Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ba Vì (Hà Nội): Hàng loạt công trình xây dựng trên đất nông nghiệp tại xã Đông Quang?

Nhiều năm qua, tình trạng vi phạm đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn xã Đông Quang (Ba Vì, Hà Nội) đang có dấu hiệu bùng phát mạnh mẽ, khó kiểm soát. Đặc biệt, tại thôn Cao Cương, hàng chục công trình, biệt thự nhà vườn, nhà ở cao tầng kiên cố… vẫn vô tư xây dựng, hoàn thiện, nhưng không được xử lý dứt điểm.

La liệt công trình vi phạm

Lần theo những phản ánh của nhân dân thôn Cao Cương, chúng tôi tận mắt chứng kiến những căn biệt thự bề thế, được xây dựng cách đây chưa lâu, thậm chí có những công trình còn đang trong quá trình xây dựng, hoàn thiện…

Đơn cử, tại một khu đất được cho là có chủ sở hữu có tên là Ân (Giám đốc một doanh nghiệp xây dựng có tiếng tại địa phương - PV), nhiều công trình hạng mục trong khu vực (gống một khu Resort) này đang được gấp rút thi công, hoàn thiện… Bên ngoài, có hai ngôi nhà hai tầng đã được xây dựng xong và đưa vào sử dụng.

Ba Vì (Hà Nội): Hàng loạt công trình xây dựng trên đất nông nghiệp tại xã Đông Quang? - Hình 1

Ngôi nhà 2 tầng của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Nỉ

Theo quan sát, bên trong khu đất rộng nhiều héc ta này cũng cho xây dựng một biệt thự theo dạng nhà vườn, với nhiều công trình có kiến trúc cổ kính như ao cá, hay hòn non bộ. Phía bên ngoài được xây dựng tường bao xung quanh tạo nên một khu riêng biệt.

Cách đó không xa, là hai công trình mới được xây dựng và đưa vào sử dụng với một căn biệt thự cao to, bề thế và một căn nhà hai tầng dạng nhà ống, theo tìm hiểu thì hai công trình này thuộc chủ sở hữu của hộ gia đình nhà ông Đặng Văn Oanh và ông Nguyễn Văn Nỉ đều xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp (phía ngoài đê sông Hồng).

Ba Vì (Hà Nội): Hàng loạt công trình xây dựng trên đất nông nghiệp tại xã Đông Quang? - Hình 2

Hai ngôi nhà được cho là xây dựng trên đất nông nghiệp tại khu đất của ông Ân

Phía bên trong đê, xuất hiện hai công trình với dáng dấp của những căn biệt thự nhà vườn được xây sát cạnh nhau. Một căn được đưa vào sử dụng trước đó, còn căn còn lại mới được hoàn thiện cách đây chưa lâu.

Theo nhiều người dân địa phương cho biết, trong quá trình các ngôi nhà này xây dựng, chính quyền địa phương có tới kiểm tra. Tuy nhiên, những công trình trên vẫn “ngang nhiên” xây dựng, hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

“Vi phạm đất cát là phong trào chung, ở đâu cũng có”?

Trao đổi nhanh qua điện thoại, ông Nguyễn Minh Thiện, Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đông Quang (Ba Vì, Hà Nội) cho biết: “Vi phạm đất cát thì đó là phong trào chung, ở đâu cũng có. Xã Đông Quang vừa rồi cũng đã được thanh, kiểm tra và những cái sai phạm thì chúng tôi cũng đang thực hiện theo kết luận để xử lý. Còn bây giờ cung cấp văn bản, dự án thì chúng tôi không được phép. Tôi chỉ trao đổi như vậy thôi…”.

Ba Vì (Hà Nội): Hàng loạt công trình xây dựng trên đất nông nghiệp tại xã Đông Quang? - Hình 3Ba Vì (Hà Nội): Hàng loạt công trình xây dựng trên đất nông nghiệp tại xã Đông Quang? - Hình 3

Ngôi nhà xây dựng bề thế của hộ gia đình ông Đặng Văn Oanh

Ông Vũ Văn Triệu, Phó chủ tịch UBND xã Đông Quang cũng thừa nhận, những công trình mà nhân dân phản ánh đều được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, còn khu Resort của nhà ông Ân vị này cho biết không nắm rõ vì được xây dựng từ lâu.

“Do không có đất để ở, nên các hộ dân tại đây mới xây dựng trên đất nông nghiệp. Thậm chí, có nhà đã ra ở tại những khu đất này từ lâu, nhưng vì là đất nông nghiệp nên không được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất, dẫn tới vi phạm về xây dựng…”, ông Triệu lý giải.

Ba Vì (Hà Nội): Hàng loạt công trình xây dựng trên đất nông nghiệp tại xã Đông Quang? - Hình 4Ba Vì (Hà Nội): Hàng loạt công trình xây dựng trên đất nông nghiệp tại xã Đông Quang? - Hình 4

Khu đất của một người tên Ân - Giám đốc một doanh nghiệp xây dựng có tiếng tại địa phương

Khi được hỏi về trách nhiệm trong công tác quản lý của chính quyền địa phương, ông Triệu cho rằng: “Tất cả những hộ dân vi phạm này đều được chính quyền địa phương phát hiện và ngăn chặn. Thậm chí, có những hộ xã đã 3 lần vào lập biên bản tạm dừng thi công, thế nhưng bằng cách này hay cách khác các hộ dân này vẫn lén lút xây dựng.

Tới đây, sau khi có kết luận về vi phạm chúng tôi sẽ tổ chức cưỡng chế dỡ bỏ, hoặc sẽ cho những hộ này chuyển đổi bằng phương pháp thu tiền ngân sách…”.

Ba Vì (Hà Nội): Hàng loạt công trình xây dựng trên đất nông nghiệp tại xã Đông Quang? - Hình 5Ba Vì (Hà Nội): Hàng loạt công trình xây dựng trên đất nông nghiệp tại xã Đông Quang? - Hình 5Ba Vì (Hà Nội): Hàng loạt công trình xây dựng trên đất nông nghiệp tại xã Đông Quang? - Hình 5

Hai căn nhà bên trong đê sông Hồng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Trước đó, Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Ba Vì (Hà Nội) đã ban hành Kết luận số 97-KL/UBKTHU. Theo đó, Kết luận này đã chỉ rõ nhiều sai phạm của Đảng ủy xã Đông Quang, và trực tiếp là Chủ tịch và Phó chủ tịch xã này với những vi phạm, khuyết điểm được cho là nghiêm trọng, có tính chất, mức độ, tác hại lớn, gây dư luận xấu trong cán bộ, Đảng viên, làm giảm uy tín của bản thân, và tổ chức Đảng.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc

Hà Long

Bài liên quan

Tin mới

Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác
Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác

Chiều 19/4, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với văn phòng cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu
Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu

Để tiếp tục triển khai thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.