Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Hội nghị lập điều chỉnh quy hoạch bảo tồn Thành Nhà Hồ

Chiều 10/03, hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hoá được tổ chức để cho ý kiến vào nhiệm vụ lập điều chỉnh Quy hoạch tổng thể bảo tồn, phát huy di tích Thành Nhà Hồ và vùng phụ cận gắn với phát triển du lịch huyện Vĩnh Lộc và một số nội dung quan trọng khác.

Di tích Thành nhà Hồ
Di tích Thành Nhà Hồ.

Khu di tích Thành Nhà Hồ được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào ngày 27/6/2011, gồm 2 vùng: Vùng lõi 155,5 ha và vùng đệm 4.923 ha. Quy hoạch tổng thể bảo tồn, phát huy giá trị di tích Thành Nhà Hồ và vùng phụ cận gắn với phát triển du lịch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1316/QĐ-TTg ngày 12/8/2015. Phạm vi và quy mô quy hoạch liên quan đến Thị trấn Vĩnh Lộc và 09 xã với diện tích 5.078,5 ha (bao gồm: Vùng lõi rộng 155,5 ha với 3 hợp phần di sản thế giới là Thành Nội, La Thành và Đàn Tế Nam Giao; Vùng đệm Di sản thế giới Thành Nhà Hồ, tổng diện tích 4.923ha)…

Căn cứ Điều 13 của Nghị định 166/NĐ-CP ngày 25/12/2018 của Chính phủ; đồng thời, để có cơ sở pháp lý và khoa học để quản lý tốt công tác bảo quản, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị Di sản thế giới Thành Nhà Hồ gắn với phát triển du lịch văn hóa, sinh thái cảnh quan bền vững, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, giáo dục truyền thống, phục vụ nghiên cứu khoa học, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hoá của Nhân dân,... việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể bảo tồn, phát huy giá trị di tích Thành Nhà Hồ và vùng phụ cận gắn với phát triển du lịch đã được phê duyệt là rất cần thiết, để điều chỉnh quy hoạch khu vực vùng đệm - nơi tồn tại nhiều vấn đề giữa bảo tồn di sản và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Mục tiêu dài hạn lập điều chỉnh Quy hoạch là: Bảo tồn, phát huy các giá trị nổi bật toàn cầu của Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ và bảo vệ cảnh quan, môi trường khu di sản. Điều chỉnh các khu chức năng thuộc vùng đệm để đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội và du lịch một cách bền vững trên nguyên tắc bảo tồn di sản. Xây dựng thị trấn Vĩnh Lộc thành đô thị di sản, kết nối với bờ Đông sông Bưởi hình thành chuỗi sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn, có chất lượng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Về mục tiêu ngắn hạn, Quy hoạch là cơ sở pháp lý và khoa học để tỉnh Thanh Hóa quản lý, bảo quản, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị Di sản thế giới Thành Nhà Hồ và các di tích phụ cận, trên cơ sở tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội huyện Vĩnh Lộc, gắn với phát triển du lịch của tỉnh, của quốc gia nói chung được thuận lợi, đồng bộ và hiệu quả. Quy hoạch là cơ sở lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý các dự án thành phần bảo quản, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị di tích.

Quan điểm Điều chỉnh Quy hoạch là giữ nguyên nội dung quy hoạch khu vực vùng lõi của Di sản thế giới Thành Nhà Hồ, bao gồm 3 hợp phần: Thành Nội, La Thành và Đàn Tế Nam Giao (155,5 ha) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1316/QĐ-TTg ngày 12/8/2015.

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh uỷ Thanh Hoá Đỗ Trọng Hưng cơ bản thống nhất với nhiệm vụ lập điều chỉnh Quy hoạch tổng thể bảo tồn, phát huy giá trị di tích Thành Nhà Hồ và vùng phụ cận gắn với phát triển du lịch.  Đồng thời đề nghị, việc lập điều chỉnh Quy hoạch phải đảm bảo tính chất “bảo tồn gắn với phát triển, phát triển để làm tốt hơn công tác bảo tồn”; điều chỉnh quy hoạch không được ảnh hưởng đến công tác bảo tồn di tích, nhưng cũng không cản trở sự phát triển của địa phương.

Huyện Vĩnh Lộc và Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phải đấu mối chặt chẽ, lựa chọn được tư vấn có kinh nghiệm và tầm nhìn để tư vấn điều chỉnh quy hoạch sát thực tế, tháo gỡ được các điểm nghẽn trong Quy hoạch năm 2015.

An Nhiên

Bài liên quan

Tin mới

Nhãn quan chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Nhãn quan chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong chiến dịch Điện Biên Phủ

70 năm đã trôi qua (1954-2024), nhưng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ mãi là biểu tượng sáng ngời của dân tộc Việt Nam quật cường, bất khuất.

VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư nên ưu tiên vị thế căn bán
VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư nên ưu tiên vị thế căn bán

Nhịp hồi có thể kéo VN-Index hôm nay, ngày 2/5 tới ngưỡng 1.225 – 1.247 điểm và tại mốc này, nhà đầu tư nên ưu tiên vị thế căn bán. Ở chiều hướng mua mới, nhà đầu tư nên thận trọng.

Yêu cầu các trường tư thục phải công khai học phí, khoản thu
Yêu cầu các trường tư thục phải công khai học phí, khoản thu

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu tất cả các trường tư thục phải công khai mức học phí và các khoản thu của cả năm học tại địa điểm tuyển sinh.

Tỷ giá  USD hôm nay 2/5: Giảm xuống mốc 105
Tỷ giá  USD hôm nay 2/5: Giảm xuống mốc 105

Tỷ giá USD hôm nay 2/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD không đổi, hiện ở mức 24.246 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,59%, xuống mốc 105,63.

Giá cà phê hôm nay 2/5: Giảm mạnh 1.200 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 2/5: Giảm mạnh 1.200 đồng/kg

Hôm nay ngày 2/5, giá cà phê bất ngờ giảm mạnh 1.200 đồng/kg, trong khoảng 132.500 - 133.200 đồng/kg tại các tỉnh Tây Nguyên.

Dự báo thời tiết ngày 2/5: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và giông rải rác
Dự báo thời tiết ngày 2/5: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và giông rải rác

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đêm qua và sáng sớm nay (2/5), ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 1/5 đến 3h ngày 2/5 có nơi trên 50mm như: Yên Thế (Yên Bái) 97.6mm, Hùng Đức (Tuyên Quang) 80.2mm, Bản Rịa (Hà Giang) 57.6mm, Tân Linh (Thái Nguyên) 56mm,…