Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc đang đi tìm bản đồ gốc dự án của công ty Kim Long

Phó Giám đốc Sở TNMT Vĩnh Phúc Hoàng Văn Đăng cho biết: Kết luận số 38 nêu rõ 37 trường hợp sử dụng đất vi phạm của công ty Kim Long với tổng diện tích hơn 12,48 ha. Các hộ dân cho rằng, đất đang sử dụng không phải nguồn gốc đất thu hồi của Kim Long thì liên hệ trực tiếp với Thanh tra tỉnh, TP. Vĩnh Yên để được đối soát, đính chính nếu sai.

Căn cứ nào thu hồi đất công ty Kim Long?

Ngày 16/6/2021, thực hiện chỉ đạo UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Sở TNMT Vĩnh Phúc, TP. Vĩnh Yên tổ chức hội nghị công khai bản đồ thu hồi đất công ty TNHH Kim Long (công ty Kim Long) tại phường Liên Bảo (TP. Vĩnh Yên) và đối thoại trả lời ý kiến của người dân liên quan việc thu hồi đất theo quyết định số 1992.

Lãnh đạo Sở TNMT, TP. Vĩnh Yên và các đơn vị liên quan tham gia hội nghị
Lãnh đạo Sở TNMT, TP. Vĩnh Yên và các đơn vị liên quan tham gia hội nghị.
Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị.

 Tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở TNMT Vĩnh Phúc Hoàng Văn Đăng thông tin, năm 1995, UBND tỉnh Vĩnh Phú (nay là tỉnh Vĩnh Phúc) có quyết định số 2140; năm 1997, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có quyết định số 169 giao 140,547 ha đất thuộc phường Liên Bảo, phường Khai Quang và xã Định Trung (TP. Vĩnh Yên) cho công ty Kim Long trồng mía.

Ngày 29/8/2018, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành quyết định số 1992/QĐ-UBND thu hồi toàn bộ diện tích đất đã giao cho công ty Kim Long còn lại (không bao gồm diện tích 31,47 ha tỉnh đã thu hồi lại để giao cho người khác sử dụng). Như vậy, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ thu hồi 109,077 ha còn lại đã giao cho Kim Long.

“Trong hội nghị hôm nay, chúng tôi công khai toàn bộ thông tin dự án trồng mía của công ty Kim Long tại phường Liên Bảo. Cụ thể, quyết định 169 ngày 31/1/1997 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc thu hồi, giao đất có diện tích 116 ha thuộc phường Liên Bảo, Khai Quang cho công ty Kim Long. Trong đó, phường Liên Bảo là 26 ha để trồng mía, thời hạn 18 năm (1997-2015).

Phó Giám đốc Sở TNMT Vĩnh Phúc Hoàng Văn Đăng cho biết
Phó Giám đốc Sở TNMT Vĩnh Phúc Hoàng Văn Đăng (bên phải ảnh) giải đáp ý kiến của người dân về bản đồ quy hoạch Kim Long.

Kết luận số 38/KL-TTr ngày 2/4/2019 của Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc về quản lý, sử dụng đất đai, xử lý vi phạm lấn chiếm, chuyển đổi mục đích, xây dựng trái phép trên địa bàn phường Liên Bảo nêu rõ: Đối với diện tích đất thu hồi của Kim Long theo quyết định 1992, Sở TNMT chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng, UBND TP. Vĩnh Yên, UBND phường Liên Bảo và các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát quy hoạch sử dụng đất đai, quy hoạch xây dựng đô thị và đề xuất phương án xử lý, giải quyết dứt điểm các trường hợp vi phạm; tổ chức cưỡng chế công trình vi phạm trả lại mặt bằng đất.

“Tôi đọc cụ thể danh sách 37 trường hợp sử dụng đất vi phạm của Kim Long với tổng diện tích hơn 12,48 ha tại kết luận số 38. Sau buổi làm việc này, các hộ cho rằng, đất đang sử dụng không phải nguồn gốc đất thu hồi của Kim Long thì liên hệ trực tiếp với Thanh tra tỉnh, TP. Vĩnh Yên để được đối soát, đính chính nếu sai”, ông Đăng nói.

