Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bài 3: Viên uống tăng cân SQA nhập khẩu bằng “con đường” nào?

Được quảng cáo là nhập khẩu từ Nhật Bản, tuy nhiên, mới đây, Tổng cục Hải quan đã có thông báo về việc không tìm thấy thông tin nhập khẩu đối với mặt hàng có tên viên uống tăng cân cơ thể SQA, thực phẩm bảo vệ sức khỏe tăng cân SQA.

Cẩn trọng với sản phẩm viên uống tăng cân SQA – Made in Japan

Bài 3: Viên uống tăng cân SQA nhập khẩu bằng “con đường” nào? - Hình 1

Tổng cục Hải quan cho biết, không tìm thấy dữ liệu khai báo nhập khẩu đối với mặt hàng Viên uống tăng cân cơ thể SQA, thực phẩm bảo vệ sức khỏe tăng cân QSA

Liên quan tới việc, trên thị trường xuất hiện một sản phẩm mang tên Viên uống tăng cân SQA được các nhà phân phối, đại lý kinh doanh giới thiệu là sản phẩm có xuất xứ từ Nhật Bản, được sản xuất trực tiếp tại Nhật và nhập khẩu độc quyền về tiêu thụ tại Việt Nam. Mới đây, Tổng cục Hải quan đã có văn bản số 270/VP-TP ngày 18/7/2019 trả lời báo Thương hiệu và Công luận trong quá trình đi tìm thông tin về xuất xứ của sản phẩm Viên uống tăng cân SQA (nhiều đại lý, nhà phân phối giới thiệu với tên gọi khác là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tăng cân SQA - PV).

Theo đó, văn bản của Tổng cục Hải quan nêu rõ: “Qua khai thác trong cơ sở dữ liệu điện tử hiện đang lưu giữ tại Tổng cục Hải quan khai thác theo tên hàng khai báo chưa tìm thấy thông tin nhập khẩu mặt hàng viên uống tăng cân cơ thể SQA, thực phẩm bảo vệ sức khỏe tăng cân SQA từ năm 2017 đến 30/6/2019”.

Câu hỏi đặt ra, sản phẩm có tên gọi viên uống tăng cân SQA hay thực phẩm bảo vệ sức khỏe tăng cân SQA đang được lưu hành trên thị trường có xuất xứ từ đâu? Và sản phẩm có tên gọi tương tự đang được công ty TNHH Infinity Beuaty Việt Nam (Công ty Infinity Beuaty Việt Nam) giới thiệu là sản phẩm có xuất xứ từ Nhật Bản, sản xuất trực tiếp tại Nhật Bản và phân phối độc quyền tại Việt Nam được nhập khẩu bằng cách nào khi cơ quan Hải quan không hề có dữ liệu về sản phẩm? Có hay không việc sản phẩm này được nhập khẩu bằng đường “tiểu ngạch”? Hay sản phẩm này đang đánh lừa người tiêu dùng về xuất xứ?

Bên cạnh đó, trên thực tế, việc kinh doanh online đối với sản phẩm Viên uống tăng cân SQA vẫn đang tiếp tục được công khai diễn một cách công khai, mạnh mẽ hơn. Thậm chí sản phẩm này còn được một trang fanpage facebook phong thêm danh hiệu mới "Nữ hoàng tăng cân".

Bài 3: Viên uống tăng cân SQA nhập khẩu bằng “con đường” nào? - Hình 2

Sản phẩm viên uống tăng cân SQA vẫn được công khai bày bán, quảng cáo thổi phồng

Trước đó, báo Thương hiệu và Công luận đã đăng tải hai bài viết  liên quan tới phản ánh của bạn đọc về việc trên thị trường kinh doanh online xuất hiện một sản phẩm được quảng bá là “thần dược chữa gầy số 1 Việt Nam” có tác dụng có tác dụng giúp tăng cân “thần tốc”, bất cứ khách hàng nào uống cũng đều có hiệu quả, thậm chí tăng từ 4 – 8kg trong vòng chỉ 1 tháng với tên gọi Viên uống tăng cân SQA được sản xuất tại Nhật Bản và được nhập khẩu, phân phối độc quyền tại thị trường Việt Nam nhưng nhiều khách hàng thông thạo tiếng Nhật phát hiện bao bì của sản phẩm này in sai lỗi chính tả tiếng Nhật, cùng với đó là sản phẩm này cũng đang vi phạm một loạt quy định về nhãn mác khi mà trên bao bì sản phẩm chỉ ghi rất chung chung các thành phần có trong sản phẩm như: Whey Protein; Soy Protein Isolated; Vitamin A, B1, B9, B12, C; Chromium chloride; Vitamin D3; Vitamin E; D-Calcium; Photpho; Magie… Hạn sử dụng 3 năm từ ngày sản xuất. Còn lại không có bất cứ thông tin nào như: số đăng ký lưu hành, địa chỉ và thông tin nhà sản xuất cũng như đơn vị phân phối, nhập khẩu. Đặc biệt, trên hộp thuốc toàn in bằng tiếng nước ngoài, không có một dòng chữ nào là tiếng Việt Nam.

