Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bạch Long Vỹ không lo thiếu điện trong 10-15 năm tới

Đó là khẳng định của Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) Lê Quang Thái trong chuyến thăm, làm việc và chúc Tết cán bộ, quân dân huyện đảo Bạch Long Vỹ vừa qua.

Trong các ngày 12-13/1/2021, Đoàn công tác của EVNNPC do Phó Tổng Giám đốc Lê Quang Thái dẫn đầu đã tới Bạch Long Vỹ để tri ân khách hàng, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Bạch Long Vỹ – Thành phố Hải Phòng, đồng thời kiểm tra tiến độ dự án cấp điện trên đảo. Đón tiếp đoàn công tác có ông Trần Quang Tường - Thành ủy viên, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đảo Bạch Long Vỹ.

Tại buổi làm việc vào chiều 12/1, Phó Tổng Giám đốc Lê Quang Thái đã cảm ơn đồng chí Bí thư, Chủ tịch huyện và các đơn vị trên đảo đã tạo điều kiện để đoàn công tác có chuyến đi an toàn. Đặc biệt, trong suốt thời gian thăm và làm việc tại đây, đoàn công tác đã luôn nhận được sự quan tâm và tình cảm nồng ấm của cán bộ chiến sỹ nhân dân trên đảo.

Phó Tổng giám đốc Lê Quang Thái phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo Huyện Bạch Long Vỹ vào chiều 12/1/2021
Phó Tổng giám đốc Lê Quang Thái phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Bạch Long Vỹ vào chiều 12/1/2021

Theo Phó Tổng giám đốc Lê Quang Thái, EVNNPC được EVN giao nhiệm vụ thực hiện đầu tư, quản lý vận hành kinh doanh bán điện trên địa bàn 27 tỉnh/thành phía Bắc, trừ Hà Nội, và hiện là đơn vị phân phối điện lớn nhất trong năm Tổng công ty phân phối điện trực thuộc EVN với số lượng trên 10 triệu khách hàng. Ngoài ra, EVNNPC còn có nhiệm vụ quan trọng được Đảng, Nhà nước và EVN giao phó là đảm bảo cấp điện cho khu vực nông thôn, biên giới, miền núi và hải đảo, trong đó có huyện đảo Bạch Long Vỹ.

Huyện đảo Bạch Long Vỹ là 1 trong 8 ngư trường lớn của cả nước, có nguồn tài nguyên sinh vật biển phong phú. Đây cũng là chỗ dựa để ngư dân yên tâm đánh bắt cá xa bờ, vào tránh trú bão, làm hàng. Do đó, mặc dù có diện tích hẹp nhưng huyện đảo có vị trí chiến lược, tầm quan trọng đặc biệt về quốc phòng - an ninh và trong phát triển kinh tế biển.

Bạch Long Vỹ cũng là huyện duy nhất của Việt Nam không được cấp điện lưới quốc gia, do vị trí xa bờ không thể kéo điện lưới, mà phải sử dụng nguồn điện tại chỗ. Hiện nay, Bạch Long Vỹ đang được cấp điện bằng các tổ máy diezen với công suất là 2MW, tuy nhiên nguồn điện này khó đảm bảo cho các hoạt động an ninh quốc phòng và kinh tế của đảo trong thời gian tới.

Để đảm bảo cho sự phát triển về mọi mặt của đảo, EVNNPC đã tiến hành dự án “Cấp điện cho huyện đảo Bạch Long Vỹ, thành phố Hải Phòng”, theo đó xây mới 1 turbine gió với công suất 1MW, xây dựng mới trang trại điện mặt trời với công suất lắp đặt 504kWp, lắp đặt mới 2 máy phát điện 1000KVA, lắp đặt mới hệ thống ắc quy lưu trữ 630kVA/2000kVAh, lắp đặt mới hệ thống tủ phân phối 0,4kV, hệ thống hòa đồng bộ máy phát, hệ thống microgrid.

Ông Trần Quang Tường - Thành ủy viên, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đảo Bạch Long Vỹ
Ông Trần Quang Tường - Thành ủy viên, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đảo Bạch Long Vỹ

Mục tiêu của dự án là cung cấp điện ổn định liên tục và không hạn chế đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và dịch vụ sản xuất, du lịch của 168 hộ dân, doanh nghiệp và các đơn vị khác trên đảo; Tạo động lực cho việc phát triển các ngành nghề công nghiệp nhẹ, công nghiệp phụ trợ phục vụ phát triển kinh tế biển và các hoạt động du lịch biển; Đáp ứng điều kiện trở thành trung tâm chế biến và dịch vụ hậu cần nghề cá và tìm kiếm cứu nạn cho các tỉnh ven biển Bắc Bộ; Đảm bảo việc phát triển bền vững và bảo vệ môi trường biển; Khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc; Giảm thiểu tác động môi trường từ hoạt động cung cấp điện.

