Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Ninh.
Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Ninh.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh tiếp tục đổi mới, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ CCHC của cơ quan, đơn vị. Đồng thời, xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và gắn việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC hàng năm với đánh giá trách nhiệm, năng lực lãnh đạo, quản lý của người đứng đầu trong công tác bình xét thi đua, khen thưởng.

Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (chuyển đổi số) trong hoạt động công vụ ở các cơ quan, đơn vị, địa phương và chính quyền cấp xã; thay đổi tư duy trong triển khai chuyển đổi số, hình thành tư duy số, lấy con người làm trung tâm trong chuyển đổi số. Bắc Ninh đẩy mạnh việc sử dụng hiệu quả các ứng dụng đã triển khai như: hệ thống quản lý văn bản và điều hành, hệ thống thư điện tử, Cổng Thông tin điện tử, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng chữ ký số, phản ánh kiến nghị… bảo đảm an toàn thông tin khi trao đổi văn bản trên môi trường mạng, đưa các dịch vụ công trực tuyến lên toàn trình, thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, số hóa kết quả giải quyết TTHC theo quy định.

Bắc Ninh nâng cao chất lượng giải quyết TTHC liên quan đến người dân, doanh nghiệp; đổi mới nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông với mục tiêu thực hiện phi địa giới hành chính trên môi trường điện tử và đa dạng hóa phương thức tiếp nhận và giải quyết TTHC; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với các cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình giải quyết TTHC, không để xảy ra chậm trễ, gây phiền hà trong giải quyết TTHC.

Cùng với đó, Bắc Ninh thực hiện hiệu quả việc sắp xếp, tổ chức lại các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế và mục tiêu phát triển của địa phương; đẩy mạnh cung ứng dịch vụ sự nghiệp công theo cơ chế thị trường, thúc đẩy xã hội hóa trong việc cung cấp các dịch vụ sự nghiệp công, đặc biệt lĩnh vực giáo dục, y tế, khoa học công nghệ.

Bắc Ninh triển khai sử dụng hiệu quả Đề án vị trí việc làm tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp; bố trí, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo đúng quy định, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ công chức, viên chức; nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, nhất là năng lực và kỹ năng thực thi công vụ, tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Bắc Ninh tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC bằng nhiều hình thức; thực hiện việc trao đổi, đối thoại với tổ chức, công dân trên các phương tiện truyền thông… qua đó, cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh năm 2024, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.

Bá Đoàn