Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đây là dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Quốc lộ 18, đoạn từ nút giao Yên Giả (đường Vành đai 4) đến Quốc lộ 18 cũ, tỉnh Bắc Ninh dài 10,3km với điểm đầu Km0+00 (giao với đường Vành đai 4); điểm cuối Km10+300 (giao với Quốc lộ 18).

Theo đề xuất của UBND tỉnh Bắc Ninh, kinh phí thực hiện dự án vào khoảng 3.600 tỷ đồng sẽ được huy động từ ngân sách tỉnh Bắc Ninh và các nguồn hợp pháp khác.

Ngay sau khi nhận được công văn của tỉnh Bắc Ninh, Bộ Giao thông vận tải đã có công văn gửi UBND tỉnh Bắc Ninh về việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Ninh-Phả Lại, đoạn từ đường Vành đai 4 đến Quốc lộ 18.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, tuyến cao tốc Nội Bài-Bắc Ninh-Hạ Long dài 146km, quy mô cao tốc 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030, trong đó đoạn Bắc Ninh-Hải Dương dài 22km.

Hiện nay, tuyến cao tốc Nội Bài-Bắc Ninh-Hạ Long đang đầu tư đoạn từ Vành đai 4-Vùng Thủ đô đến cao tốc Hà Nội-Bắc Giang, chiều dài khoảng 9,7km thuộc Dự án đầu tư đường Vành đai 4, dự kiến hoàn thành năm 2026; đoạn còn lại từ Vành đai 4 đến Quốc lộ 18, chiều dài 10,3km chưa được triển khai đầu tư.

Để sớm hoàn thành thông tuyến đoạn cao tốc Bắc Ninh-Hải Dương theo quy hoạch, Bộ Giao thông vận tải cho rằng việc nghiên cứu đầu tư đoạn tuyến cao tốc từ Vành đai 4 đến Quốc lộ 18 là cần thiết.

Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách Nhà nước bố trí cho Bộ Giao thông vận tải còn hạn chế, chưa thể cân đối bố trí đầu tư đoạn tuyến cao tốc từ Vành đai 4 đến Quốc lộ 18 trong kỳ trung hạn 2021-2025, Bộ Giao thông vận tải thống nhất, ủng hộ việc UBND tỉnh Bắc Ninh nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Ninh-Phải Lại đoạn từ đường Vành đai 4 đến Quốc lộ 18 bằng nguồn vốn ngân sách địa phương nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội, phát huy hiệu quả đầu tư tuyến đường Vành đai 4 đang triển khai thực hiện.

Mặt khác, Bộ Giao thông vận tải cũng dẫn giải theo quy định tại Khoản 4 Điều 8 và Khoản 4 Điều 28 Luật Đường bộ (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) quy định các tuyến quốc lộ, cao tốc có thể do Bộ Giao thông vận tải/địa phương đầu tư khi được phân cấp hoặc được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao quản lý.

Do vậy, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh rà soát nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, khả năng bố trí nguồn lực của địa phương để báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Bắc Ninh quản lý, đầu tư đoạn tuyến cao tốc nêu trên. Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình tổ chức thực hiện.

Bá Đoàn