Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bắc Ninh: Hướng dẫn cách phòng, chống lây nhiễm Covid-19 tại hộ gia đình

Ngày 9/9, toàn tỉnh Băc Ninh ghi nhận 2 ca mắc mới Covid-19 đều được cách ly y tế tập trung. Trong đó, huyện Tiên Du ghi nhận 1 ca tại thôn Đại Thượng, xã Đại Đồng; thị xã Từ Sơn ghi nhận 1 ca tại Khu phố Dương Lôi, phường Tân Hồng.

Bản đồ Covid-19 tỉnh Bắc Ninh ngày 9/9/2021 (Ảnh: bacninh.gov.vn)
Bản đồ Covid-19 tỉnh Bắc Ninh ngày 9/9/2021 (Ảnh: bacninh.gov.vn)

Tính đến 18h ngày 9/9, toàn tỉnh ghi nhận 1.866 ca mắc Covid-19.

Theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 về cách phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại hộ gia đình, đối với hộ gia đình không kinh doanh, các thành viên cần thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch ngay sau khi về nhà, sau khi ho, hắt hơi, khi cầm, nắm, tiếp xúc với các vật dụng có nguy cơ như cửa, tay nắm cửa, công tắc điện, bồn cầu,… thời gian rửa tay ít nhất 30 giây. Khi ho hoặc hắt hơi cần che kín mũi, miệng; tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng; không khạc nhổ bừa bãi; súc miệng, súc họng bằng nước muối hoặc nước súc miệng thường xuyên; giữ ấm cơ thể, tập thể dục, ăn chín, uống chín, đảm bảo chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng; thay và giặt sạch quần áo đi làm, đi chơi hoặc đến chỗ đông người ngay sau khi về nhà.

Hạn chế ra khỏi nhà khi không cần thiết, luôn đeo khẩu trang đúng cách khi ra khỏi nhà; hạn chế tiếp xúc với người có biểu hiện ho, sốt, khó thở; giữ khoảng cách tối thiểu và luôn đeo khẩu trang nếu phải tiếp xúc. Không tụ tập đông người tại nhà; hạn chế đến nơi đông người, giữ khoảng cách tối thiểu với người xung quanh; không khạc nhổ, vứt rác, khẩu trang bừa bãi ra môi trường.

Bên cạnh đó, cần vệ sinh nhà cửa bằng chất tẩy rửa thông thường hoặc hóa chất khử khuẩn theo nguyên tắc lau từ nơi sạch đến nơi bẩn, từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới. Khi có khách đến nhà, nên lau khử khuẩn cho các đồ dùng, vật dụng ở những vị trí khách có tiếp xúc ngay khi khách rời đi. Thường xuyên mở cửa ra vào và cửa sổ, sử dụng quạt, hạn chế sử dụng điều hòa.

Nếu gia đình có người già, người cao tuổi, người có bệnh nền, bệnh mãn tính thì hạn chế ra ngoài nếu không cần thiết, khi có biểu hiện bệnh thì gọi điện đến các cơ sở y tế để khai báo và được tư vấn, cập nhật tình hình sức khỏe qua ứng dụng NCOVI.

Người dân tự theo dõi sức khỏe, đo nhiệt độ hàng ngày, nếu thấy có biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở thì cần báo ngay cho người nhà biết và đeo khẩu trang kể cả khi ở trong nhà; lập tức giữ khoảng cách, hạn chế tiếp xúc với mọi người; không đi làm, không bán hàng, không cung cấp dịch vụ, không đi du lịch…đồng thời, gọi cho cơ quan y tế địa phương hoặc Bộ Y tế (Điện thoại: 1900 3228 hoặc 1900 9095) để được tư vấn và nếu cần thì đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị…

Đối với các hộ gia đình có kinh doanh, cung cấp dịch vụ cần ký cam kết với chính quyền địa phương về việc thực hiện đúng các quy định, khuyến cáo phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện khai báo y tế điện tử, theo dõi sức khỏe cho người chế biến thực phẩm, đồ uống, người phục vụ hàng ngày; những người có một trong các biểu hiện: Sốt, ho, đau rát họng, khó thở thì không được bố trí làm việc hoặc dừng bán hàng, cung cấp dịch vụ ăn uống, đồng thời, báo ngay cho tổ trưởng dân phố hoặc cán bộ y tế để được tư vấn, cách ly và điều trị kịp thời…

 PV

Bài liên quan

Tin mới

VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.
VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.

VPBank sẽ trích ra số tiền lên tới 1,8 tỷ đồng từ mỗi sổ tiết kiệm mở mới hoặc giao dịch trên VPBank NEO (thỏa mãn điều kiện) để đóng góp vào Quỹ Tấm lòng Việt, cùng chương trình Cặp lá yêu thương nối dài ước mơ tới trường cho các em nhỏ vùng cao.

Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt
Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt

UBND TP. Hải Phòng vừa có chỉ đạo tại Văn bản 867/UBND–NN yêu cầu UBND các huyện, quận nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trên địa bàn.

Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới
Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới

Chiều 2/5, tại Văn phòng UBND huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị công bố Quyết định của UBND tỉnh phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ông Tô Hiếu Trung, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh.

Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai
Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai

Cục An toàn thực phẩm đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại cơ sở bánh mì trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - cách đây 70 năm - giáng một đòn chí mạng vào các nước phương Tây, cũng như nỗ lực duy trì thuộc địa Đông Dương của Pháp. Lần đầu tiên, quân đội của một nước thuộc địa nhỏ bé tại châu Á - đã đánh bại quân đội một cường quốc tại châu Âu, tạo ra một cơn địa chấn chính trị, làm rung chuyển toàn thế giới…

Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5
Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5

UBND huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp với Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, Đại học Quốc gia Hà Nội, tổ chức Ngày hội di sản Then và Hội nghị “Giải pháp bảo tồn và phát huy di sản diễn xướng Then trong bối cảnh phát triển du lịch cộng đồng” trong 2 ngày (9 và 10/5).