Mới đây, nhà phân tích từ công ty CCS Insight nhận định Apple đang nghiên cứu về công nghệ màn hình gập, đồng thời dự đoán rằng hãng công nghệ sẽ ra mắt iPad màn hình gập vào năm 2024 thay vì iPhone gập như nhiều tin đồn.
Cụ thể, trong bài báo cáo mới nhất, CCS Insight khẳng định rằng Táo khuyết sẽ không công bố iPhone gập trong thời gian tới. Thay vào đó, hãng sẽ trình làng iPad gập vào 2 năm nữa. Việc ra mắt máy tính bảng gập thay vì điện thoại gập dường như đi ngược lại với xu hướng của các công nghệ khác như Samsung.
“Ở thời điểm hiện tại, chẳng có lý do gì để Apple phát triển iPhone gập. Chúng tôi cho rằng, hãng sẽ ngược dòng xu hướng và thăm dò thị trường bằng một chiếc iPad gập”, Ben Wood, Giám đốc nghiên cứu tại CCS Insight nói với CNBC.
Theo chuyên gia, việc ra mắt smartphone gập sẽ đem lại nhiều rủi ro cho Táo khuyết vì phải nâng mức giá rất cao để không “đụng hàng” với iPhone thông thường. Ông cho rằng nếu được mở bán, iPhone gập sẽ có giá khoảng 2.500 USD, cao hơn rất nhiều so với iPhone 14 Pro Max phiên bản 1 TB đang được bán với giá 1.599 USD.
Bên cạnh đó, nếu không may smartphone gập của Apple gặp lỗi kỹ thuật, hãng sẽ phải chịu rất nhiều chỉ trích đến từ khắp mọi nơi, Wood nhận định.
Tuy nhiên, xu hướng nổi trội hiện nay là màn hình gập. Do đó, Apple cũng phải nắm bắt lấy cơ hội và sẽ thăm dò thị trường với iPad gập thay vì iPhone gập. Theo chuyên gia của CCS Insight, đây sẽ là cơ hội giúp tập đoàn công nghệ tìm cách tích hợp công nghệ mới này vào trong các thiết bị của mình, đồng thời “thổi một làn gió mới” cho dòng iPad.
Tuy nhiên, xu hướng nổi trội hiện nay là màn hình gập. Do đó, Apple cũng phải nắm bắt lấy cơ hội và sẽ thăm dò thị trường với iPad gập thay vì iPhone gập. Theo chuyên gia của CCS Insight, đây sẽ là cơ hội giúp tập đoàn công nghệ tìm cách tích hợp công nghệ mới này vào trong các thiết bị của mình, đồng thời “thổi một làn gió mới” cho dòng iPad.
Trước đó, có rất nhiều tin đồn đã nổ ra liên quan đến sản phẩm màn hình gập của Apple. Công ty nghiên cứu thị trường Display Supply Chain Consultants (DSCC) từng dự đoán rằng ít nhất phải đến năm 2025, Táo khuyết mới bước chân vào thị trường smartphone màn hình gập.
Tuy nhiên, DSCC cho rằng hãng đang nghiên cứu công nghệ màn hình này cho một thiết bị 20 inch, được cho là một máy tính bảng gập.
Cụ thể, theo CEO Ross Young của DSCC, Apple hiện thử nghiệm chiếc MacBook có kích thước 20 inch, lớn nhất trong lịch sử. Young đánh giá sản phẩm này sẽ có thể sử dụng với nhiều mục đích: vừa là chiếc laptop với bàn phím full-size khi gập lại, vừa là màn hình iMac khi mở ra. Màn hình MacBook gập cũng được cho là sẽ hỗ trợ công nghệ hiển thị 4K hoặc 5K.
Trong khi đó, nhà phân tích Ming-Chi Kuo của TF International Securities lại nói rằng Apple sẽ ra mắt iPhone màn hình gập đầu tiên vào năm 2024.
Theo ông, Táo khuyết sẽ trang bị màn hình màu E Ink (Electronic Paper Display - màn hình giấy điện tử) cho màn hình phụ của iPhone gập, đồng thời dùng tấm màn tân tiến hơn cho màn hình lớn ở bên trong. Điều này đồng nghĩa với việc smartphone gập của Táo khuyết có thể cho ra khả năng phản hồi kém, độ hiển thị màu sắc thấp nhưng sẽ tiết kiệm năng lượng hơn.
Không chỉ dự đoán về sản phẩm tiếp theo của Apple, CCS Insight còn dự đoán hãng công nghệ sẽ tiếp tục chi mạnh tay để tự phát triển con chip của riêng mình. Hiện, Apple đang sử dụng vi xử lý tự phát triển trên iPhone và iPad nhưng vẫn phải sử dụng modem kết nối 5G của các nhà sản xuất chip như Qualcomm.
Tuy nhiên, theo CCS Insight, hãng công nghệ sẽ tích hợp modem 5G của riêng mình vào dòng chip A để tạo ra một chiếc iPhone đơn chip vào năm 2025.
Trước đó, Táo khuyết đã mua lại mảng kinh doanh modem của Intel vào năm 2019. Động thái này cho thấy gã khổng lồ này đang muốn thoát khỏi Qualcomm và phát triển modem riêng cho các thiết bị của mình. Tuy nhiên, đến nay Apple vẫn chưa làm được điều này. Theo Ming-Chi Kuo, hãng công nghệ vẫn sẽ dùng vi xử lý của Qualcomm trên iPhone cho đến năm 2023.
Nhưng tin tốt là Apple đang nâng cấp khả năng phát triển công nghệ trong nội bộ để có thể dùng modem của riêng mình trên iPhone, nhà phân tích Ben Wood cho biết. “Apple đã đặt mục tiêu lớn này trong suốt nhiều năm. Họ đã đầu tư trang thiết bị từ mảng phát triển modem của Intel và nỗ lực để ngày càng nâng cao công nghệ”, ông nói. Theo chuyên gia, Apple không muốn phải trả tiền cho các công ty bên ngoài để họ thực hiện công nghệ của mình.
PV