Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bắc Giang tăng đối thoại, giảm khiếu kiện kéo dài

Quan tâm công tác tiếp dân, tập trung chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), các cấp chính quyền TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang đã xử lý dứt điểm nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài, ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.

Giải quyết xong gần 95% đơn thư, vụ việc

Theo Thanh tra TP. Bắc Giang, từ đầu năm đến nay, các cấp chính quyền TP nhận được hơn 640 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết, trong đó cấp TP 420 đơn, còn lại ở phường, xã. Nội dung chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai và hỗ trợ đền bù giải phóng mặt bằng. 

Một phiên tiếp công dân của người đứng đầu TP Bắc Giang
Một phiên tiếp công dân của người đứng đầu TP. Bắc Giang.

Đến nay, các cấp đã giải quyết xong hơn 600 đơn, vụ việc, đạt gần 95%. Toàn bộ 53 đơn khiếu nại đều được cơ quan chức năng TP giải quyết đúng quy định, nhiều trường hợp được tuyên truyền, trả lời đã đồng thuận và rút đơn. Việc thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND tỉnh được UBND TP thực hiện nghiêm túc, không có trường hợp phải sửa.

Ông Giáp Quang Chính, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến cho biết, địa bàn xã phát sinh nhiều đơn thư, kiến nghị liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án. Định kỳ vào sáng thứ Năm hằng tuần, xã tổ chức phiên tiếp dân, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của người dân và xem xét giải quyết. 

Qua đó đối thoại, đồng thời tuyên truyền giải thích để người dân nâng cao hiểu biết các quy định pháp luật liên quan đến vấn đề kiến nghị. Vì vậy, hai năm nay, xã giải quyết xong 95-96% đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Với sự tập trung chỉ đạo quyết liệt, TP. Bắc Giang đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài như 10 doanh nghiệp Cụm công nghiệp (CCN) Xương Giang đề nghị xem xét, giải quyết hoàn trả kinh phí trước đây các đơn vị đã ứng để giải phóng mặt bằng làm đường vào CCN không được khấu trừ vào tiền thuê đất. Hoặc đơn khiếu nại của một số hộ dân tại phường Ngô Quyền; ông Tăng Văn Chuyển, xã Tân Tiến; bà Thân Thị Đáng, phường Dĩnh Kế…

Nâng cao chất lượng xử lý đơn thư

Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được Thành ủy, HĐND, UBND TP quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và xác định là nhiệm vụ trọng tâm, là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Vì vậy, TP tăng cường chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ này với mục tiêu giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, kéo dài, không để xảy ra khiếu kiện đông người. 

Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND TP Bắc Giang thường xuyên nắm tình hình, tiến độ giải quyết đơn thư thuộc lĩnh vực, dự án được phân công phụ trách để chỉ đạo đôn đốc và kiểm điểm kết quả thực hiện của các đơn vị tham mưu giải quyết. 

Hiện nay, một số vụ việc KNTC đã qua nhiều thời kỳ, việc thu thập hồ sơ tài liệu khó khăn; chế độ chính sách pháp luật thay đổi. Công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng của một số phường, xã chưa chặt chẽ nên khó xác định nguồn gốc, quá trình sử dụng đất liên quan đến giải quyết đơn về đất đai, bồi thường GPMB. 

Có cơ quan, đơn vị năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ, công chức hạn chế. Nhận thức pháp luật của một bộ phận người dân chưa cao nên dù một số vụ việc đã được các cấp, các ngành giải quyết đúng pháp luật, hết thẩm quyền nhưng vẫn gửi đơn nhiều nơi, vượt cấp.

Chủ tịch UBND TP.  Bắc Giang yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị TP, chủ tịch UBND các phường, xã tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC, bảo đảm đúng pháp luật. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, công khai, minh bạch các chế độ chính sách về bồi thường GPMB, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... để giảm đơn thư KNTC. 

Bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC. Duy trì đầy đủ, hiệu quả các kỳ tiếp dân của Chủ tịch UBND TP và Chủ tịch UBND các phường, xã theo quy định. Theo ông Đỗ Văn Tiến, Chánh Thanh tra TP, để nâng cao chất lượng giải quyết đơn thư KNTC, Chủ tịch UBND TP quán triệt các phường, xã tập trung giải quyết các vụ việc phức tạp ngay từ khi mới phát sinh. 

Quá trình giải quyết chú trọng tuyên truyền giáo dục ý thức chấp hành chính sách pháp luật cho công dân. Huy động sự vào cuộc của Ủy ban MTTQ, các hội, đoàn thể tuyên truyền, vận động; nắm bắt và tập trung hòa giải các vụ việc tranh chấp từ cơ sở. Xử lý các kiến nghị, phản ánh đúng trình tự thủ tục trên tinh thần không dừng lại ở giải quyết hết thẩm quyền mà bảo đảm dứt điểm, không để công dân chờ đợi lâu dẫn đến KNTC vượt cấp.

Bá Đoàn

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng: Giám sát công tác quản lý, sản xuất và cung cấp nước sạch nông thôn trên địa bàn huyện Tiên Lãng
Hải Phòng: Giám sát công tác quản lý, sản xuất và cung cấp nước sạch nông thôn trên địa bàn huyện Tiên Lãng

Sáng 14/5/22024, Tổ đại biểu số 12 Hội đồng nhân dân thành phố do đồng chí Nguyễn Đình Chuyến – Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra Thành uỷ  Hải Phòng thực hiện giám sát đối với UBND huyện Tiên Lãng về công tác quản lý, sản xuất và cung cấp nước sạch nông thôn trên địa bàn huyện năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024.

Thị trường tài chính 24h có những biến động gì ?
Thị trường tài chính 24h có những biến động gì ?

VN-Index tăng nhẹ; Nền lãi suất vay vẫn duy trì mức thấp; Quay lại vùng tích lũy; - AFC Vietnam Fund: Thị trường sẽ hồi phục trong tháng 5 và tháng 6; Hàn Quốc tăng cường giám sát để đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu bất động sản… là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 15/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 15/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 15/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Khai mạc Liên hoan Sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng tại TP. Hải Phòng
Khai mạc Liên hoan Sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng tại TP. Hải Phòng

 Vừa qua, tại Nhà hát TP. Hải Phòng, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức Khai mạc Liên hoan Nghệ thuật Sân khấu toàn quốc cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ Nhất - năm 2024, chào mừng Kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 – 13/5/2024) và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Ngày càng nhiều người dân Thụy Điển lựa chọn đến Việt Nam để du lịch, khám phá
Ngày càng nhiều người dân Thụy Điển lựa chọn đến Việt Nam để du lịch, khám phá

Thụy Điển có thể nâng cao hơn nữa vị trí trong đầu tư, thương mại tại Việt Nam thông qua các dự án giao thông, cảng biển, chuyển đổi số, viễn thông, hàng không, chuyển đổi năng lượng xanh…

Việt Nam luôn có vai trò quan trọng trong chính sách ngoại giao của Iran
Việt Nam luôn có vai trò quan trọng trong chính sách ngoại giao của Iran

Việt Nam và Iran tuy cách xa về địa lý nhưng có nhiều điểm tương đồng, có tính tự lực, tự cường, có chung khát vọng là xây dựng đất nước phồn vinh, nhân dân hạnh phúc.