Đông đảo người dân phường Liên Bảo nêu ý kiến, đề nghị về việc cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc công bố bản đồ gốc để xác định chính xác ranh
Nhiều người dân phường Liên Bảo nêu ý kiến, đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc công bố bản đồ gốc để xác định rõ khi thu hồi đất Kim Long là theo ranh, mốc giới nào.

Trước đề nghị của người dân làm rõ hồ sơ nguồn gốc, bản đồ đất thu hồi giao cho Kim Long, tôi công khai 3 “bản đồ” liên quan tại hội nghị hôm nay: Thứ nhất, bản đồ quy hoạch 1:2000 được tỉnh duyệt kèm theo quyết định 169 (ngày 31/1/1997) giao diện tích đất 26 ha cho Kim Long trồng mía. Thứ hai, bản đồ bản đồ hiện trạng sử dụng đất tỉ lệ 1:2000 được UBND phường Liên Bảo và công ty Kim Long xác lập ngày 20/11/2000 giao đất 19,9 ha để Kim Long trồng mía. Thứ ba, bản đồ mảnh trích đo địa chính số 05-2021 được Sở TNMT đo đạc hiện trạng đất Kim Long là 24,6 ha.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến người dân cho rằng, quyết định 169 kèm theo bản đồ là cơ sở pháp lý để tỉnh Vĩnh phúc thu hồi, giao đất cho công ty Kim Long trồng mía nên phải công khai bản đồ gốc và bản sao bản đồ hôm nay công bố là không có giá trị, không thể hiện diện tích 26 ha được cắm mốc chỗ nào.

 Quyết định 169 năm 1997 do UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành, nhưng bản đồ quy hoạch giao đất kèm theo quyết định 169 được công bố tại hội nghị lại thể hiện do UBND tỉnh Vĩnh Phú duyệt. 

Người dân cho rằng, nhà, đất của mình không nằm trong bản đồ quy hoạch của Kim Long và đề nghị cơ quan chức năng xác định rõ khi thu hồi đất là theo ranh nào. Hồ sơ bản gốc phải thể hiện đầy đủ, diện tích đất Kim Long giáp đông, tây, nam, bắc ở đâu; bảng kê tọa độ vị trí mốc giới…

Nêu ý kiến tại hội nghị, ông Dương Ngọc Khuyến (phường Liên Bảo) đề nghị cơ quan chức năng công khai hồ sơ địa chính gồm sổ mục kê, sổ địa chính, sổ khai báo biến động ruộng đất, trích lục bản đồ của dự án Kim Long mà hồ sơ địa chính này được quản lý từ Trung ương đến tỉnh, thành phố, huyện, phường, xã để người dân có thể biết rõ nguồn gốc đất nhà nước thu hồi giao cho Kim Long theo quyết định 169 đã được đền bù giải phóng mặt bằng, bàn giao mốc giới chưa? Ai là người đền bù, đền bù cho ai, ai ký nhận đền bù…?

 Không tìm thấy bản đồ gốc quy hoạch giao đất Kim Long

Ông Phạm Đức Qúy (phường Liên Bảo) cho biết, bản đồ quy hoạch tỉnh duyệt kèm theo quyết định 169 không có ý kiến, ký đóng dấu của Sở Địa chính (Sở TNMT bây giờ) là đúng hay sai; đây là bản photo - có giá trị pháp lý hay không…?

bản đồ bản đồ hiện trạng sử dụng đất tỉ lệ 1:2000 được UBND phường Liên Bảo và công ty Kim Long xác lập ngày 20/11/2000
Bản đồ bản đồ hiện trạng sử dụng đất tỉ lệ 1:2000 được UBND phường Liên Bảo và công ty Kim Long xác lập ngày 20/11/2000.

