Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ăn phải canh lá ngón, 2 mẹ con tử vong

Sau khi ăn canh có lẫn lá ngón, cả 4 người trong gia đình Giàng Thị Cu có biểu hiện ngộ độc. Dù đã được cấp cứu, nhưng chị Cu và người con lớn đã tử vong.

Ông Điêu Bình Dương, Phó chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ (Điện Biên) cho biết, trên địa bàn huyện vừa xảy ra vụ ngộ độc lá ngón trong một gia đình làm 2 mẹ con tử vong, 2 người con khác của nạn nhân phải cấp cứu. Hiện tại, chính quyền địa phương đã mai táng cho 2 mẹ con nạn nhân và cứu sống 2 cháu bé còn lại.

Trước đó, ngày 13/4, chị Giàng Thị Cu (33 tuổi, xã Chà Tở, huyện Nậm Pồ) bế con là Sùng Thị Đế (sinh năm 2016) đi hái rau rừng. Tới nơi, chị để con chơi dưới đất còn mình thì hái rau cho vào giỏ. Trong lúc chị không để ý, bé Đế đã vặt cả lá ngón cho vào giỏ rau. Số rau đó, chị mang về nấu cho 4 người trong gia đình ăn vào bữa chiều.

Sau khi ăn chừng 30 phút, cả nhà thấy đau bụng dữ dội, nôn mửa. Do chồng đi vắng, hàng xóm phát hiện đã hô hoán bà con đến giúp. Tuy nhiên, do ngộ độc nặng, chị Cu đã tử vong tại nhà. Ba cháu bị ngộ độc được đưa lên Trạm y tế xã cấp cứu. Dù vậy, cháu Sùng A Dình (15 tuổi) đã tử vong. Hai cháu còn lại là Sùng A Tăng (5 tuổi) và Sùng Thị Đế (2 tuổi) được cấp cứu kịp thời nên đã qua cơn nguy kịch.

Theo các bác sĩ, khi rửa ruột các cháu đã phát hiện trong búi rau có lá ngón nên cơ quan điều tra đã xác định được nguyên nhân của vụ việc trên. 

Cũng theo ông Dương, sau khi vụ việc xảy ra, chính quyền địa phương đã tổ chức mai táng cho các nạn nhân. Đồng thời, hỗ trợ gia đình 7,4 triệu đồng. Ngoài ra, do gia đình khó khăn, chồng nạn nhân là người khuyết tật nên lãnh đạo địa phương đang vận động cán bộ, nhân dân trong vùng đóng góp để làm nhà cho gia đình chị Cu.

Ăn phải canh lá ngón, 2 mẹ con tử vong - Hình 1

                                        Cây lá ngón rất độc, mọc phổ biến ở các tỉnh miền núi phía Bắc

Theo các chuyên gia, cây lá ngón còn gọi là cây rút ruột, co ngón, hồ mạn trường, hồ mạn đằng, hoàng đằng, đoạn trường thảo, câu vẫn… Thân cây có khía, cành non màu xanh lục nhạt không có lông, cành già màu xám nâu nhạt. Lá cây mọc đối, không lông, hình trứng hay hình trứng mũi mác, đầu nhọn, mép nguyên, xanh nhẵn bóng, mép lá nguyên, dài 7–12 cm. Hoa có năm cánh, màu vàng, tràng hoa hình phễu. Cây ra hoa trong khoảng từ tháng 5 tới tháng 12. Loại cây này phổ biến ở các tỉnh miền núi phía Bắc.

Thành phần có thể giết người trong loại cây này là các alkaloid chứa trong toàn bộ cây. Độc tính của cây giảm dần theo thứ tự rễ, lá, hoa, quả và thân cây. Alkaloid trong lá ngón được hấp thu rất nhanh qua đường tiêu hóa chỉ từ 5 phút đến 30 phút. Thời gian tử vong trung bình từ 1-7,5h.

Người bị ngộ độc lá ngón có các triệu chứng khát nước, đau họng, chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn… sau đó mỏi cơ, thân nhiệt hạ, huyết áp hạ, răng cắn chặt, sùi bọt mép, đau bụng dữ dội, tim đập yếu, khó thở, đồng tử giãn và chết rất nhanh do ngừng hô hấp.

Khi phát hiện nạn nhân bị ngộ độc lá ngón, trước hết người thân phải tìm mọi cách gây nôn cho bệnh nhân. Người nhà có thể dùng cách chọc tay vào sâu bên trong cổ họng bệnh nhân để gây nôn. Sau khi gây nôn, người thân phải nhanh chóng chuyển nạn nhân tới các cơ sở y tế để bác sĩ thực hiện các kỹ thuật cấp cứu tiếp theo như rửa dạ dày bằng nước ấm, uống than hoạt…

Lê Hoa

Tin mới

Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5
Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5

Trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5 của các công ty chứng khoán.

[Ảnh] Du khách nườm nượp đổ về Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
[Ảnh] Du khách nườm nượp đổ về Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chỉ còn 2 ngày nữa, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) sẽ chính thức diễn ra. Các di tích tại Điện Biên đang đón lượng lớn du khách tới tham quan.

Khai trương Trung tâm Báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Khai trương Trung tâm Báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trung tâm Báo chí được thành lập góp phần bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, an ninh trật tự cho hoạt động của phóng viên trong nước và nước ngoài; tổ chức điều hành, hướng dẫn báo chí tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm.

Việt Nam rất quan tâm dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia
Việt Nam rất quan tâm dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia

Ngày 5/5, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước những phát biểu gần đây của phía Campuchia về việc triển khai dự án kênh đào Funan Techo, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nhấn mạnh:        

Phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024
Phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024

Ngày 5/5, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện huyện Tiên Lãng tổ chức Lễ phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024 và ngày Hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, nhân viên và thanh niên tình nguyện huyện.

Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng
Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng

Ngày 5/5, tại Nhà trưng bày triển lãm TP. Hải Phòng, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2025).