Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ayun Pa (Gia Lai): Cấp đất sai dẫn đến khiếu kiện kéo dài

Gia đình ông Trần Văn Nhự (SN 1930) khai hoang thửa đất tại tổ 7, phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa từ trước giải phóng năm 1975 và canh tác, sản xuất ổn định trên thửa đất ấy hơn 50 năm, hàng năm vẫn có đóng thuế nhà đất đầy đủ. Đột nhiên đến năm 2018, thửa đất ấy của ông Nhự (SN 1930) lại có người đến nhận là của mình.

Theo đơn trình bày của chị Trần Thị Hương ( SN 1973, cư trú tại hẻm 125 Trần Hưng Đạo, phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa-con gái ông Trần Văn Nhự): gia đình tôi đã định cư tại đây từ năm 1962, chúng tôi có khai hoang thửa đất diện tích 82m2, sau khi giải phóng năm 1975 thì thửa đất được sử dụng để làm chuồng bò, đến năm 1999 hết nuôi bò thì gia đình tôi phá chuồng bò đi để trồng rau. Hàng năm gia đình tôi vẫn đóng thuế nhà đất đầy đủ với diện tích là 82m2, đóng đến năm 2011 thì nhà nước có chủ trương miễn giảm thuế nên từ đó đến nay không đóng nữa. Mấy chục năm qua gia đình tôi vẫn sử dụng và canh tác ổn định trên thửa đất đó.

Biên lai đóng thuế nhà đất của ông Trần Văn Nhự cho thửa đất có diện tích 82m2Biên lai đóng thuế nhà đất của ông Trần Văn Nhự cho thửa đất có diện tích 82m2

Nhưng đột nhiên đến năm 2018, gia đình ông Lê Văn Vinh (SN 1958) có căn nhà số 35 Lê Hồng Phong, tổ 7, phường Đoàn Kết, giáp với đất của nhà tôi ngang nhiên chiếm luôn thửa đất của gia đình tôi rồi nhận là của gia đình ông ấy. Không những vậy, gia đình ông ấy còn chửi mắng, hành hung người nhà chúng tôi khi chúng tôi canh tác trên thửa đất, vì ông nói rằng thửa đất đó đã được cấp GCN QSDĐ cho ông.

Gia đình tôi đã làm đơn kiến nghị lên các cấp chính quyền địa phương để đòi quyền lợi chính đáng của mình. Chính quyền địa phương đã tổ chức hòa giải từ cấp phường đến cấp thị xã nhưng không thành vì ông Vinh vẫn một mực nói rằng thửa đất đó là của gia đình ông, đã được cấp GCN QSDĐ.

Được biết căn nhà số 35 Lê Hồng Phong của ông Vinh đang ở có nguồn gốc trước đây là của vợ chồng ông Huỳnh Sinh Phú (SN 1919)-bà Hoàng Thị Mái (SN 1924) chuyển nhượng lại cho vợ chồng ông Lê Quốc Thời (SN 1941)-bà Nguyễn Thị Diệu (SN 1943) vào năm 1986. Đến năm 1990, vợ chồng ông Lê Quốc Thời chuyển nhượng lại cho vợ chồng ông Trần Công Quế (SN 1949) và bà Lê Thị Hạnh (SN 1953). Giấy tờ sang nhượng tại các thời điểm đều thể hiện diện tích căn nhà là 56m2 sử dụng chính và 8m2 sử dụng phụ. Tuy nhiên, GCN QSDĐ được cấp cho ông Lê Văn Vinh (là chủ thứ 4 của căn nhà) lại thể hiện diện tích 159,3m2(?). Dư luận đặt dấu hỏi “vì sao đất lại có thể nở ra một cách bất thường như vậy?”.

Biên bản kiểm tra nhà số 35 Lê Hồng Phong thể hiện diện tích sử dụng chính 56m2 và diện tích phụ 8m2Biên bản kiểm tra nhà số 35 Lê Hồng Phong thể hiện diện tích sử dụng chính 56m2 và diện tích phụ 8m2

Những nhân chứng sống là những người dân đã cư trú tại hẻm 125 Trần Hưng Đạo, phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa từ trước giải phóng đến nay đều khẳng định, phần đất được cấp GCN QSDĐ cho ông Lê Văn Vinh là thửa đất đã bao gồm cả thửa đất của ông Trần Văn Nhự đã sử dụng ổn định hơn 50 năm qua, chính quyền đã có sự nhầm lẫn khi cấp GCN cho ông Vinh (?).

Ông Lê Quốc Thời cho biết: nhà ông Vinh đang ở trước đây là vợ chồng tôi mua của vợ chồng ông Huỳnh Sinh Phú vào năm 1986, số nhà cũ là 43 Lê Hồng Phong, nay đổi thành 35 Lê Hồng Phong, với diện tích đo đạc là nhà cấp 5 sử dụng chính 56m2, diện tích phụ 8m2. Năm 1990, tôi sang nhượng nhà lại cho vợ chồng ông Trần Công Quế thì có nhà nước xuống kiểm kê, đo đạc, căn nhà mà tôi chuyển nhượng có tổng diện tích là 64m2, phía sau nhà có giáp với khu đất có chuồng bò của ông Trần Văn Nhự. Tôi đã giao toàn bộ hồ sơ cho ông Quế, trước đây tôi sang nhượng diện tích chỉ có 64m2 thì cấp sổ đỏ chỉ cấp bao nhiêu đó thôi, không thể cấp nhiều hơn được.

