Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bệnh viện Ung bướu TP. HCM quá tải trầm trọng

3 - 4 người bệnh nằm cùng một giường – đó là tình trạng quá tải trầm trọng đang diễn ra tại Bệnh viện Ung bướu TP. HCM. Nhiều bệnh nhân phải nằm ghế đá, hành lang... để chờ khám và điều trị vì quá đông mà số giường bệnh lại quá ít.

THCL 3 - 4 người bệnh nằm cùng một giường – đó là tình trạng quá tải trầm trọng đang diễn ra tại Bệnh viện Ung bướu TP. HCM. Nhiều bệnh nhân phải nằm ghế đá, hành lang... để chờ khám và điều trị vì quá đông mà số giường bệnh lại quá ít.

Muốn chữa bệnh phải... ngủ gầm giường

Trong khi nhiều thông điệp của người đứng đầu ngành y được đưa ra, cũng đã có nhiều quyết định quan trọng với mục đích nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân như tăng phí dịch vụ khám chữa bệnh, tăng đầu tư cơ sở vật chất và nhân lực, xây dựng các đề án phục vụ việc giảm tải bệnh viện… Tuy nhiên, qua khảo sát tại các bệnh viện ở TP. HCM, mới thấy tình trạng quá tải ở nhiều bệnh viện vẫn diễn ra ở mức trầm trọng.

Bước chân vào Bệnh viện Ung bướu TP. HCM, ngay từ cổng vào đến các phòng khám, phòng lưu bệnh nhân, phòng bệnh, tất cả đều quá tải. Bệnh nhân chen chúc nhau ngồi chờ khám; người bệnh, người nhà nằm la liệt khắp các ngõ ngách bệnh viện.

Cụ thể, theo ghi nhận của PV tại Bệnh viện Ung bướu Trung ương TP. HCM hiện tình trạng bệnh nhân phải nằm ghép 2 - 3 người, thậm chí 4 người trên một giường rất phổ biến, bệnh nhân ngoại trú và người nhà bệnh nhân thì nằm la liệt trên giường, dưới đất...

Bệnh viện Ung bướu TP. HCM quá tải trầm trọng - Hình 1

Bệnh nhân nằm gầm giường vì quá đông tại Bệnh viện Ung bướu TP. HCM.

Ghi nhận tại bệnh viện, ở mọi ngõ ngách tại bệnh viện đều không khó để bắt gặp cảnh người bệnh, người nhà trải chiếu nằm ghế đá, dọc lối đi, cầu thang. Thậm chí ngay trước cổng nhà vệ sinh vẫn có bệnh nhân nằm chờ được khám, điều trị. Nhiều bệnh nhân nằm chờ hàng tháng trời tại hành lang, cầu thang, nơi được xem là lý tưởng nhất của họ.

Ông T., bị bệnh bướu cổ đang nằm chờ tại hành lang bệnh viện chia sẻ: “Mỗi người là mỗi giường đó, có khi là 8 người, 10 người. Có khi nằm dưới đất chưa tính nữa. Ngay cả ghế đá, cũng không còn chỗ ngồi”.

Nhiều bệnh nhân đang khám và chữa bệnh tại bệnh viên đều cùng chung tâm trạng mệt mỏi, chờ đợi vì lượng người bệnh đổ về quá đông.

Bao giờ hết cảnh nằm ghép?

Cũng theo thống kê của bệnh viện Ung bướu Trung ương TP. HCM, hiện bệnh viện tiếp nhận số lượng bệnh nhân rất lớn, từ 1.700 -  2.000 đến khám, chữa bệnh. Trong đó, có 1.200 bệnh nhân nội trú và  khoảng 1.300 bệnh nhân ngoại trú, khiến bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải do thời gian điều trị các bệnh lý phải đòi hỏi điều trị trong thời gian dài.

Trao đổi về vấn đề này, bác sỹ Diệp Bảo Tuấn, Phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP. HCM nhìn nhận, những bệnh nhân không thể nằm một giường được thì nằm ghép, thường nằm ghép từ 2-3 người bệnh. Tuy nhiên, có những bệnh nhân vì lý do này lý do khác nằm ở gầm giường. Giường trong bệnh viện chủ yếu phục vụ cho bệnh nhân nội trú là những người bệnh nặng, còn bệnh nhân ngoại trú thì đôi khi tiện khám chứa nên họ không về nhà mà ngủ ở hành lang, cầu thang bệnh viện. Bệnh viện cùng với các ban ngành liên quan đã có nhiều biện pháp để làm sao giảm tải tối đa cho bệnh nhân đến khám và điều trị tại Bệnh viện Ung bướu.

Bệnh viện Ung bướu TP. HCM quá tải trầm trọng - Hình 2

Bác sỹ Diệp Bảo Tuấn, Phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP. HCM 

Về vấn đề giảm tại bệnh viện, bác sỹ Tuấn khẳng định: “Chúng tôi đã tăng số giường khám bệnh, từ 630 giường năm 2012, lên 800 giường; tăng số bàn khám từ 16 bàn lên hiện tại là 30 bàn để làm cho việc khám bệnh nhanh hơn, người bệnh tránh phải chờ đợi và chuyển qua ngày hôm sau. Bệnh viện còn thực hiện việc chuyển những bệnh nhân nhẹ ra ngoại trú để dành giường cho những bệnh nhân thực sự cần, bệnh nhân nặng”.

Bác sỹ Diệp Bảo Tuấn cũng chia sẻ thêm: “Hiện tại, cơ sở 2 bệnh viện đang được xây dựng tại quận 9 với quy mô 1.000 giường bệnh nội trú. Nếu không có gì thay đổi thì công trình sẽ được khánh thành vào cuối năm 2017”.

Có thể nói, vấn đề quá tải bệnh viện chưa thực sự có nhiều chuyển biến. Nhưng với thông điệp mà Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu trước cử tri cả nước: giảm tải bệnh viện luôn là mục tiêu mà ngành y tế chú trọng hàng đầu thì người bệnh vẫn có thể hy vọng. Chỉ có điều, để đạt được mục tiêu mỗi bệnh nhân một giường bệnh không phải là một sớm một chiều.

Mai Hiền

Một số hình ảnh quá tải tại Bệnh viện Ung bướu TP. HCM:

Bệnh viện Ung bướu TP. HCM quá tải trầm trọng - Hình 3

Bệnh viện Ung bướu TP. HCM quá tải trầm trọng - Hình 4

 Cảnh người bệnh trải chiếu nằm giữa nhà chật lối đi không còn xa lạ tại bệnh viện 

Tin mới

Giá vàng thế giới đi xuống, giá vàng trong nước "lập đỉnh", vì sao?
Giá vàng thế giới đi xuống, giá vàng trong nước "lập đỉnh", vì sao?

Giá vàng thế giới trụt sồi, thất thường, đi xuống trong tuần hai tuần liên tiếp. Còn tại thị trường trong nước, giá vàng lập đỉnh, ngày 4/5, áp sát mốc 86 triệu đồng/lượng. Như vậy, chênh lệch khoảng gần 17 triệu đồng/lượng.

Rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông để báo cáo Bộ Chính trị
Rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông để báo cáo Bộ Chính trị

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm rà soát, thực hiện đúng, đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Lãnh đạo Chính phủ; nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các cơ quan để hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến.

Dự báo thời tiết ngày 4/5: Cả nước đón mưa dông giải nhiệt
Dự báo thời tiết ngày 4/5: Cả nước đón mưa dông giải nhiệt

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 4/5 Nam Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa có thể trên 70mm.

Giá tiêu hôm nay 4/5: Cần một cú huých để thị trường có thể bật tăng lên 100.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 4/5: Cần một cú huých để thị trường có thể bật tăng lên 100.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay tăng 500 đồng/kg tại Gia Lai, trong khi ổn định tại các địa phương còn lại.

Giám sát biến động giá, kiểm soát lạm phát trong mọi tình huống
Giám sát biến động giá, kiểm soát lạm phát trong mọi tình huống

Tăng cường triển khai hiệu quả và giám sát thực hiện các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá; công khai thông tin về giá; tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá.

Tỷ giá USD hôm nay 4/5: Trượt dài, về mốc 104
Tỷ giá USD hôm nay 4/5: Trượt dài, về mốc 104

Rạng sáng 4/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 1 đồng, hiện ở mức 24.241 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,22%, xuống mốc 105,08.