“Dự án có tổng mức đầu tư 200 tỷ đồng, trong đó 100 tỷ đồng là vốn của ngân sách nhà nước và 100 tỷ đồng là do EVNNPC huy động. Sau khi hoàn thành, sẽ bổ sung cho Bạch Long Vỹ gần 4MW nguồn điện, trong đó có cả điện diezen, điện mặt trời và điện gió, tức là khai thác hết khả năng có thể tạo ra điện ở trên đảo để đảm bảo nguồn cấp điện liên tục, ổn định lâu dài. Với dự án này, ít nhất trong vòng 10-15 năm tới, huyện đảo không phải lo thiếu điện… Riêng với Bạch Long Vỹ, chúng tôi cam kết sẽ luôn đảm bảo việc vận hành, khai thác và cấp điện cho tất cả các nhu cầu sử dụng điện trên đảo ở mức độ tốt nhất, đầy đủ và liên tục nhất có thể” – Phó Tổng Giám đốc EVNNPC Lê Quang Thái khẳng định.

Phó Tổng Giám đốc Lê Quang Thái trao tặng 2 công trình điện chiếu sáng tại huyện Bạch Long Vỹ
Phó Tổng Giám đốc Lê Quang Thái trao tặng 2 công trình điện chiếu sáng tại huyện Bạch Long Vỹ

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Quang Tường - Thành ủy viên, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đảo Bạch Long Vỹ trân trọng cảm ơn Phó Tổng Giám đốc Lê Quang Thái và các đồng chí trong đoàn công tác đã giành thời gian ra đảo tri ân khách hàng và chúc Tết huyện Bạch Long Vỹ.

Ông Trần Quang Tường cho biết: Trước đây, đời sống kinh tế của người dân huyện đảo dù được sự quan tâm của chính quyền các cấp song vẫn gặp nhiều khó khăn do thời tiết khắc nghiệt, phương tiện đi lại từ đất liền ra đảo khó khăn, thiếu nước ngọt và thiếu điện, trên đảo thường xuyên bị mất điện. Tuy nhiên, kể từ khi EVNNPC tiếp nhận và quản lý hệ thống điện vào năm 2016, tình trạng mất điện cơ bản đã được khắc phục.

Lãnh đạo EVNNPC thăm hỏi, tặng quà chúc Tết và chụp ảnh lưu niệm với cán bộ công nhân viên Ban chuẩn bị sản xuất kinh doanh bán điện Bạch Long Vỹ vào sáng 13/1/2021
Lãnh đạo EVNNPC thăm hỏi, tặng quà chúc Tết và chụp ảnh lưu niệm với cán bộ công nhân viên Ban chuẩn bị sản xuất kinh doanh bán điện Bạch Long Vỹ vào sáng 13/1/2021

“Các đồng chí cán bộ trạm điện Bạch Long Vỹ đã rất cố gắng, trách nhiệm và nhiệt tình, những thời điểm máy hỏng các đồng chí đã thức sửa chữa suốt đêm, có vấn đề gì là anh em đều phục vụ tận tình chu đáo… Được biết, EVNNPC triển khai dự án điện mới, chính quyền và quân dân trên đảo rất phấn khởi, bởi dự án sẽ tạo điều kiện để huyện đảo phát triển kinh tế xã hội - an ninh quốc phòng và đặc biệt là góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu “Xây dựng đảo Bạch Long Vỹ trở thành trung tâm hậu cần nghề cá và tìm kiếm cứu nạn khu vực phía Bắc” theo như Nghị quyết 45-NQ/TƯ của Bộ Chính trị” - ông Trần Quang Tường chia sẻ.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Bạch Long Vỹ, Phó Tổng Giám đốc Lê Quang Thái và đoàn công tác đã thực hiện chương trình thăm hỏi, tặng quà chúc Tết, tri ân cán bộ chiến sỹ và khách hàng sử dụng điện. Cụ thể, đoàn đã trao tặng 10 ti vi cho cán bộ chiến sỹ và nhân dân trên đảo Bạch Long Vỹ; 10 bộ máy tính để bàn, 2 máy tin A4, 5 bộ bàn ghế giáo viên, 40 bộ bàn ghế tiểu học và 1.000 vở học sinh cho Trường tiểu học – mầm non huyện Bạch Long Vỹ.

Đoàn công tác tặng quà và chụp ảnh lưu niệm với thầy trò Trường tiểu học - mầm non huyện Bạch Long Vỹ vào sáng 13/1/2021
Đoàn công tác tặng quà và chụp ảnh lưu niệm với thầy trò Trường tiểu học - mầm non huyện Bạch Long Vỹ vào sáng 13/1/2021

Nhân dịp này, EVNNPC cũng tiến hành cải tạo, thay mới hệ thống chiếu sáng đường ra khu neo đậu tàu bằng đèn LED và cải tạo, thay thế hệ thống chiếu sáng tuyến đường UBND huyện bằng đèn năng lượng mặt trời.

Phương Anh

Bài liên quan

Tin mới

Nhiều hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng
Nhiều hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Tại dự thảo Luật Việc làm, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?
Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?

Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề nghị sớm hoàn thiện khung khổ pháp lý để bắt kịp với sự dịch chuyển của kinh tế thế giới nhất là trong các lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, nâng cao năng suất lao động; đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC,…

Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo
Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo

Với vai trò chủ trì xây dựng các cơ chế, chính sách chung cho hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia và hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chủ trì và mong muốn nhận được sự đồng lòng, chia sẻ của bộ, ngành, địa phương để thúc đẩy sự hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo.

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.