Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cẩn trọng với sản phẩm viên uống tăng cân SQA – Made in Japan

Được quảng cáo như thần dược, cam kết tăng 4 - 8 cân sau 1 tháng, nếu không cam kết hoàn trả gấp đôi, nhưng trên thực tế sản phẩm viên uống tăng cân SQA - “Made in Japan” lại đang bị nghi ngờ về nguồn gốc xuất xứ bởi tính pháp lý của sản phẩm cũng như việc thực hiện các quy định về nhãn hàng hóa.

Cẩn trọng với sản phẩm viên uống tăng cân SQA – Made in Japan - Hình 1

Sản phẩm viên uống tăng cân SQA đang được giới thiệu là thần dược chữa gầy số 1 Việt Nam

Khách hàng hoang mang

Thời gian qua, báo Thương hiệu và Công luận nhận được thông tin phản ánh của người tiêu dùng liên quan tới chất lượng và nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm viên uống tăng cân cơ thể SQA (sản phẩm tăng cân SQA).

Theo phản ánh, gần đây trên thị trường xuất hiện 1 loại sản phẩm được quảng cáo là có xuất xứ từ Nhật Bản, có tác dụng giúp tăng cân “thần tốc”, bất cứ khách hàng nào uống cũng đều có hiệu quả, thậm chí tăng từ 4 – 8kg trong vòng chỉ 1 tháng. Thậm chí, rất đông người đang kinh doanh sản phẩm này đều quảng cáo rằng, đây chính là “thần dược chữa gầy số 1 Việt Nam”.

Tuy nhiên, khi nhiều khách hàng thông thạo tiếng Nhật phát hiện bao bì của sản phẩm này in sai lỗi chính tả tiếng Nhật, ngay lập tức, nhiều người tiêu dùng đã cùng nhau lên tiếng để yêu cầu công ty, đại lý phân phối giải thích, xuất trình giấy tờ hợp pháp của Sản phẩm tăng cân SQA, nhưng tất cả nhận đều thất vọng khi không nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Chị Trần Phương T. (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, chị đã tìm hiểu thông tin và đặt mua sản phẩm này để dùng thử từ một trang fanpage facebook của nhà phân phối sản phẩm tăng cân SQA, bởi thấy nhiều người truyền tai nhau là tăng cân hiệu quả.

Chỉ sau một thời gian sử dụng sản phẩm tăng cân SQA, chị T. nhận thấy cơ thể có dấu hiệu như bị tích nước, đúng là chị đã tăng 5kg sau quá trình sử dụng hết 1 hộp (30 viên) nhưng kèm theo đó lại xuất hiện tình trạng hay tiểu rắt, tiểu nhiều lần trong đêm và có hiện tượng buốt, bụng trướng to mà ai cũng tưởng chị mang bầu, đặc biệt sau khi ngưng thì chị thấy người mỏi mệt, nhức mỏi xương khớp, vai gáy và thường xuyên cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, mặt sưng phù, nổi mụn, kỳ kinh rối loạn.

“Tôi nghi ngờ thành phần có trong sản phẩm tăng cân SQA có thể chứa chất cấm là chất tăng trọng bởi không có lý gì chỉ sau 1 tháng mà tăng cân nhanh như thế, khi không dùng nữa lại xuất hiên nhiều biểu hiện khác bình thường như bị bệnh…” chị T. lo lắng.

Cẩn trọng với sản phẩm viên uống tăng cân SQA – Made in Japan - Hình 2

Chỉ cần dạo quanh một vòng mạng xã hội facebook đã xuất hiện hàng loạt các trang cá nhân, các fanpage được giới thiệu là nhà phân phối, đại lý trong hệ thống phân phối sản phẩm tăng cân SQA

Ghi nhận thực tế của nhóm PV cho thấy, sản phẩm tăng cân SQA đang được bán ra thị trường với số lượng vô cùng lớn. Chỉ cần dạo quanh và tìm kiếm trên mạng xã hồi facebook đã xuất hiện hàng loạt các trang cá nhân, các fanpage được giới thiệu là nhà phân phối, đại lý trong hệ thống phân phối sản phẩm tăng cân SQA. Trên các trang facebook này,  sản phẩm tăng cân SQA đang được quảng cáo, chào mời bằng những thông điệp có cánh như: “Lột xác thành công chỉ sau 30 ngày”, “biến ước mơ một lần được béo thật dễ khi có SQA”, SQA cam kết: “không bị tích nước, tích mỡ, không tăng cân ảo như các loại sản phẩm tăng cân khác; Không tăng cân đột ngột mà tăng từ từ, cảm nhận ban đầu của người dùng là ăn ngon miệng và ngủ sâu giấc hơn; Đặc biệt SQA giúp bạn duy trì được số cân mong muốn”…

Chính vì tin vào hiệu quả 1 cách diệu kỳ nên rất nhiều khách hàng đã sẵn sang chấp nhận bỏ ra số tiền 850.000 để mua cho mình 1 hộp 30 viên với mong muốn được thoát gầy.

