Nhắc đến bảo hiểm tai nạn cá nhân là nhắc đến những khoản phí lên đến chục triệu, trăm triệu. Số tiền đó là quá lớn với người lao động bình dân. Nhưng từ tháng 8/2022, người lao động phổ thông đã có thể nhận được các hợp đồng bảo hiểm chỉ với số tiền rất nhỏ. Mức phí phải đóng chỉ từ 500 đồng/năm – số tiền tưởng chừng chẳng mua bó rau hay một quả ớt ngoài chợ. Nhưng khi gặp bất trắc, từ 500đ đó, khách hàng có thể nhận được bồi thường lên đến 1.000.000 đồng.
Bảo hiểm Tiền lẻ có nhiều mức giá, cao nhất là mức phí 1.000.000đ/năm và quyền lợi được thanh toán sẽ lên đến 1 tỷ đồng. Người mua bảo hiểm sẽ trực tiếp thụ hưởng toàn bộ khoản tiền bồi thường và một người có thể mua nhiều gói bảo hiểm với tổng số tiền bồi thường không vượt quá 1 tỷ đồng/năm. Khách hàng có thể mua các gói Bảo hiểm Tiền lẻ tại bất kỳ cửa hàng F88 nào trên toàn quốc.
Đặc biệt, từ ngày 01/08 đến 30/09, khi đóng tiền điện, nước tại F88, mỗi khách hàng sẽ được tặng một gói bảo hiểm tai nạn cá nhân với mức phí 5.000 đồng, tương đương mức bồi thường 5.000.000 đồng. Khi gặp tai nạn, chỉ cần cung cấp ảnh chụp hiện trường, ảnh hư hao tài sản hoặc vết thương do tai nạn và ảnh khách hàng đang điều trị tại cơ sở khám chữa bệnh là sẽ được bồi thường tối đa 03 ngày trợ cấp nằm viện.
Mua bảo hiểm tại F88, khách hàng sẽ có nhiều tiện lợi. Một là F88 có hệ thống hơn 700 phòng giao dịch phủ khắp toàn quốc, thuận tiện cho việc mua và nhận đền bù. Hai là F88 đã tập trung vào phân khúc bảo hiểm vi mô từ năm 2019 nên có nhiều dòng sản phẩm khác nhau và thủ tục chi trả rất nhanh gọn, minh bạch. Trong 06 tháng đầu năm 2022, F88 đã bán hơn 103.000 hợp đồng bảo hiểm, tiếp nhận 840 hồ sơ yêu cầu bồi thường, giải quyết đền bù 556 hợp đồng, chi trả hơn 7,4 tỷ đồng.
Đại diện F88 cho rằng dù khoản bồi thường từ Bảo hiểm Tiền lẻ chưa chắc đủ bù đắp lại toàn bộ tổn thất, hư hao do tai nạn nhưng việc có thêm các khoản bảo hiểm với chi phí siêu nhỏ và sớm nhận được bồi thường cũng sẽ giúp khách hàng nhanh chóng ổn định cuộc sống. Đây cũng là cách F88 chủ động chia sẻ rủi ro, bất chắc với đối tượng khách hàng quen thuộc của mình.
Gói Bảo hiểm Tiền lẻ trên thuộc phân khúc bảo hiểm vi mô, dành cho người có thu nhập thấp với các tiêu chí đơn giản, dễ hiểu, thủ tục bồi thường nhanh gọn, dễ dàng hơn so với các sản phẩm bảo hiểm thông thường. Trên thế giới, hai thị trường bảo hiểm vi mô lớn là Châu Phi và Mỹ La tinh.
Theo Mạng lưới Bảo hiểm vi mô (Microinsurance Network) năm 2020, Châu Phi có gần 700 triệu người có thu nhập thấp và 6% trong số ấy (tương đương 29,6 triệu người) mua bảo hiểm vi mô tạo ra thị trường có tổng giá trị lên đến 5,2 tỷ USD. Còn theo thống kê của Trung tâm Bảo hiểm vi mô Milliman (The MicroInsurance Centre at Milliman) – một công ty tư vấn đã hỗ trợ phát triển bảo hiểm vi mô tại hơn 75 quốc gia trong suốt 20 năm qua - thì có tới 8,1% dân số Mỹ la tinh (tương đương khoảng 52 triệu người) sử dụng dịch vụ bảo hiểm vi mô, tạo ra thị trường có giá trị 7,2 tỷ USD năm 2018.
Tại Việt Nam, dù xuất hiện từ những năm 1990 nhưng loại hình bảo hiểm này vẫn chưa phát triển. Một là do nhận thức khách hàng về bảo hiểm còn hạn chế. Hai là do các doanh nghiệp quá tập trung vào phân khúc khách hàng trung, cao cấp vốn đem lại nhiều lợi nhuận. Ba là việc vận hành khá tốn kém và cuối cùng là hệ thống phân phối sản phẩm không vươn tới các khu vực ngoại thành, nông thôn, vùng sâu vùng xa – nơi tập trung đối tượng khách hàng chính của loại hình bảo hiểm này. Trong khi đó, dư địa thị trường bảo hiểm vi mô vẫn còn rất rộng khi Việt Nam có 609.049 hộ nghèo và 850.202 hộ cận nghèo (theo Bộ Lao động, Thương binh, Xã hội tháng 02/2022).
Hoàng Thăng - Lê Pháp