua bán chủ yếu diễn ra trên mạng xã hội, thanh toán và mua bán được thực hiện qua dịch vụ chuyển tiền – gửi hàng (qua bưu cục, dịch vụ vận chuyển hàng hóa, xe khách…) nên khó khăn trong công tác kiểm soát pháo nổ khi đã qua khu vực biên giới.

Thực tế trên địa bàn tỉnh chủ yếu phát sinh các vụ việc vi phạm với số lượng nhỏ lẻ do thực trạng sử dụng pháo nổ từ nhiều năm nay trên địa bàn đã giảm, nên các đối tượng vận chuyển chủ yếu vận chuyển nhỏ lẻ, cất giấu rất khó phát hiện, gây khó khăn trong công tác kiểm tra, bắt giữ các trường hợp vẫn chuyển trên địa bàn.

Dự báo tình hình vi phạm pháp luật về buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ qua biên giới trên địa bàn tỉnh sẽ diễn biến phức tạp trong thời gian tới nếu không duy trì công tác quản lý, kiểm tra, xử lý thường xuyên trong việc sử dụng, mua bán, tàng trữ pháo nổ. Các đối tượng vi phạm ngày càng trẻ hóa, gây khó khăn trong công tác xử lý, giáo dục vì có cả các đối tượng là học sinh cấp 2. Nhu cầu sử dụng pháo chủ yếu vẫn gia tăng vào các tháng cuối năm, dẫn đến tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ qua biên giới những tháng cuối năm, nhất là dịp tết Nguyên đán sẽ nóng lên.

Theo đó, ban chỉ đạo 389 tỉnh An Giang sẽ có giải pháp quản lý và xử lý các trường hợp mua bán pháo nổ trên mạng xã hội (facebook, zalo…). Từ đó giúp giảm nhu cầu tiêu thụ trên thị trường sẽ giảm được nguồn cung từ các đối tượng vận chuyển qua biên giới.

Cùng với đó, tăng cường công tác phối hợp giữa các lực lượng trong công tác tuần tra, kiểm soát, thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện, xử lý các hành vi buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ, mua bán và sử dụng pháo trái phép.

Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền phòng, chống buôn lậu vận chuyển trái phép pháo nổ qua biên giới cũng như mua bán, sử dụng pháo nổ trên địa bàn tỉnh. Nâng cao trách nhiệm tập thể, cá nhân khi để tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ trên địa bàn quản lý để xảy ra phức tạp, kéo dài mà không có biện pháp xử lý hiệu quả.

Hà Trần

Tin mới

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.

Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng
Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng

Tỷ giá USD hôm nay 29/3, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,18%, đạt mốc 104,53. Đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố vào hôm nay.

Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?
Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, không chỉ tại Hà Nội, TP. HCM, thực trạng người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo" còn xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành.