Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bệnh viện Bạch Mai chấn chỉnh việc đưa thực phẩm chức năng vào bán trong bệnh viện

Liên quan đến vụ việc người dân tố nhà thuốc số 8 của Bệnh viện Bạch Mai bán thuốc “rởm”, Bệnh viện Bạch Mai cho biết đã chấn chỉnh và xử phạt với các nhân viên nhà thuốc này vì có thái độ không khéo léo khi giao tiếp với người bệnh và thừa nhận bán Thực phẩm chức năng (TPCN) cho khách hàng.

Bệnh viện Bạch Mai chấn chỉnh việc đưa thực phẩm chức năng vào bán trong bệnh viện - Hình 1

Nhà thuốc số 8 Bệnh viện Bạch Mai - nơi anh Nguyễn Văn Thoại mua thuốc.

Trước đó, ngày 8/4/2019, ông Nguyễn Văn Thoại (sinh năm 1977, trú tại Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội) đã phản ánh việc mình được Nhà thuốc số 8 của Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đã bán thuốc rởm cho ông. Từ năm 2018, bệnh nhân này được bác sĩ chẩn đoán u gan máu, kê đơn gồm hai loại thuốc là Urdoc và Provini 500 mg. Trong đó, thuốc Provini 500 mg là dạng viên nhộng. Cả hai loại thuốc được anh mua ở Nhà thuốc số 8 của Bệnh viện Bạch Mai. Tuy nhiên, mới đây, khi bóc thuốc Provini 500 mg ra khỏi vỉ, viên thuốc bị nát, vữa.

Qua trao đổi với Báo chí, ông Thoại thừa nhận rằng mình không hề biết “thuốc” provini 500mg do bác sỹ kê là thực phẩm chức năng (TPCN) cho đến khi sự việc ngày 8/4 xảy ra thì mới kiểm tra và mới biết… Trong khi đó, đơn thuốc của Bệnh viện Bạch Mai kê cho ông Thoại ngày 24/1/2019 thì lại không hề có thông tin thể hiện cho biết provini 500mg là TPCN.

Bệnh viện Bạch Mai chấn chỉnh việc đưa thực phẩm chức năng vào bán trong bệnh viện - Hình 2

Hóa đơn thanh toán của ông Nguyễn Văn Thoại.

Được biết. Căn cứ vào công văn số 964/CV- BM của Bệnh viện Bạch Mai đã quy định rõ “Thực hiện quy định về kê đơn thuốc ngoại trú và tư vấn sử dụng TPCN có nêu rõ các đơn vị phổ biến, quán triệt tới toàn thể cán bộ, nhân viên: Tuyệt đối nghiêm cấm việc kê TPCN trong đơn thuốc”.

Trong công văn trên cũng đã chỉ ra thêm: “Còn đối với TPCN căn cứ vào bệnh cảnh của người bệnh sau khi đã được khám và chuẩn đoán, các bác sĩ khám bệnh có thể tư vấn cho người bệnh sử dụng TPCN có tác dụng hỗ trợ điều trị hiệu quả, an toàn ghi theo mẫu quy định, yêu cầu các thông tin trên mẫu phiếu phải ghi đầy đủ, bác sĩ tư vấn ký và ghi rõ họ tên”.

Bệnh viện Bạch Mai chấn chỉnh việc đưa thực phẩm chức năng vào bán trong bệnh viện - Hình 3

Công văn hướng dẫn của Bệnh viện Bạch Mai về việc "Thực hiện Quy định về kê đơn thuốc ngoại trú và tư vấn sử dụng TPCN.

Trao đổi với báo chí, ông Trần Nhân Thắng - Trưởng khoa Dược, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, khi nhận được phản hồi về việc viên thuốc con nhộng của bệnh nhân Thoại bị vỡ tách làm đôi, bệnh viện đã tiến hành kiểm tra. Theo đó, số thuốc của bệnh nhân Thoại chỉ bị vỡ một viên. Vỉ thuốc bệnh nhân cầm đến đã uống hết 6 viên, còn lại 4 viên, trong đó 1 viên thuốc bị gãy đôi rơi bột thuốc ra ngoài. Bệnh viện đã ngay lập tức tiến hành kiểm tra tất cả lô thuốc Provini 500 mg và tạm thời ngưng nhập về loại thuốc trên.

Ông Thắng cũng cho biết thêm: “Bệnh viện đã có biên bản xử lý, kỷ luật đối với dược sĩ Nguyễn Văn Tân là hình thức cảnh cáo, cắt 12 tháng tiền thưởng và các khoản thu nhập tăng thêm còn đối với các cán bộ ở Nhà thuốc số 8 của Bệnh viện Bạch Mai thì bị xử lý phê bình, cắt 1 tháng tiền thưởng và các khoản thu nhập tăng thêm.

Bệnh viện Bạch Mai chấn chỉnh việc đưa thực phẩm chức năng vào bán trong bệnh viện - Hình 4

Ông Trần Nhân Thắng - Trưởng khoa Dược, Bệnh viện Bạch Mai trả lời báo chí tại buổi làm việc

Để làm rõ hơn về vấn đề nhận viên, dược sĩ chuyên môn phục trách bán thuốc tại các nhà thuốc số 8 có đủ điều kiện để tư vấn, bán thuốc hay không?

Có thông tin cho rằng, Bệnh viện Bạch Mai đang “ưu ái” rất nhiều con em của y, bác sĩ trong bệnh viện khiến cho việc người tài giỏi thực sự khó có thể phát huy tài năng?

Với những câu hỏi trên đại diện phía Bệnh viện Bạch Mai đều từ chối trả lời và hẹn trả lời vào buổi làm việc khác.

Nhóm PV

Tin mới

Quận Ngô Quyền tổ chức Hội thi Bí thư Chi bộ Giỏi năm 2024
Quận Ngô Quyền tổ chức Hội thi Bí thư Chi bộ Giỏi năm 2024

Sáng 25/4, Ban Thường vụ Quận ủy Ngô Quyền, TP. Hải Phòng tổ chức Vòng Chung khảo “Hội thi Bí thư Chi bộ Giỏi” năm 2024. Dự Hội thi có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ, đồng chí Đào Khánh Hà, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy; đồng chí Đào Trọng Đức, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy.

Bắt 25 đối tượng trong đường dây đánh bạc giao dịch hơn 700 triệu đồng/ngày
Bắt 25 đối tượng trong đường dây đánh bạc giao dịch hơn 700 triệu đồng/ngày

Công an TP. Vinh, tỉnh Nghệ An vừa triệt xóa một đường dây đánh bạc hoạt động dưới hình thức đánh số lô, số đề sử dụng công nghệ cao thông qua ứng dụng mạng xã hội Telegram, bắt giữ 25 đối tượng và thu giữ nhiều tang vật có liên quan.

Theo WHO và UNICEF: Tiêm chủng đã bảo vệ hàng triệu trẻ em tại Việt Nam khỏi nhiều loại bệnh tật
Theo WHO và UNICEF: Tiêm chủng đã bảo vệ hàng triệu trẻ em tại Việt Nam khỏi nhiều loại bệnh tật

Bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam cho biết, chương trình tiêm chủng của Việt Nam đã góp phần cứu sống hàng triệu trẻ em và giảm bớt tác động nặng nề của những bệnh có thể phòng ngừa được bằng vaccine đối với gia đình, cộng đồng và đất nước trong hơn 40 năm qua.

Bình Định: Khu du lịch Eo Gió sẽ có cầu kính ngắm bình minh
Bình Định: Khu du lịch Eo Gió sẽ có cầu kính ngắm bình minh

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định “Về việc Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái Eo Gió”. Điều đặc biệt của dự án là sẽ xây cầu kính để du khách trải nghiệm ngắm bình minh ở nơi được ví đẹp nhất Việt Nam.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định tiếp xúc cử tri là công nhân lao động
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định tiếp xúc cử tri là công nhân lao động

Ngày 25/4, tại trụ sở Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Nam Định đã diễn ra hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) với công nhân lao động (CNLĐ) trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Người giữ lửa cho làng nghề đúc đồng truyền thống An Lộng
Người giữ lửa cho làng nghề đúc đồng truyền thống An Lộng

Nhắc đến nghề đúc đồng, người ta thường nhớ đến làng Ngũ Xã (Hà Nội), Ý Yên (Nam Ðịnh) hay Ðại Bái (Bắc Ninh), thế nhưng ít ai biết rằng, thôn An Lộng, xã Quỳnh Hoàng, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, có nghề đúc đồng nổi tiếng từ xa xưa. Trải qua bao thăng trầm của thời gian, nghề đúc đồng ở đây vẫn được duy trì và lưu giữ những bí quyết, kỹ thuật đúc thủ công tinh xảo cổ truyền của cha ông.