Dự tại điểm cầu Bắc Ninh có đồng chí Vương Quốc Tuấn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Tại phiên họp, Bộ Xây dựng báo cáo kết quả thực hiện 24 nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao cho các bộ, ngành địa phương tại phiên họp lần thứ nhất (ngày 29/3/2025); tiến độ triển khai thực hiện các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt gồm: thực hiện tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn và Hải Phòng - Móng Cái; dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam; các dự án đường sắt đô thị Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình triển khai các dự án đường sắt đi qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình triển khai các dự án đường sắt đi qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn cho biết, theo quy hoạch quốc gia, Bắc Ninh có 11 tuyến đường sắt đô thị chạy qua, tổng chiều dài khoảng 235 km. Dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh chủ động phối hợp với các Bộ, ngành rà soát, lên phương án hướng tuyến và thống kê các nhiệm vụ liên quan phục vụ việc xây dựng chủ trương đầu tư.

Đối với dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng chạy qua Bắc Ninh khoảng 2km, tỉnh đã khẩn trương rà soát, xác minh số liệu về diện tích giải phóng mặt bằng (GPMB) và chủ động vị trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Đối với tuyến nhánh đấu nối từ dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng vào đường sắt Hà Nội – Lạng Sơn, tỉnh đang phối hợp với Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ Xây dựng điều chỉnh, xác định hướng tuyến để tránh ảnh hưởng, phá vỡ không gian kiến trúc khu di tích lịch sử quốc gia - khu Lăng Sơn Cấm Địa (thành phố Từ Sơn).

Về tuyến đường sắt Hà Nội – Lạng Sơn chạy qua tỉnh Bắc Ninh khoảng 20 km, dự kiến khi nâng cấp sẽ tái định cư khoảng 200 hộ, tổng diện tích giải phóng mặt bằng khoảng 100ha, tỉnh Bắc Ninh đề xuất hướng tuyến theo QL1A để tạo thuận lợi cho công tác GPMB và đã có trong Quy hoạch tỉnh.

Đối với tuyến đường sắt đô thị kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội có chiều dài 33km, trong quá trình chờ phương án mở rộng sân bay, tỉnh đã chuẩn bị sẵn không gian, diện tích để đáp ứng việc mở rộng sân bay, tuyến đường bộ và đường sắt đô thị…

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, Bắc Ninh luôn sẵn sàng vì lợi ích chung của đất nước, tính hiệu quả của các tuyến đường sắt quốc gia. Khi có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án, tỉnh sẽ tập trung cao nhất cho công tác giải phóng mặt bằng, đáp ứng đúng tiến độ Chính phủ giao. Từ thực tiễn triển khai công tác giải phóng mặt bằng đáp ứng tiến độ dự án đường Vành đai 4, tỉnh đề nghị Chính phủ cho phép chủ đầu tư được điều chỉnh dự án thành phần, sau đó cập nhật vào dự án tổng thể; được phép chỉ định thầu đối với các dự án tái định cư và di dời, hoàn trả hạ tầng để rút ngắn thời gian thực hiện dự án.

Ngay sau hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn trao đổi, bàn thảo về phương án hướng tuyến và các nhiệm vụ liên quan đến công tác GPMB dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng. Đồng chí yêu cầu Sở Xây dựng tham mưu văn bản thành lập Ban chỉ đạo GPMB các dự án tuyến đường sắt đi qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh, để báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy vào ngày 28/4.

Đồng chí giao Chủ tịch UBND các địa phương: thành phố Bắc Ninh, thành phố Từ Sơn, thị xã Thuận Thành, huyện Tiên Du theo dự kiến hướng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, thống kê chính xác toàn bộ số hộ dân bị ảnh hưởng, nhất là số hộ dân phải tái định cư, chủ động lên phương án tái định cư.

Sau khi chốt phương án hướng tuyến, Sở Xây dựng khẩn trương xác định chính xác ranh giới, Sở Nông nghiệp và Môi trường triển khai đo vẽ, thống kê, quy chủ... đảm bảo các nhiệm vụ được triển khai theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bá Đoàn