Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

BR-VT thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển KT-XH cho đồng bào dân tộc thiểu số

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số năm 2024.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Theo đó, mục tiêu cụ thể của Kế hoạch là tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số giảm từ 1-1,5 % so với với tỉ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2022-2025.

Tiếp tục nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh: hỗ trợ lắp điện sinh hoạt cho 63 hộ; lắp nước sinh hoạt cho 145 hộ; xây 112 nhà tiêu hợp vệ sinh; hỗ trợ phát triển sản xuất cho 120 hộ, 100% hộ tham gia mô hình phát triển sản xuất được tập huấn, chuyển giao khoa học kĩ thuật trồng trọt, chăn nuôi; xây mới và sửa chữa 164 nhà ở.

Thực hiện đầu tư 13 công trình đường giao thông thôn, ấp có đông đồng bào dân tộc sinh sống; 100% lễ hội của đồng bào dân tộc thiểu số tổ chức được quan tâm hỗ trợ; 100% học sinh con em đồng bào dân tộc thiểu số theo học các cấp được hỗ trợ tập vở, sách giáo khoa.

Tăng cường chất lượng và hiệu quả trong công tác thông tin, tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật và vận động đồng bào dân tộc thiểu số; nâng cao nhận thức về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc, chính sách dân tộc.

100% hộ đồng bào dân tộc thiểu số thuộc diện hỗ trợ xây nhà ở và phát triển sản xuất được tạo điều kiện để hỗ trợ vay vốn đối ứng từ Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh khi có nhu cầu.

Hỗ trợ ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ trong hệ thống chính trị cơ sở; hỗ trợ, tạo điều kiện cho người có uy tín trong cộng đồng làm hạt nhân chính trị, nòng cốt cơ sở; bồi dưỡng kiến thức về chính sách dân tộc, công tác dân tộc cho cán bộ, công chức làm công tác dân tộc.

Nhằm đạt được các mục tiêu trên, trong năm 2024, Ban Dân tộc - Cơ quan Thường trực giúp việc Ban Chỉ đạo thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2021-2025 cùng các sở, ban, ngành, địa phương liên quan có trách nhiệm phối hợp triển khai thực hiện các nhiệm vụ - giải pháp như:

Đẩy mạnh tuyên truyền mục tiêu của Chương trình sâu rộng đến các cấp, các ngành và đồng bào dân tộc thiểu sổ nhằm thay đổi và chuyển biến nhận thức trong công tác dân tộc, chính sách dân tộc, giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc được thụ hưởng chính sách, thực hiện đối ứng bằng nguồn vốn tự có của gia đình hoặc nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội và huy động nguồn hợp pháp khác theo quy định nhằm đạt được phương châm “nhà nước hỗ trợ, nhân dân tự làm, cộng đồng giúp đỡ”.

Đầu tư có trọng tâm, trọng điểm và bền vững, tập trung cho các xã, thôn, ấp vùng đồng bào dân tộc, để giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc, cấp bách nhất; ưu tiên hỗ trợ hộ nghèo, hộ khó khăn nhất. Bảo đảm công khai, dân chủ, phát huy quyền làm chủ và sự tham gia tích cực, chủ động của cộng đồng và người dân; phát huy tinh thần nội lực vươn lên của đồng bào dân tộc thiểu số.

Lồng ghép việc thực hiện các chính sách thuộc Đề án nói chung và các dự án thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triến kinh tế - xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số với Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững; Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới ở các xã, thôn, ấp vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh.

Tăng cường chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá tiến độ việc thực hiện Chương trình ở các sở, ban, ngành và địa phương. Phòng, chống, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong quá trình thực hiện Chương trình.

Đồng thời, tổng kinh phí dự kiến thực hiện Chương trình năm 2024 là trên 118 tỷ đồng, được trích từ nguồn vốn sự nghiệp, vốn đầu tư, vốn cho vay đối ứng và các nguồn vận động hợp pháp khác.

Yến Linh(T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Giá cà phê hôm nay 10/5: Trở lại mốc 100.000 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 10/5: Trở lại mốc 100.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 10/5 tăng trở lại, trong khoảng 99.500 - 100.000 đồng/kg.

Tỷ giá USD hôm nay 10/5: Suy yếu
Tỷ giá USD hôm nay 10/5: Suy yếu

Rạng sáng 10/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 16 đồng, hiện ở mức 24.265 đồng. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,35%, xuống mốc 105,20.

Giá heo hơi hôm nay 10/5: Tiếp đà tăng thêm từ 1.000 - 2.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 10/5: Tiếp đà tăng thêm từ 1.000 - 2.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay tăng rải rác 1.000 - 2.000 đồng/kg tại nhiều nơi.

Giá xăng dầu hôm nay 10/5: Tiếp đà tăng
Giá xăng dầu hôm nay 10/5: Tiếp đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay 10/5, giá dầu thế giới tiếp đà tăng. Giá xăng dầu trong nước đã đồng loạt giảm.

Nghị định thi hành Luật Giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số có gì mới?
Nghị định thi hành Luật Giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số có gì mới?

Nghị định 48/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 23; Sửa điều kiện cấp giấy phép sử dụng chứng thư số nước ngoài tại Việt Nam.

Vì sao phải rà soát Quy hoạch của 58 tỉnh, thành phố thời kỳ 2021 - 2030?
Vì sao phải rà soát Quy hoạch của 58 tỉnh, thành phố thời kỳ 2021 - 2030?

Một số Quy hoạch tỉnh chưa phù hợp với các quy hoạch cấp quốc gia, vùng, quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành có liên quan đã được phê duyệt trước đó; thông tin, dữ liệu, số liệu, tài liệu trong hồ sơ quy hoạch chưa đảm bảo chính xác gây khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nên phải rà soát.