
Theo báo cáo nghiên cứu khả thi, dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có tổng chiều dài khoảng 418,8km (tuyến chính 390,9km và 3 nhánh nối 27,9km); đi qua 9 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng; có điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới với ga Hà Khẩu Bắc; điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, Thành phố Hải Phòng. Trên tuyến bố trí 18 ga (3 ga lập tàu; 15 ga hỗn hợp); 13 trạm tác nghiệp kỹ thuật. Trong đó, đoạn qua tỉnh Bắc Ninh thuộc địa bàn thành phố Từ Sơn và thị xã Thuận Thành; có ga Yên Thường thuộc xã Yên Thường (Gia Lâm, Hà Nội) và phường Châu Khê (Từ Sơn).
Tại hội nghị trực tuyến sáng nay 26/4, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị, địa phương đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư để khởi công dự án trong tháng 12/2025.
Sau khi khảo sát khu vực Lăng Phát Tích (Di tích xếp hạng Quốc gia đặc biệt) tại phường Đình Bảng, Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn và Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy thống nhất ý kiến giao Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng), đơn vị tư vấn xây dựng các phương án hướng tuyến theo hướng hạn chế tối đa tác động đến quần thể di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt - khu Sơn Lăng Cấm Địa và bám theo các phương án đề xuất của tỉnh, nhằm đáp ứng được các yêu cầu trong việc triển khai các tuyến đường sắt và hạ tầng kết nối.
PV
























