Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Dương Xuân Huyên
Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn, Dương Xuân Huyên

Thưa ông, ông có thể chia sẻ một số kết quả đạt được về kinh tế - xã hội của tỉnh thời gian qua?

Ngay từ đầu năm, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các cấp, ngành cùng sự đồng thuận, vào cuộc của toàn thể Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, Lạng Sơn đã thực hiện tốt mục tiêu kép. Theo đó, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển tích cực; đại dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, hạn chế ở mức tối đa lây lan trong cộng đồng, tạo niềm tin đối với Nhân dân và doanh nghiệp.

Thực hiện chủ đề 2021 “Siết chặt kỷ cương, tăng cường trách nhiệm, quyết liệt hành động, sáng tạo bứt phá”, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch hành động, huy động tối đa nguồn lực trong phát triển kinh tế - xã hội nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn.

Thu ngân sách đạt tiến độ dự toán, tăng cao so  cùng kỳ năm trước và thuộc nhóm đạt tỷ lệ hoàn thành dự toán ở mức cao so mặt bằng chung của cả nước. Cụ thể, tổng thu NSNN tháng 5 ước đạt 888,2 tỷ đồng, trong đó thu nội địa 181 tỷ đồng, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 705,2 tỷ đồng. Lũy kế 5 tháng đầu năm, tổng thu 4.352,1 tỷ đồng (đạt 74,6% dự toán, tăng 78,6% so cùng kỳ). Trong đó, thu nội địa 1.195,4 tỷ đồng (đạt 50,1% dự toán, tăng 7,3%); thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 3.154,2 tỷ đồng (đạt 91,4% dự toán, tăng 138,8%), thu từ các khoản huy động, đóng góp 2,5 tỷ đồng. Hoạt động xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu chủ lực trên địa bàn tỉnh tương đối sôi động, lượng phương tiện chở hàng hóa xuất nhập khẩu tăng cao.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 5/12 cửa khẩu đang duy trì hoạt động. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn lũy kế 5 tháng đầu năm ước đạt 1.580 triệu USD (đạt 51,3% kế hoạch, tăng 43,6% so cùng kỳ), trong đó, xuất khẩu 560 triệu USD (đạt 41,8% kế hoạch, tăng 12%); nhập khẩu 1.020 triệu USD (đạt 58,6% kế hoạch, tăng 70%). Hàng xuất khẩu địa phương, trong tháng ước đạt 11 triệu USD, lũy kế 5 tháng 49 triệu USD, đạt 37,7% kế hoạch (tăng 28,9%).

Phát triển doanh nghiệp và thu hút đầu tư, đạt kết quả tốt. Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã thành lập mới 210 doanh nghiệp (đạt 42% kế hoạch, tăng 39% so  cùng kỳ 2020), tổng số vốn đăng ký 1.923 tỷ đồng (tăng 36,5%); lũy kế 5 tháng đầu năm, đã chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp GCN đăng ký đầu tư cho 12 dự án, tổng vốn đăng ký 924,583 tỷ đồng…

Ông đánh giá thế nào về vai trò của báo chí, truyền thông trong việc đồng hành cùng Lạng Sơn hội nhập?

Có thể khẳng định rằng, báo chí - truyền thông đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc đồng hành cùng tỉnh Lạng Sơn hội nhập trong thời gian qua. Báo chí đã và đang có những đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của tỉnh.

Ở mỗi giai đoạn, báo chí đều bám sát vào đặc điểm, tình hình thực tiễn của địa phương để thông tin, phản ánh mọi mặt của đời sống xã hội. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, các cơ quan báo chí đã phản ánh sinh động mọi mặt đời sống chính trị, kinh tế, xã hội; tích cực đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực...

Nhiều nhân tố mới, mô hình, cách làm hay và tấm gương người tốt, việc tốt được báo chí tuyên truyền - đã tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, xã hội.

Đồng thời, các cơ quan báo chí đã phản ánh những tồn tại khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn đời sống sinh hoạt, sản xuất của Nhân dân, phát hiện, phê bình những mặt còn hạn chế..., giúp các cấp ủy, chính quyền nắm bắt được tình hình, từ đó có những chỉ đạo kịp thời.