Để mục sở thị sản phẩm tăng cân SQA, trong vai khách hàng, chúng tôi tiếp cận qua mạng với một người tự xưng là đại lý của sản phẩm này. Người này khẳng định: Sản phẩm rất hiệu quả, có xuất xứ rõ ràng, đồng thời cam kết tăng cân nhanh lắm, sản phẩm này thành dạng viên nén, 30 viên/hộp sử dụng trong 30 ngày.

Nhưng khi được đề cập tới các giấy tờ chứng minh tính an toàn, nguồn gốc xuất xứ, số công bố và chứng nhận người tiêu dùng thì đại lý này không cung cấp được.

Vi phạm quy định tem nhãn

Cẩn trọng với sản phẩm viên uống tăng cân SQA – Made in Japan - Hình 3

Trên bao bì sản phẩm tăng cân SQA hoàn toàn không có một dòng tiếng Việt, điều này vi phạm quy định về nhãn hàng hóa theo Nghị định 43/2017/NĐ-CP ngày 14 tháng 04 năm 2017

Theo Thông tư liên tịch số 34/2014/TTLT-BYT-BNNPTNT-BCT ngày 27 tháng 10 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương hướng dẫn ghi nhãn hàng hóa đối với thực phẩm, phụ gia thực phẩm và chất hỗ trợ chế biến thực phẩm bao gói sẵn thì nội dung bắt buộc phải ghi nhãn: tên sản phẩm; thành phần cấu tạo; định lượng sản phẩm; ngày sản xuất; thời hạn sử dụng và hướng dẫn bảo quản; hướng dẫn sử dụng; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về sản phẩm; xuất xứ; số Giấy Tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc Giấy Xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm; các khuyến cáo, cảnh báo an toàn thực phẩm.

Ngoài ra, tại khoản 3 điều 7 Nghị định 43/2017/NĐ-CP ngày 14 tháng 04 năm 2017 về nhãn hàng hóa thì đối với hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hóa. Nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc.

Cùng với đó, Thông tư số 43/2014/BYT ngày 24/11/2014, quy định về quản lý thực phẩm chức năng cũng nêu rõ: Đối với thực phẩm chức năng nhập khẩu và sản xuất trong nước phải được công bố hợp quy và đăng ký bản công bố hợp quy tại Bộ Y tế (Cục An toàn thực phẩm) trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường.

Tuy nhiên, khi cầm trên tay sản phẩm viên uống tăng cân SQA mà chị T. đã mua và sử dụng thì trên bao bì sản phẩm chỉ ghi rất chung chung các thành phần có trong sản phẩm như: Whey Protein; Soy Protein Isolated; Vitamin A, B1, B9, B12, C; Chromium chloride; Vitamin D3; Vitamin E; D-Calcium; Photpho; Magie… Hạn sử dụng 3 năm từ ngày sản xuất.

Còn lại không có bất cứ thông tin nào như: số đăng ký lưu hành, địa chỉ và thông tin nhà sản cũng như đơn vị phân phối, nhập khẩu. Đặc biệt, trên hộp thuốc toàn in bằng tiếng nước ngoài, không có một dòng chữ nào là tiếng Việt Nam. Điều này, khiến người tiêu dùng thực sự nghi ngại về nguồn gốc của sản phẩm.

Câu hỏi đặt ra, vậy sản phẩm tăng cân SQA là thuốc hay chỉ là thực phẩm chức năng? Và sản phẩm này có thực sự được sản xuất tại Nhật Bản? Và đơn vị phân phối độc quyền sản phẩm này ở Việt Nam là đơn vị  nào?

BS Lê Thị Hải, Nguyên Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng - Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyến cáo, không có loại thuốc tăng cân nào thay thế được thực phẩm tự nhiên để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể. Tăng cường bổ sung dinh dưỡng là cách an toàn nhất để tăng cân tự nhiên, bền vững.

Trên thực tế, thực phẩm chức năng tăng cân thường có tác dụng nhanh nhưng nguy hiểm, vì các loại thực phẩm chức năng này thường có thành phần corticoid gây rất nhiều tác dụng phụ nguy hiểm nếu dùng không đúng chỉ định, dùng kéo dài như: làm loãng xương, tăng huyết áp, có thể gây loét dạ dày…

Một trong những tác dụng phụ của corticoid là có tác dụng giữ nước và chất khoáng natri trong cơ thể, gây rối loạn chuyển hóa lipid và làm đọng mỡ ở mặt, cổ và lưng, nên người dùng thuốc lâu ngày sẽ bị béo phì, mặt tròn như mặt trăng, nhưng thực ra cơ thể lại bị teo cơ. Vì vậy, người dùng thuốc sẽ có cảm giác là mình tăng cân, nhưng đây là việc tăng cân giả tạo.

Việc lạm dụng corticoid trong 1 thời gian dài sẽ gây suy tuyến thượng thận, hội chứng cushing, loãng xương, yếu cơ, trẻ em chậm lớn, thay đổi trạng thái tâm lý (trầm cảm hoặc hưng phấn quá mức..)

 

Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt
Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt

Chiều 26/4, Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị công bố các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn.

Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết
Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết

Quý I/2024, Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 133 tỷ đồng. Đây cũng là quý có lợi nhuận sau thuế cao nhất kể từ khi niêm yết vào năm 2020.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên
Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5 (1954 - 2024), ngày 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến (DCHT) trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024
ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK - mã chứng khoán ABB) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.