Trả lời những nội dung của người dân thắc mắc, ông Đăng cho biết, bản đồ này không nói việc đúng hay sai mà để xác định hộ dân có đang nằm trong phạm vi đất Kim Long không. Trong quá trình thực hiện thu hồi đất Kim Long theo quyết định 1992, kết luận số 38, người dân đều có quyền khiếu nại, tố cáo. Quá trình thực hiện có những nội dung mới, hoặc chưa đúng, chưa phù hợp, người dân vẫn có quyền kiến nghị, khiếu nại gửi lên cấp thẩm quyền.

“Bản đồ quy hoạch giao đất trồng mía tỉ lệ 1:2000 được tỉnh duyệt kèm theo quyết định 169 hôm nay chúng tôi công bố tại hội nghị là bản sao photo. Chúng tôi đang đi tìm bản đồ quy hoạch gốc”, ông Đăng nói.

Tìm hiểu của phóng viên, quyết định 169 năm 1997 do UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành, nhưng bản đồ quy hoạch giao đất kèm theo quyết định 169 được công bố tại hội nghị lại thể hiện do UBND tỉnh Vĩnh Phú duyệt. Đây là điều vô lý. Bởi, từ 1/1/1997 tỉnh Vĩnh Phúc (tỉnh Vĩnh Phú cũ) chính thức được tái lập, đi vào hoạt động; đến ngày 31/1/1997 quyết định 169 được tỉnh Vĩnh Phúc ban hành, nhưng bản đồ quy hoạch giao đất kèm theo quyết định 169 lại do UBND tỉnh Vĩnh Phú duyệt, đặt ra nghi vấn về tính pháp lý của bản đồ quy hoạch này. Ngoài ra, bản đồ quy hoạch giao đất này cũng thể hiện rất rõ, không có ý kiến xác nhận của Sở Địa chính Vĩnh Phúc (nay là Sở TNMT).

Mặt khác, Từ năm 1997 đến nay, quyết định 169 của tỉnh Vĩnh Phúc thu hồi giao đất; bản đồ quy hoạch giao đất có diện tích 26 ha trồng mía tại phường Liên Bảo cho công ty Kim Long không có sự thay đổi, điều chỉnh nào.

Tuy nhiên, theo bản đồ mảnh trích đo địa chính số 05-2021 của Sở TNMT đo đạc hiện trạng đất Kim Long tại phường Liên Bảo lại “trình làng” một Kim Long “mới toanh” với diện tích 24,6 ha gồm: Đất khu đô thị Diệp Linh 1,9 ha; đất Chùa Bầu  4,05 ha; đất khu dân cư hiện hữu thuộc khu hành chính 16 là 1,83 ha; đất phường Liên Bảo giao các hộ thầu khoán 2,49 ha; đất còn lại của công ty Kim Long 14,25 ha.

mảnh trích đo địa chính số 05-2021 được Sở TNMT đo đạc hiện trạng đất Kim Long là 24,6 ha
Bản đồ mảnh trích đo địa chính số 05-2021 được Sở TNMT đo đạc hiện trạng đất Kim Long là 24,6 ha.

Ông Phạm Đức Qúy nhấn mạnh, cùng là diện tích đất giao cho công ty Kim Long trồng mía, nhưng tỉnh thu hồi giao cho các tổ chức cá nhân khác và làm thủ tục cấp quyền sử dụng đất (khu đô thị Diệp Linh…); trong khi chưa làm rõ ranh đất quy hoạch Kim Long, tỉnh lại muốn thu hồi, cưỡng chế nhà, đất của người dân sinh sống nhiều năm ở đây với lí do đất thu hồi có nguồn gốc nhà nước giao cho công ty Kim Long là chưa đúng, chưa công bằng.

Bà Nguyễn Kim Anh (phường Liên Bảo) cho biết những bức xúc, khổ cực và nguyện vọng của gia đình bà, cũng như của bà con nói chung. Theo bà Kim Anh, đất người dân đang sử dụng nhiều năm nay có nguồn gốc khác nhau. Năm 1997, tỉnh giao đất công ty Kim Long, ngay khi nhận giao đất, Kim Long đã chuyển nhượng phần lớn đất cho các hộ khác mà tỉnh, thành phố đều biết nhưng không có bất kỳ cơ quan nào có ý kiến về dừng chuyển nhượng. Thậm chí, nhiều hồ sơ, được phường Liên Bảo xác nhận để làm căn cứ cấp quyền sử dụng đất.

Do vậy, bà Kim Anh nêu kiến nghị, cơ quan chức cần có sự tổng hợp, phân tích kỹ lưỡng, có cái nhìn thấu tình đạt lý, quan tâm lợi ích của nhân dân. Đối với trường hợp đất khai hoang sử dụng ổn định, không có tranh chấp thì cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc cần áp dụng quy định của luật để tháo gỡ vướng mắc, hướng dẫn thủ tục để công nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

Ông Dương Ngọc Khuyến cũng đề nghị làm rõ nguồn gốc đất giao cho Kim Long, công bố bản đồ gốc phân định ranh giới dự án, bảng kê tọa độ vị trí cắm mốc trên đất để xác định chính xác diện tích đất thu hồi của công ty Kim Long.

“Hiện nay, Sở TNMT nói không tìm thấy bản gốc; bản photo vừa công bố tôi cho rằng không phải bản đồ mà là sơ đồ vì không có tọa độ vị trí cắm mốc để xác định diện tích đất giao chính xác của công ty Kim Long. Bản đồ quy hoạch là tài liệu công khai để toàn thể người dân biết nhưng từ trước đến nay, rất nhiều người sinh sống lâu năm ở đây, không biết quy hoạch dự án, bản đồ, mốc giới đất của Kim Long. Phải chăng, dự án Kim Long không có bản đồ?

Tôi không hiểu, cơ quan chức năng căn cứ vào đâu để giao đất cho Kim Long, rồi bây giờ thông báo thu hồi toàn bộ đất Kim Long do hết hạn sử dụng. Đặc biệt, việc khoanh nhà, đất người dân chúng tôi vào bản đồ mới toanh vừa lập 2021 để áp vào đất thu hồi có nguồn gốc nhà nước giao cho Kim Long là việc hết sức vô lý.

Tôi đề nghị các cơ quan chức năng phải trưng bản đồ gốc kèm theo quyết định 169 để đối chiếu với ranh quy hoạch ban đầu của dự án Kim Long để xác định rõ ranh của đất Kim Long, chứ không thể quy đất, nhà của chúng tôi vào đất vi phạm nguồn gốc thu hồi của Kim Long”, ông Khuyến nêu đề nghị.

Ông Khuyến cũng cho biết, người dân chúng tôi không chấp nhận việc xử lý thu hồi đất Kim Long theo mảnh trích đo địa chính số 05-2021 được Sở TNMT đo đạc hiện trạng đất Kim Long vì hiện trạng diện tích đất sử dụng “mới toanh” so với quyết định ban đầu 169 giao 26 ha cho công ty Kim Long trồng mía; trong khi bản đồ gốc Kim Long cơ quan có thẩm quyền chưa công bố công khai được.

Nhiều hộ gia đình cho biết, từ những năm 1980 người dân đã khai hoang đất khu vực Núi Bầu, Liên Bảo để trồng sắn, chăn nuôi phát triển sản xuất. Trước thông báo của chính quyền về đất đang ở, sử dụng thuộc đất thu hồi có nguồn gốc nhà nước giao cho Kim Long và yêu cầu phải di dời, tháo dỡ nhà cửa, tài sản, hàng trăm người dân như ngồi trên lửa.

Nêu mong muốn tại hội nghị, các hộ gia đình đã sống lâu đời ở đây cho biết, từ trước đến nay không được biết quy hoạch dự án, bản đồ, mốc giới đất của công ty Kim Long trồng mía, hơn nữa Sở TNMT cũng khẳng định chưa tìm thấy bản gốc quy hạch Kim Long nên đề nghị tỉnh Vĩnh Phúc vào cuộc khẩn trương, sớm có ngày công bố bản đồ gốc kèm theo quyết định 169.

Người dân cũng nhấn mạnh việc cung cấp hồ sơ đất đang sử dụng là đất khai hoang, không thuộc diện tích đất thu hồi của Kim Long để cơ quan chức năng xem xét kỹ lưỡng, bố trí trả lại quyền và lợi ích đầy đủ cho người dân để họ ổn định cuộc sống.

Ngày 2/6/2021 Thương hiệu và Công luận điện tử đăng bài viết: “Vĩnh Phúc quyết liệt thu hồi, xử lý vi phạm pháp luật về đất đai tại Công ty TNHH Kim Long: Cần xác định rõ nguồn gốc, phạm vi đất thu hồi".

Tại hội nghị ngày 16/6/2021, Phó Giám đốc Sở TNMT Vĩnh Phúc Hoàng Văn Đăng cho biết, Sở TNMT nhận được nội dung liên hệ trao đổi thông tin của phóng viên Thương hiệu và Công luận. Những nội dung này cũng chính là kiến nghị của bà con phường Liên Bảo đến UBND tỉnh Vĩnh Phúc, cơ quan chức năng về việc cần xác định rõ, minh bạch hồ sơ dự án, diện tích đất tỉnh đã thu hồi, giao cho Công ty TNHH Kim Long thực hiện trồng mía để thực hiện quyết định số 1992 thu hồi đất Kim Long (còn lại) do hết hạn sử dụng đúng pháp luật; công khai căn cứ pháp lý thể hiện diện tích đất, bản đồ quy hoạch sử dụng đất của công ty này được phê duyệt từ ban đầu.

Cùng với đó, công tác kiểm tra, đo đạc, bàn giao thu hồi đất phải dựa vào căn cứ đó để thực hiện, đảm bảo quyền lợi của người dân.

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID
Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID

BHXH quận Thanh Xuân (Hà Nội) vừa nhận được phản ánh từ người dân về việc đã sử dụng dịch vụ của một kênh TikTok nhận cấp lại mật khẩu, thay đổi thông tin trong ứng dụng VssID - BHXH số và một số dịch vụ khác như cấp lại sổ, cấp lại tờ rồi sau đó thu phí từ người dân. Kênh này cam kết thực hiện cấp lại mật khẩu thành công thì người dân mới phải chuyển tiền, tuy nhiên sau khi đưa thông tin cần thiết để làm dịch vụ, người dân không nhận được mật khẩu nên đã không chuyển tiền cho đối tượng.

Hơn 1,5 triệu lượt khách di chuyển bằng đường hàng không dịp lễ 30/4-1/5
Hơn 1,5 triệu lượt khách di chuyển bằng đường hàng không dịp lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ nhân dịp 30/4-1/5, dự kiến các hãng không trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khai thác nội địa trên toàn mạng khoảng 9.000 lượt cất, hạ cánh và đón hành khách ước đạt hơn 1,5 triệu hành khách.

Thiếu hoặc thừa hormone tuyến giáp sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe
Thiếu hoặc thừa hormone tuyến giáp sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết của cơ thể nằm ở mặt trước khí quản. Là một tuyến nội tiết nhỏ nhưng vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Nếu không có tuyến giáp, cơ thể không thể tồn tại mà sẽ phải sử dụng các hormone để thay thế.

Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi: Giải pháp giúp các gia đình mang gen bệnh sinh con khoẻ mạnh
Xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi: Giải pháp giúp các gia đình mang gen bệnh sinh con khoẻ mạnh

Đối với các bệnh di truyền, đặc biệt là các bệnh do đột biến gen gây ra thì hiện nay phần lớn không có phương pháp chữa trị, một số ít bệnh có thuốc điều trị thì giá thành rất cao. Chính vì vậy xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi kết hợp với kĩ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là giải pháp giúp các cặp vợ chồng không may mang gen bệnh sinh ra những em bé khoẻ mạnh.