Nhiều vụ việc được các cơ quan báo chí, truyền thông vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao, định hướng thông tin rõ ràng, tạo được hiệu ứng xã hội tích cực và thiết thực trên nhiều lĩnh vực quan trọng. Sau mỗi vụ việc báo nêu, tỉnh đã chỉ đạo nắm bắt tình hình, đồng thời có những giải pháp đẩy lùi tiêu cực, kịp thời xử lý những vấn đề nổi cộm, bức xúc trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, củng cố niềm tin trong Nhân dân.

Báo chí đã góp phần phát hiện, đề xuất, xây dựng và hoàn thiện các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, giới thiệu, quảng bá hình ảnh, con người Lạng Sơn - địa phương với nhiều tiềm năng để hợp tác, đầu tư toàn diện tới các địa phương trong nước và bạn bè quốc tế.

Để báo chí ngày càng phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ, tỉnh Lạng Sơn luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà báo, phóng viên tác nghiệp; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về báo chí; xây dựng chế độ cung cấp thông tin một cách công khai trên báo chí; xử lý nghiêm những hành vi cản trở báo chí hoạt động đúng pháp luật.

Lạng Sơn luôn mong muốn, các cơ quan báo chí tiếp tục phát huy vai trò của mình - đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh. Theo đó, báo chí tập trung tuyên truyền về truyền thống văn hóa, lịch sử, tiềm năng, thế mạnh của Lạng Sơn, cũng như về môi trường đầu tư kinh doanh, nhất là các cơ chế, chính sách thu hút các nhà đầu tư trong lĩnh vực phát triển công nghiệp, du lịch của Lạng Sơn.  

Điều đó, góp phần giúp địa phương phát huy nội lực, thu hút ngoại lực, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, đồng sức, đồng lòng của mọi tầng lớp Nhân dân trong tỉnh nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Báo chí đồng hành cùng Lạng Sơn hội nhập
Báo chí đồng hành cùng Lạng Sơn hội nhập

Nhân dịp Kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/2025 - 21/6/2021), Phó chủ tịch có chia sẻ gì cùng Thương hiệu & Công luận?

Cách đây 96 năm, tờ báo Thanh niên do Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập, xuất bản số đầu tiên vào ngày 21/6/1925, đánh dấu sự ra đời của nền Báo chí cách mạng Việt Nam.

Từ đó đến nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Báo chí cách mạng Việt Nam luôn là lực lượng nòng cốt, giữ vai trò quan trọng trên mặt trận tư tưởng – văn hóa, không ngừng trưởng thành vững mạnh về mọi mặt, đóng góp to lớn vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Được biết, Thương hiệu & Công luận, đã trải qua 9 năm hình thành và phát triển, kể từ Ngày xuất bản số báo đầu tiên (8/8/2012).

Với tôn chỉ và mục đích của mình, thời gian qua, Thương hiệu & Công luận đã làm tốt vai trò trong công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đấu tranh chống hàng giả, gian lận thương mại, xây dựng - phát triển và bảo vệ thương hiệu Việt Nam.  

Phóng viên Thương hiệu & Công luận - Văn phòng đại diện tại Lạng Sơn, đã tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng của tỉnh, tuyên truyền công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, kịp thời phát hiện những vi phạm. 

Thương hiệu & Công luận luôn đồng hành trong việc định hướng, xây dựng thương hiệu, cũng như tuyên truyền, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, từ đó góp phần tạo niềm tin, sức lan tỏa cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp tại Lạng Sơn. 

Nhân dịp Kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, thay mặt lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, tôi xin chúc lãnh đạo, Ban Biên tập, các nhà báo, phóng viên và nhân viên Thương hiệu & Công luận dồi dào sức khỏe, có bản lĩnh, chuyên môn nghiệp vững vàng, đạo đức sáng trong.

Chúc Thương hiệu & Công luận ngày càng có thêm nhiều bài viết chuyên sâu, nhiều phóng sự hay, phản ánh đúng thực trạng mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là trong công tác tuyên truyền, đấu tranh với vấn nạn buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả...

Trân trọng cảm ơn Phó chủ tịch!

Nguyễn Kiên (Thực hiện)