Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

APEC đã trở thành đầu tầu thực sự của nền kinh tế toàn cầu

Hội nghị quan chức cấp cao (SOM) Di

Hội nghị quan chức cấp cao (SOM) Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) và Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao, Kinh tế APEC lần thứ 25 (AMM 25) vừa kết thúc mới đây tại Bali, Indonesia, đã nhất trí khẳng định vai trò động lực cho tăng trưởng và đầu tầu cho kinh tế toàn cầu của APEC.

Mục tiêu chính của APEC -như đã đề cập trong các mục tiêu Bogor được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh APEC năm 1994 tại Bogor, Indonesia là phát triển một khu vực Châu Á-Thái Bình Dương thân thiện về thương mại và đầu tư thông qua loại bỏ các hàng rào thuế quan, tạo điều kiện cho dòng chảy nguồn nhân lực và cải thiện cấu trúc cũng như thông thương hàng hóa và dịch vụ.

Không thể phủ nhận các mục tiêu nêu trên là những nhiệm vụ vô cùng to lớn và khó khăn, trong khi APEC chỉ là một diễn đàn bao gồm các nền kinh tế với các điều kiện, quan điểm khác nhau, thậm chí có cả xung đột về mặt lợi ích.

Các đại biểu tham dự hội nghị cấp cao APEC CEO ngày 6/10/2013. Ảnh: AFP/TTXVN

Tuy nhiên, ngay từ khi được thành lập APEC đã không nhằm mục đích trở thành một khối như Liên minh Châu Âu (EU), mà coi mình như là một quá trình bổ sung để hỗ trợ các chương trình và chính sách được thực thi trong khu vực, thông qua ủng hộ các Hiệp định Thương mại tự do (FTA), Khu vực thương mại tự do và Hiệp định Thương mại khu vực (RTA) giữa các nền kinh tế thành viên.

Ông Wahid Supriya, quan chức cấp cao Chính phủ Indonesia, thành viên Ban tổ chức Hội nghị SOM APEC và Hội nghị AMM 25 nói rằng thành công của EU trong thúc đẩy thương mại và đầu tư thông qua hội nhập kinh tế của các thành viên đã truyền cảm hứng cho nhiều cấu trúc khu vực khác trên thế giới, trong đó có Châu Á - Thái Bình Dương, và đến cuối năm 2012 APEC đã khoảng 100 RTA/FTA giữa các nền kinh tế thành viên. Nhận thức tầm quan trọng của các FTA/RTA, APEC -cùng với các mục tiêu Bogor, đã đặt mục tiêu dài hạn xây dựng Khu vực mậu dịch tự do cho khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (FTAAP).

FTAAP được thiết lập sẽ đem lại nhiều lợi ích cho các nền kinh tế thành viên APEC và thúc đẩy thương mại thế giới, bởi khu vực châu Á - Thái Bình Dương đóng góp gần 60 % Tổng sản phẩm quốc nội thế giới (GDP) và khoảng một nửa thương mại quốc tế. Ngoài ra, FTAAP sẽ tác động tích cực đến hòa bình và ổn định khu vực. ASEAN -là một trong những cấu trúc khu vực, dự kiến ​​sẽ mở đường để bắt đầu FTAAP cùng với APEC.

Ông Wahid Supriyadi nêu rõ các nền kinh tế APEC đến từ 12 tổ chức, diễn đàn khu vực, bao gồm ASEAN, ASEAN +3, Cấp cao Đông Á (EAS), Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), Diễn đàn các đảo Thái Bình dương (PIF), Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), Sáng kiến Mỹ-Hạ nguồn sông Mekong, Hiệp hội Hợp tác Khu vực Nam Á (SAARC), Diễn đàn Hợp tác Á-Âu (ASEM), CARE, G7 và G20, nên về cơ bản APEC có tài sản kinh tế và chính trị nổi bật và hoàn toàn sẽ đưa cộng đồng hướng tới một thương mại cởi mở, công bằng và phúc lợi cho tất cả các cộng đồng ở Châu Á-Thái Bình Dương.

Theo TTXVN

Tin mới

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.