Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bất chấp khó khăn, cá tra Việt Nam xuất khẩu đi Anh duy trì đà tăng trưởng liên tiếp

Năm 2020 Anh là thị trường xuất khẩu duy nhất đạt mức tăng trưởng dương liên tiếp trong 9 tháng, bất chấp đại dịch Covid-19. Giá trị xuất khẩu sang thị trường Anh luôn ở top 5 thị trường lớn nhất tại EU.

Nhiều công ty tại Anh đã làm việc liên tục để đáp ứng các đơn đặt hàng lớn từ châu Âu. Phần lớn thủy sản để đáp ứng những đơn đặt hàng lớn này đã được đánh bắt, cập cảng hoặc đang trên đường xuất kho. Các công ty chế biến và cung cấp hải sản đã mua lượng đánh bắt trị giá hàng triệu bảng Anh cho các đơn đặt hàng.

Tuy nhiên, hiện tại họ không thể tiếp cận thị trường, các sản phẩm thủy sản rất dễ hỏng và không thể dự trữ. Do đó, các công ty này sẽ chịu ảnh hưởng do hàng hóa hư hỏng, một số sản phẩm có thể hỏng trước khi được xem xét thanh toán bởi các công ty bảo hiểm.

Sự lây lan nhanh chóng của biến thể coronavirus mới đã dẫn đến các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt cho hàng triệu người ở Anh. Và lĩnh vực thủy sản cần được những trợ giúp khẩn cấp để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Dù vậy, tính đến hết tháng 11/2020, Anh vẫn là thị trường “sáng chói” trên bức tranh xuất khẩu cá tra của Việt Nam. Tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt 60,15 triệu USD, tăng hơn 48% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tháng 11/2020, giá trị xuất khẩu sang thị trường này tăng 14% so với cùng kỳ năm 2019.

Cá tra Việt Nam xuất khẩu đi Anh có nhiều khởi sắc
Cá tra Việt Nam xuất khẩu đi Anh có nhiều khởi sắc.

Như vậy, năm 2020 Anh là thị trường xuất khẩu duy nhất đạt mức tăng trưởng dương liên tiếp trong 9 tháng, bất chấp đại dịch Covid-19.

Với giá trị XK này, nếu còn trong khối EU như năm ngoái, Anh đã vượt Hà Lan là nước NK nhiều nhất trong khu vực. 5 năm trở lại đây, giá trị xuất khẩu sang thị trường Anh luôn ở top 5 thị trường lớn nhất tại EU.

Theo thống kê cập nhật của ITC, 8 tháng đầu năm nay, 91% tổng khối lượng và 90% tổng giá trị NK cá tra của Anh từ Việt Nam. Ngoài nhập khẩu cá tra trực tiếp từ Việt Nam, Anh còn nhập khẩu sản phẩm này qua thị trường  Đức, Indonesia, Hà Lan, Thái Lan. Tuy nhiên, có thể thấy rõ ràng rằng, xu hướng năm 2020,

Nếu giá trị xuất khẩu lạc quan này tiếp tục duy trì ổn định trong các quý tới, thì mức tăng trưởng xuất khẩu cá tra sang Anh - thị trường xuất khẩu lớn thứ 5 rất có khả năng tăng dương hơn 10% trong năm nay.

11 tháng đầu năm nay, có gần 40 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh. Đây là một con số đông đảo sang thị trường tiềm năng này.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, dịch Covid-19 đã làm thay đổi xu hướng tiêu dùng và nhập khẩu của người tiêu dùng và các nhà nhập khẩu Anh. Người tiêu dùng hướng tới những sản phẩm thủy sản dễ tiêu thụ ở nhà, dễ bảo quản, dễ chế biến, tiện dụng và có mức giá trung bình thấp. Cá tra đông lạnh của Việt Nam đang là một lợi thế lớn và là điểm sáng ngành thủy sản xuất khẩu sang Anh hiện nay khi là nhà cung cấp hàng đầu có mức giá phù hợp và quy trình chế biến của nhiều doanh nghiệp Việt Nam được thị trường EU và Anh chấp nhận.

Bảo Lâm

Bài liên quan

Tin mới

Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia đến năm 2050 có gì mới?
Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia đến năm 2050 có gì mới?

Nhằm: Xác định các danh mục dự án cụ thể, tiến độ thực hiện các chương trình, dự án theo từng giai đoạn từ nay đến năm 2030; xác định phương thức, nguồn lực, cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong việc triển khai thực hiện.

PC Hòa Bình: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định
PC Hòa Bình: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định

Để đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định trong thời điểm nắng nóng sắp tới, đồng thời đảm bảo an toàn hành lang lưới điện trên diện rộng, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã đưa ra nhiều giải pháp và chủ động thực hiện từ sớm. Ông Nguyễn Ngọc Bình - Phó giám đốc PC Hòa Bình đã có những chia sẻ cùng bạn đọc xung quanh vấn đề này.

Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử
Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử

Chính sách pháp luật thuế và chính sách pháp luật chuyên ngành cần được củng cố, sửa đổi, bổ sung nhằm bao quát toàn bộ các hoạt động thương mại điện tử (TMĐT), đồng thời tạo điều kiện thuận lợi trong việc kê khai, nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT.

Quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore
Quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore vừa cung cấp thông tin về việc quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore.

Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore
Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Malaysia tiếp tục là nước dẫn đầu, tiếp theo là Na Uy ở vị trí thứ hai, Indonesia xếp thứ ba, Trung Quốc xếp thứ tư, và Việt Nam lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản vươn lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore.

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.