Chưa dừng lại ở đó, trong quá trình tìm hiểu về đơn vị phân phối thì PV cũng đã đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác khi mà Công ty Infinity Beauty Việt Nam (đơn vị đang nhập khẩu và phân phối độc quyền) đăng kí mã số thuế tại Chi cục thuế quận Hoàng Mai ngày 27/11/2008 với trụ sở chính đặt tại số nhà 1 ngõ 47 Hoàng Mai, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai và nơi nhận thông báo thuế được đăng kí có địa chỉ tại số 44 ngõ 77 Bùi Xương Trạch, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Nhưng khi PV tìm tới 2 địa chỉ nêu trên thì hoàn toàn không có tấm biển hiệu nào của Công ty Infinity Beauty Việt Nam mà thay vào đó, tại địa chỉ số 44 ngõ 77 Bùi Xương Trạch, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội, chỉ có gắn biển Công ty Cổ phần Công nghiệp Trường Sơn. Liên hệ qua số điện thoại 09x47168xx được đăng kí trên cổng thông tin doanh nghiệp về doanh nghiệp nhưng người nghe máy xác nhận không phải số của Công ty.

Đặc biệt, điều khiến dư luận "bất ngờ" hơn cả là việc Cục ATTP (Bộ y tế) đã có công văn số 2137/ATTT-SP ngày 4/7/2019 cho biết, kết quả tra cứu hệ thống trên mạng và hồ sơ lưu trữ (từ 2014 đến nay), sản phẩm có tên Viên uống tăng cân cơ thể SQA do công ty Infinity Beauty Việt Nam phân phối trên thị trường chưa được cấp phép lưu hành, cũng như quảng cáo tại Việt Nam.

Cũng theo Cục ATTP, ngày 29/6/2019, Công ty Infinity Beauty Việt Nam có nộp hồ sơ đăng ký sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tang can SQA. Tuy nhiên, sản phẩm này chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm.

Thiết nghĩ, Cục ATTP – Bộ Y tế, Tổng cục Quản lý thị trường cần vào cuộc xác minh làm rõ những thông tin liên quan tới chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm Viên uống Tăng cân SQA, thực phẩm bảo vệ sức khỏe tăng cân SQA mà công ty Infinity Beauty Việt Nam đang phân phối độc quyền.

Dư luận băn khoăn, nếu thực sự sản phẩm mà Công ty Infinity Beuaty Việt Nam đang phân phối trên thị trường có vấn về nguồn gốc thì biện pháp xử lý của các cơ quan chức năng sẽ ra sao?

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin!

Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Nhà đầu tư nước ngoài bất an về nguồn điện, Bộ Công Thương khẳng định không thiếu điện 2024
Nhà đầu tư nước ngoài bất an về nguồn điện, Bộ Công Thương khẳng định không thiếu điện 2024

Các doanh nghiệp nước ngoài mong muốn đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt các doanh nghiệp công nghệ cao cho biết, việc thiếu điện - là một trong những yếu tố lớn khiến họ chần chừ trong việc đưa ra quyết định đầu tư...

Thêm đường bay mới từ Hà Nội đến Sydney, Melbourne, bay Australia dễ dàng cùng Vietjet
Thêm đường bay mới từ Hà Nội đến Sydney, Melbourne, bay Australia dễ dàng cùng Vietjet

Không ngừng mở rộng mạng bay, đáp ứng nhu cầu khách hàng, Vietjet mở thêm đường bay thẳng kết nối Thủ đô Hà Nội với thành phố cảng xinh đẹp Sydney, nâng tổng số đường bay kết nối giữa 2 nước Việt Nam – Australia lên 07 đường bay. Trăm nghìn vé 0 đồng (*) và loạt ưu đãi hấp dẫn dành tặng khách hàng thỏa sức khám phá khắp Australia chỉ có tại www.vietjetair.com và ứng dụng di động Vietjet Air với thời gian bay từ nay đến 31/10/2024 (**).

Hà Nội sẽ đưa ra đấu giá nhiều dự án đất ở phục vụ nhu cầu của người dân
Hà Nội sẽ đưa ra đấu giá nhiều dự án đất ở phục vụ nhu cầu của người dân

UBND Thành phố đã yêu cầu Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị để tổng hợp số liệu liên quan đến khả năng đấu thầu, đấu giá của 30 quận, huyện, thị xã từ nguồn thu từ đất… Các chuyên gia nhận định, đất đấu giá sẽ là sản phẩm dẫn dắt cho thị trường đất nền trong năm 2024.

Năm 2024, BV Land dự kiến khởi công 3 dự án mới và lên kế hoạch niêm yết sàn HOSE
Năm 2024, BV Land dự kiến khởi công 3 dự án mới và lên kế hoạch niêm yết sàn HOSE

BV Land dự kiến khởi công 3 dự án mới bao gồm Khu đô thị thương mại Bavella Green Park (TP. Bắc Giang), Toà nhà BV Diamond Hill Thái Nguyên và Khu đô thị thương mại Bavella Thanh Ba (Phú Thọ). Ngoài ra, BV Land cũng trình cổ đông về việc niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE).

Đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” chính thức bán vé
Đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” chính thức bán vé

Tàu khu đoạn Huế - Đà Nẵng sẽ kết nối di sản miền Trung - hứa hẹn sẽ trở thành một trải nghiệm thú vị của du khách với nhiều dịch vụ mới, khác biệt...

Ngân hàng không được nắm giữ hơn 11% vốn tại doanh nghiệp
Ngân hàng không được nắm giữ hơn 11% vốn tại doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định về việc xây dựng và thực hiện lộ trình tuân thủ các quy định về giới hạn góp vốn, mua cổ phần của tổ chức tín dụng, công ty con của tổ chức tín dụng (TCTD). Theo đó, dự kiến từ 1/7/2025, ngân hàng không được nắm giữ hơn 11% vốn tại doanh nghiệp.