Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bảo đảm quyền lợi cho người có thẻ bảo hiểm y tế cũ còn giá trị sử dụng

Theo kế hoạch của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, công tác cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) theo mã số BHXH phải hoàn thành trước ngày 31/32018.

Nhằm bảo đảm quyền lợi cho những người tham gia BHYT chưa nhận được thẻ mới, BHXH TP Hà Nội đã có Công văn số 660/BHXH-CST ngày 22-3-2018 đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn phối hợp thực hiện một số nội dung.

Theo đó, người tham gia BHYT đã được cấp thẻ BHYT mới theo mã số BHXH nhưng vì lý do khách quan chưa nhận được thẻ hoặc đã nhận được thẻ BHYT mới nhưng vẫn dùng thẻ cũ còn giá trị sử dụng để đi khám chữa bệnh thì cơ sở khám chữa bệnh tiếp nhận và giải quyết quyền lợi cho người có thẻ BHYT theo quy định. Đồng thời, các cơ sở khám chữa bệnh BHYT nhập thông tin cá nhân của mã thẻ mới trên Cổng tiếp nhận dữ liệu của Hệ thống thông tin Giám định BHYT và lưu ý người bệnh phải sử dụng thẻ mới khi đi khám, chữa bệnh vào lần sau.

Lãnh đạo BHXH Việt Nam cũng yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố sau khi thực hiện đồng bộ, cấp mã số BHXH cho người tham gia, phải cấp đổi thẻ BHYT và trả ngay cho người tham gia; đồng thời phải kiểm soát chặt chẽ và tăng cường tính trách nhiệm với dữ liệu của người tham gia trước khi in thẻ BHYT theo mã số BHXH, không để tình trạng cấp lại thẻ BHYT do sai thông tin cá nhân, ảnh hưởng quyền lợi khám, chữa bệnh của người tham gia.

Trường hợp người tham gia bị ảnh hưởng quyền lợi khám, chữa bệnh do liên quan việc cấp đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH thì Giám đốc BHXH tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm trước Tổng Giám đốc.

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, đến nay, toàn quốc đã thực hiện rà soát, cấp mã số BHXH đồng bộ giữa cơ sở dữ liệu quản lý thu, sổ - thẻ với cơ sở dữ liệu hộ gia đình cho hơn 78,1 triệu người đang tham gia, đạt tỷ lệ 98,8%; còn gần một triệu người chưa có mã số BHXH, chiếm tỷ lệ 1,2% (không bao gồm khối lực lượng vũ trang). Hầu hết các tỉnh đã cấp mã số BHXH cho người tham gia đạt tỷ lệ hơn 98%, trong đó có 24 tỉnh đạt 100%.

Bên cạnh đó, đã tiến hành cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH cho hơn 70,2 triệu người, đạt tỷ lệ 90% so tổng số người đã cấp mã số BHXH. Hiện vẫn còn chín triệu người chưa cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH, chiếm tỷ lệ 10% (không bao gồm khối lực lượng vũ trang).

 

Liên quan việc một số thẻ BHYT đã được cấp ghi chưa đúng họ tên, ngày sinh, giới tính như Tờ khai của người tham gia, BHXH Việt Nam khẳng định, cơ quan BHXH có trách nhiệm điều chỉnh và đổi thẻ BHYT, người tham gia không phải cung cấp các giấy tờ để chứng minh.

Đối với trường hợp thẻ BHYT cũ còn giá trị sử dụng và đã đổi quyền lợi theo đối tượng có mức hưởng cao hơn, nếu được đổi thẻ cấp theo mã số BHXH (thẻ BHYT mới) không ghi đúng mức hưởng như thẻ cũ, người tham gia BHYT cần liên hệ ngay với cơ quan BHXH nơi cấp thẻ mới để điều chỉnh theo thẻ đã cấp trước đó mà không phải cung cấp thêm giấy tờ chứng minh.

Trường hợp thẻ BHYT cấp theo mã số BHXH có thời điểm tham gia đủ 5 năm liên tục ghi chưa đúng, người tham gia cung cấp thêm thông tin về tên, địa chỉ của các đơn vị nơi đã có quá trình tham gia trước đó, hoặc thẻ cũ (nếu còn lưu giữ) cho cơ quan BHXH nơi cấp thẻ.

Cơ quan BHXH có trách nhiệm chủ động kiểm tra lại danh sách, dữ liệu quản lý thu và kết hợp thêm với thông tin người tham gia có thể cung cấp để điều chỉnh dữ liệu và in thẻ BHYT mới cho người tham gia ngay trong ngày theo hướng dẫn tại Công văn số 238/BHXH-CNTT ngày 22-1-2018 của BHXH Việt Nam.

BHXH Việt Nam cũng lưu ý BHXH các tỉnh, thành phố, đối với trường hợp cá nhân tham gia theo nhiều đối tượng khác nhau, cơ quan BHXH rà soát, xác định và phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin BHXH Việt Nam bảo đảm chỉ cấp một thẻ BHYT duy nhất theo đối tượng đầu tiên được xếp theo thứ tự các đối tượng quy định tại Điểm 2, Khoản 7 Điều 1 Luật số 46/2014/QH13 sửa đổi, bổ sung Luật BHYT. Đồng thời, thông tin cho đơn vị đã lập Danh sách trùng để điều chỉnh giảm. Trường hợp sơ suất để xảy ra cấp trùng thẻ BHYT phải thực hiện giảm dữ liệu giá trị sử dụng thẻ đó ngay khi phát hiện.

Bảo Anh

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.