Hợp đồng sang nhượng nhà của ông Lê Quốc Thời và ông Trần Công Quế thể cũng hiện diện tích sử dụng chung căn nhà là 56m2 và diện tích phụ 8m2Hợp đồng sang nhượng nhà của ông Lê Quốc Thời và ông Trần Công Quế thể cũng hiện diện tích sử dụng chung căn nhà là 56m2 và diện tích phụ 8m2

Ông Nguyễn Nghệ (82 tuổi, cư trú tại 125/17 Trần Hưng Đạo, tổ 7 phường Đoàn Kết) cũng cho biết: Tôi ở đây từ năm 1962 đến giờ nên tôi biết, thửa đất phía sau nhà ông Lê Văn Vinh đang ở là đất của ông Trần Văn Nhự. Chúng tôi đã sống ở đây từ lâu, thửa đất đó ông Nhự đã từng làm chuồng bò, nhưng sau đó già yếu không chăn nuôi được nữa nên ông Nhự chuyển sang trồng rau. Tôi không rõ diện tích là bao nhiêu, nhưng đó là đất của ông Nhự sao bỗng nhiên lại được cấp giấy chứng nhận cho ông Vinh?

Thửa đất bị UBND thị xã Ayun Pa cấp sai dẫn đến tranh chấp, khiếu kiện kéo dàiThửa đất bị UBND thị xã Ayun Pa cấp sai dẫn đến tranh chấp, khiếu kiện kéo dài

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Tâm – Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Tài nguyên & Môi trường thị xã Ayun Pa cho biết: Về việc tranh chấp đất đai giữa ông Trần Văn Nhự và ông Lê Văn Vinh, thị xã đã tiến hành thanh tra và kết luận phần đất phía sau đã cấp cho ông Vinh là sai, thị xã cũng đã ra quyết định thu hồi lại GCN QSDĐ đã cấp cho ông Vinh. Đây là cái sai của thế hệ lãnh đạo trước, nhưng bây giờ phát hiện sai thì phải sửa sai thôi, chứ không phải sai thì sai nữa.

Tuy nhiên, GCN QSDĐ này đã được ông Vinh thế chấp cho Ngân hàng nên ông Vinh khởi kiện quyết định của UBND thị xã Ayun Pa. Hiện tại TAND tỉnh Gia Lai đã thụ lý đơn kiện của ông Vinh và sắp tới sẽ đưa ra xét xử. Các cơ quan hành chính, tư pháp của thị xã cũng đang tích cực giải quyết để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân, ông Tâm nói thêm.

Trong vụ việc này, mặc dù UBND thị xã Ayun Pa đã nhận thấy cái sai và đang giải quyết khắc phục, tuy nhiên UBND thị xã cũng phải xem xét đến trách nhiệm của các cán bộ cơ sở, đồng thời kiểm tra quy trình cấp GCN QSDĐ với trường hợp trên để đảm bảo an ninh trật tự, tính nghiêm minh của pháp luật, tránh khiếu kiện kéo dài, cũng như để xảy ra các trường hợp tương tự.

Kim Yến

Bài liên quan

Tin mới

Công an Thanh Hóa bắt nhóm đối tượng tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy
Công an Thanh Hóa bắt nhóm đối tượng tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Công an huyện Bá Thước (Công an tỉnh Thanh Hóa) đã điều tra, làm rõ và bắt giữ nhóm đối tượng về hành vi tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Dự báo vùng núi Bắc Bộ chuẩn bị đón đợt mưa to diện rộng
Dự báo vùng núi Bắc Bộ chuẩn bị đón đợt mưa to diện rộng

Dự báo, từ đêm 7-8/5, khu vực vùng núi Bắc Bộ có khả năng xảy ra một đợt mưa vừa, mưa to diện rộng. Nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Phát hiện trên 500 kg tôm nguyên liệu chứa tạp chất
Phát hiện trên 500 kg tôm nguyên liệu chứa tạp chất

Đội QLTT số 3, Cục QLTT tỉnh Kiên Giang tiến hành khám đồ vật tập kết tại ấp Lung Lớn, xã Kiên Bình, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang, phát hiện trên 500 kg tôm nguyên liệu chưa xác định được chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp.

Thủ tướng: Tây Ninh có 'thiên thời, địa lợi, nhân hòa' để tăng tốc phát triển nhanh, bền vững
Thủ tướng: Tây Ninh có 'thiên thời, địa lợi, nhân hòa' để tăng tốc phát triển nhanh, bền vững

 Chiều ngày 5/5, tại tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch).

Ngân hàng Nhà nước được ghi giảm vốn điều lệ của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc
Ngân hàng Nhà nước được ghi giảm vốn điều lệ của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc

Đây là một trong những nội dung của Dự thảo Thông tư quy định về kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng mà Ngân hàng Nhà nước vừa đưa ra lấy ý kiến.

Đổi mới sáng tạo: Từ khóa của hội nhập và phát triển
Đổi mới sáng tạo: Từ khóa của hội nhập và phát triển

Tạp chí Việt Nam Hội nhập vừa tổ chức một hoạt động có ý nghĩa nhân Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 2024 tại TP Hồ Chí Minh. Nói như Chủ tịch Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý - Tổng biên tập Tạp chí Việt Nam Hội nhập Đoàn Mạnh Phương trong lời phát biểu khai mạc: Khoa học và Công nghệ đã đem tới cho chúng ta tư duy và hành động về đổi mới sáng tạo và đổi mới sáng tạo đã trở thành một từ khóa trên hành trình hội nhập và phát triển.